Đây là giai đoạn khởi đầu cho phần thi công quan trọng của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đoạn vượt sông Sài Gòn từ Nhà máy đóng tàu Ba Son chạy dọc Xa lộ Hà Nội đến Depot Long Bình (tổng chiều dài 17,1km).
Các đốt dầm được đúc sẵn tại bãi đúc Depot Long Bình
Sau đó sẽ được di chuyển bằng xe chuyên dụng đến từng trụ lắp ráp.
Theo ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP HCM cho biết, có tổng số 4.563 đốt dầm sẽ được công nhân đúc sẵn tại bãi đúc Depot Long Bình (quận 9, TP.HCM) sau đó được di chuyển đến vị trí ngoài công trường lắp đặt.
Với các đốt dầm được đổ, mác bê - tông thiết kế 45Mpa do nhà thầu Systra (Pháp) thiết kế, phần thi công đúc và lao dầm do liên doanh FVR thực hiện. Các đốt dầm có hình chữ U, dài 11,1 mét, chiều rộng đáy dầm 9,5 mét, cao 2 mét.
Gói thầu số 2 “xây dựng đoạn đi trên cao và depot” có các hạng mục chính gồm 5 cầu dầm liên tục có khẩu độ lớn, 11 nhà ga trên cao, 14,5km cầu cạn và một depot có diện tích 27,4ha. Trong đó, 12km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ dàn giáo di động.
Dự kiến thời gian thi công việc đúc toàn bộ số dầm và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong 2 năm.