Tin từ Đồn biên phòng xã Long Hòa – huyện Cần Giờ, TP.HCM, tính đến hết trưa ngày 4/8, đã có tổng cộng 5 xác nạn nhân được đưa lên bờ. Nạn nhân mới nhất vừa được đưa lên bờ là lái tàu Phạm Duy Phúc (SN 1988).
Theo thông tin từ những người trực tiếp đi trên chuyến tàu H29 – BP, anh Phúc là một trong hai nạn nhân đầu tiên bị tử vong khi tàu bị chìm. Vào thời điểm tàu đã chìm, sóng đập rất mạnh vào thân tàu, khiến cho anh Phúc đã bị thương rất nặng.
Do đó, khi mà con tàu đã bị biển dữ nhấn chìm thì anh Phúc đã bị biển cuốn đi rất xa.
Trưa ngày 4/8, lãnh đạo Ban an toàn giao thông tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã tạo điều kiện cho các phóng viên của nhiều cơ quan báo chí tiếp cận hiện trường chiếc tàu H29 – BP khi nó đã được lai dắt vào bờ vào đêm ngày 3/8.
Theo ghi nhận của PV, đây là một con tàu khá nhỏ, bên trên của con tàu này đã bong cả gỗ. Bên trong của con tàu này bùn đất bám lại rất dày. Hiện các nhân viên đang tích cực tát nước ra khỏi tàu. Trên tàu vẫn còn lại chiếc túi xách của hành khách xót lại bị ướt sũng.
Theo catalogue thiết kế của Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc, con tàu này chỉ được phép chở tối đa 12 người và lái tàu, trong khi thực tế, vào thời điểm xảy ra tai nạn vào tối ngày 2/8, con tàu H29 – BP đã chở đến 30 người.
Đồng thời, con tàu này lại lưu thông vào thời điểm buổi tối, trong điều kiện thời tiết xấu, mưa dông liên tục.
Ngoài ra, việc con tàu này đang được sửa chữa, nhưng lại được đưa ra bên ngoài sử dụng, do cá nhân hay Công ty thuê thì các cơ quan chức năng vẫn đang tích cực điều tra, làm rõ sự việc.
Cận cảnh con tàu H29 – BP bị chìm:
Nhân viên cứu hộ đang tát nước ra khỏi con tàu H29 - BP
Các nhân viên cứu hộ đang cố gắng bóc dỡ lớp bùn đất bên trong con tàu ra ngoài.
Bên trong con tàu H29 - BP gặp nạn
Một ba lô của hành khách vẫn còn để lại trên con tàu bị chìm
H29 – BP là một trong hai con tàu mà liên doanh dầu khí Vietsopetro và Công ty Việt Séc bàn giao cho Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu từ ngày 10/6 vừa qua. Tuy nhiên, do trong quá trình sử dụng, lãnh đạo cửa khẩu cảng Vũng Tàu (đơn vị trực tiếp sử dụng) đã phát hiện ra rất nhiều khiếm khuyết về mặt kĩ thuật của hai con tàu này, nên đã giao lại cho Công ty Việt Séc sửa chữa từ ngày 9/7 vừa qua.
Công ty Việt Séc cũng đã khẳng định: Việc đưa con tàu H29 – BP ra ngoài là do các cá nhân tự liên hệ, kết nối với nhau, chứ hoàn toàn không có chuyện thuê mướn, hợp đồng gì cả.
Xác minh ban đầu cho thấy, người lấy con tàu này ra chở khách là một nhân viên của Công ty Việt Séc, trước đây đã từng làm cho Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, nơi làm việc của 30 người đi trên tàu.
Tổng Công ty Khí Việt Nam cũng nhấn mạnh: Nhóm người thuê tàu đi vào tối 2/8 gặp nạn là đi việc riêng, chứ hoàn toàn không phải trong quá trình đang đi công tác.