X55 vươn lên làm chủ công nghệ đóng tàu hiện đại

ĐỨC TUẤN |

Trước những yêu cầu và thử thách mới, phẩm chất, bản lĩnh của người lính hải quân ở Nhà máy X55, Cục Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân đã được chứng tỏ, khẳng định.

Việc lần đầu tiên đóng mới thành công một chiếc tàu vỏ hợp kim nhôm đã tiếp thêm niềm tin cho cán bộ, kỹ sư, công nhân nhà máy...

Đầu tư máy móc, nâng cao năng lực đóng tàu

Đóng mới tàu vỏ hợp kim nhôm không xa lạ, mới mẻ với ngành đóng tàu ở nước ta, nhưng với Nhà máy X55 thì lại hoàn toàn mới.

Vì thế, việc ký được hợp đồng đóng mới tàu tuần tiễu kết hợp chở quân có số hiệu thiết kế ST-294 với Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần vừa là niềm vui, đồng thời là thử thách lớn với kỹ sư, công nhân của nhà máy.

Ngoài ra, con tàu này còn có tuyến hình, kết cấu phức tạp và yêu cầu cao về chất lượng, thẩm mỹ công nghiệp. Đứng trước những thử thách này, Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy X55 xác định cần phải đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị và đào tạo thợ hàn hợp kim nhôm, đưa kỹ sư đến các nhà máy học hỏi kinh nghiệm, công nghệ.

Phương án đóng mới tàu ST-294 được các kỹ sư Nhà máy X55 lựa chọn là phân tổng đoạn và đấu ráp tổng thành. Đây là phương án thi công tối ưu nhất hiện nay, được nhiều nhà máy đóng tàu trong nước và quốc tế lựa chọn vì tiết kiệm chi sản xuất, chi phí nhân công.

X55 vươn lên làm chủ công nghệ đóng tàu hiện đại - Ảnh 1.

Thực hiện cẩu lật để đấu ráp tổng đoạn.

Trước đó, quá trình đóng mới và sửa chữa các loại tàu, do hạn chế về sức chở nên nhà máy phải thuê xe tải bên ngoài vào chở các máy có trọng lượng lớn. Việc này gây tốn kém kinh phí, không chủ động được kế hoạch sản xuất và đặc biệt là không bảo đảm bí mật đối với các tàu quân sự.

Vì thế, Ban giám đốc và Phòng Kỹ thuật, công nghệ đã quyết tâm nghiên cứu thực hiện sáng kiến trên. Theo đó, trước khi di chuyển, máy được lắp đặt, cố định lên khung giá (bằng gỗ hoặc bằng thép). Sau đó, dùng cẩu phù hợp cẩu nổi cả máy và khung giá đặt lên bánh xe cao su chuyên dùng để di chuyển đến địa điểm cần thiết.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Ngô Hoàng Hà, Phó giám đốc Nhà máy X55: Một vấn đề phát sinh trong phương án thi công trên là việc đấu ráp các phân đoạn, tổng đoạn rất dễ xảy ra sai lệch, biến dạng vì hợp kim nhôm mềm, có độ biến dạng cao hơn vỏ thép và không thể sửa chữa được.

Để giải quyết vấn đề này, nhà máy đã nghiên cứu và thống nhất giải quyết bằng cách làm khung thép bao quanh phân đoạn, tổng đoạn của tàu để cẩu lật và đấu ráp lại dựa trên sáng kiến "Lập phương án di chuyển và cẩu lắp đặt máy chính tàu KN 750". Cách này vừa tránh va đập, an toàn, vừa bảo đảm độ chính xác cao.

Thượng tá Ngô Hoàng Hà cho biết: "Sự nỗ lực, cố gắng về mọi mặt của cán bộ, công nhân Nhà máy X55 trong quá trình đóng mới tàu ST-294 đã bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, kỹ thuật và bàn giao cho Lữ đoàn 950, Quân khu 9 vào ngày 2-11-2017.

Qua việc đóng mới thành công tàu ST-294, chúng tôi tự tin làm chủ công nghệ đóng tàu vỏ hợp kim nhôm và sẵn sàng cho các thử thách mới lớn hơn".

Khơi dậy đam mê sáng kiến, cải tiến

X55 vươn lên làm chủ công nghệ đóng tàu hiện đại - Ảnh 2.

Kiểm tra thiết kế trong quá trình thi công tàu ST-294.


Hằng năm, xuất phát từ yêu cầu sản xuất, Nhà máy X55 luôn có từ 20 đến 30 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm chi phí sản xuất, làm lợi cho nhà máy hàng tỷ đồng.

Trong số này có sáng kiến đoạt giải cao, như: Giải A Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh năm 2017 đối với sáng kiến "Lắp thêm ống định tâm mặt bích bánh lái và củ giữ gót lái khi gia công bánh lái để bảo đảm độ đồng tâm hệ trục lái trong đóng mới tàu kéo 600CV (L168)" của Đại úy Phùng Phú Hiếu, Phó quản đốc Phân xưởng Cơ khí.

Sáng kiến này giúp hệ thống lái của tàu kéo L168 hoạt động chính xác, tin cậy khi lai dắt, cứu hộ, cứu nạn ở vùng sông rạch hẹp tại Đồng bằng sông Cửu Long. Không những thế, sáng kiến còn làm lợi khoảng 10 triệu đồng/tàu và giảm được 4 ngày công/tàu.

Ngoài ra, có thể kể đến sáng kiến: "Thiết kế chế tạo bộ điều chỉnh chiều sâu hành trình trên máy cưa Marvel" của kỹ sư Trương Phước Vinh và Huỳnh Văn Trường, công tác tại Phân xưởng Cơ khí.

Trong quá trình sản xuất, hai anh nhận thấy máy cưa Marvel của đơn vị là loại máy cưa thế hệ cũ, khi cưa chi tiết phôi thì chiều sâu vết cưa không thể điều chỉnh, chỉ phù hợp với các loại phôi sắt CT32. Khi cưa phôi sắt CT45, phôi nhôm, phôi inox thì lưỡi cưa bị gãy.

Trước thực tế trên, hai anh đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo bộ điều chỉnh chiều sâu hành trình trên máy cưa Marvel đưa vào sản xuất, nâng cao tính năng hoạt động của máy cưa. Sau khi cải tiến và đưa vào sử dụng, sản phẩm này đã góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian gia công sản phẩm...

Đại úy Phùng Phú Hiếu chia sẻ: "Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật luôn được lãnh đạo nhà máy quan tâm, động viên bằng cả tinh thần, vật chất. Bên cạnh đó, là người làm công tác chuyên môn kỹ thuật, tôi luôn muốn nghiên cứu, cải tiến các trang bị kỹ thuật tốt hơn để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại