Các "đại gia" viễn thông và cuộc chiến USB 3G

camnhung |

Tỷ giá và chi phí đầu vào tăng mạnh nhưng giá thiết bị USB 3G và giá cước đi kèm của các hãng di động lớn ngày càng giảm.

Tỷ giá và chi phí đầu vào tăng mạnh nhưng giá thiết bị USB 3G và giá cước đi kèm của các hãng di động lớn ngày càng giảm cho thấy "cuộc chiến" giữa các nhà mạng trên thị trường này ngày càng khốc liệt.

Tỷ giá đồng đôla tăng mạnh từ đầu năm, hầu hết các chi phí khác cũng “lên dốc” nhưng giá USB 3G dạng xoay, có tốc độ tối đa 7,2 Mbps của MobiFone và VinaPhone lại giảm mạnh từ gần 1,7 triệu đồng xuống còn 999.000 đồng. Chưa hết, “hai anh em nhà VNPT” còn giảm giá tiếp USB 3G dạng thẳng, với giá bán ra 799.000 đồng (trước đây là 1,2 triệu đồng). Mức giá này đã gần sát với DCOM 3G của Viettel - hiện đang bán ở 780.000 đồng. Trong khi đó, giá USB 3G mà MobiFone và VinaPhone nhập về thì không hề giảm.

Nguồn tin từ VinaPhone cho biết, giá bán thiết bị USB 3G tới khách hàng đã được trợ giá nên mới xuống thấp như vậy. Mục tiêu của hãng là thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ 3G chứ không tìm lợi nhuận ở việc bán thiết bị. Còn đại diện của Viettel thì cho biết, hãng này có mong muốn đem Internet băng rộng đến với mọi người nên luôn tiên phong trong việc trợ giá để có thiết bị rẻ.

Bên cạnh các hãng di động đối thủ, những nhà cung cấp dịch vụ ADSL cũng bị tác động bởi chính sách mới của Viettel với DCOM 3G. Hiện nay, việc đăng ký lắp đặt ADSL đòi hỏi thời gian nhanh nhất là vài ngày, kèm các thủ tục kéo dây vào nhà… Trong khi đó, nếu so sánh với ADSL sử dụng cáp đồng, tốc độ của DCOM 3G không hề thua kém. Theo công bố của hãng viễn thông quân đội, tốc độ của DCOM 3G có thể đạt 8Mbps/2Mbps (Down/Up), còn thủ tục thì chỉ cần cắm USB 3G vào máy tính là có thể sử dụng được

Một chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành Internet băng rộng bình luận: “Việc giảm giá mạnh của USB 3G cũng như chính sách giá cước liên quan đến thiết bị này sẽ tác động mạnh tới thị trường ADSL. Về mặt bản chất, USB 3G cũng là một sản phẩm thay thế ADSL. Nếu USB 3G cứ liên tiếp giảm giá và khuyến mại mà đối thủ không có hành động phản ứng thì người tiêu dùng sẽ phải cân nhắc lại các quyết định của mình”.

Cẩm Nhung

Tổng hợp theo Zing.vn

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại