Ngày 4/10, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình. Theo báo giới, quyết định này như một "cú sốc".
Theo kế hoạch, lẽ ra nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I/2010 nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm. Khi bộ trưởng vào thị sát thì đâu vẫn hoàn đấy.
Bộ trưởng Thăng chỉ đạo thay tướng tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh Dân trí.
Khi được yêu cầu tăng cường nhân lực thì các nhà thầu biện bạch phải đưa
từ Hà Nội vào mới đáp ứng được khâu hoàn thiện.
Ông Đinh La Thăng bác ngay: “Các ông đùa à? Thợ Đà Nẵng nổi tiếng về khâu hoàn thiện, ở Hà Nội còn mời họ ra, làm gì phải đưa từ Hà Nội vào. Vấn đề là ông trả tiền không thỏa đáng nên người ta không làm thôi!”.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam, sẽ thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5/10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của ông Bình đối với dự án này.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nêu rõ nếu từ nay trở đi còn để tình trạng việc đấu thầu xây dựng đường băng mà chỉ có một nhà thầu thì cục trưởng Cục HK dân dụng VN sẽ bị kỷ luật.
"Trảm tướng" Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
Ngày 3/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Đoàn công tác đi kiểm tra
tiến độ thi công toàn tuyến trong Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái
Nguyên. Tại đây, Bộ trưởng nhận thấy tiến độ thi công dự án này đã chậm
gần 1 năm.
Nguyên nhân là PMU2 (chủ đầu tư), nhà thầu, tư vấn giám sát chưa phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ, trong khi cơ quan tham mưu của Bộ chưa chỉ đạo quyết liệt.
Bộ trưởng Đinh La Thăng trong buổi làm việc với BQLDA đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.Ảnh: Báo Thái Nguyên
Bộ trưởng đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công cần tập trung mọi nguồn nhân lực, máy móc thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục chính theo đúng kế hoạch đã cam kết. Nếu không đảm bảo những tiêu chí như ban đầu, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư thay nhà thầu khác.
Ngay sau khi nhận được yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Ban quản lý dự án 2 (PMU2) đã thay 5 nhà thầu không đảm bảo tiến độ.
Kiểm điểm 2 nhà thầu Dự án Nhà ga T2 Nội Bài
Ngày 22/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi kiểm tra dự án xây dựng
nhà ga hành khách T2-Cảng HKQT Nội Bài và cầu Nhật Tân.
Sau khi kiểm tra tại hiện trường và nghe chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, tư vấn báo cáo về tình hình thực hiện dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận, công tác chuẩn bị mặt bằng xây dựng, đặc biệt là gói thầu số 9A “thi công hạng mục san lấp mặt bằng” rất chậm so với tiến độ yêu cầu.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác kiểm tra hiện trường Dự án Nhà ga T2 Nội Bài.Ảnh: Trang điện tử Bộ GTVT
Bộ trưởng đề nghị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và yêu cầu Liên danh Nhà thầu Cienco 1 và Cienco 8 nghiêm túc kiểm điểm và chấn chỉnh công tác điều hành, tổ chức thi công tại hiện trường, tăng cường trang thiết bị xe máy, nhân lực để đảm bảo khối lượng thi công đắp đất, đắp cát đạt bình quân 30.000m3/ngày và lu lèn đạt yêu cầu chất lượng, hoàn thành trước ngày 25/11/2011.
Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Công trình giao thông làm văn bản “cấm cửa” Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội không được thi công dự án giao thông.
"Trảm tướng" đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Tối 21/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc điều hành Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương do liên quan đến sự cố hư hỏng mặt đường
Hình thức kỷ luật này nhằm làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan tới việc một số vị trí trên tuyến cao tốc đầu tư nhiều tiền mới thông xe tạm thời năm ngoái nhưng nay đã bị hư hỏng cục bộ.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, để xảy ra tình trạng hư hỏng mặt đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương có trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình quản lý, giám sát và thi công công trình.
Bộ trưởng yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trước đây - chủ đầu tư dự án) nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan tới sự cố, đồng thời đề xuất hình thức xử lý và xử lý theo thẩm quyền những trường hợp không hoàn thành trách nhiệm, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30/11/2011.
Cùng với đó, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long bố trí cán bộ thay thế Giám đốc điều hành dự án vừa bị đình chỉ công tác.
Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua tỉnh Long An hư hỏng nặng - Ảnh: VNN
Được biết dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 39,8 km nằm trên địa phận ba tỉnh, thành gồm TP.HCM, Long An và Tiền Giang. Ngày 3/2/2010, dự án được đưa vào khai thác tạm thời. Tuy nhiên, gần đây tại Km 26 đến Km 30 qua địa phận tỉnh Long An xuất hiện nhiều ổ gà lớn, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại. Trong đó, đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông do phương tiện phải tránh ổ gà.
Theo Bắc Lưu
Bee.net