Khi ngành du lịch quay trở lại mạnh mẽ sau đại dịch, các điểm du lịch đang làm tất cả những gì có thể để khuyến khích du khách đến để thúc đẩy nền kinh tế. Tuy nhiên, nhiều thách thức vẫn có thể khiến du khách chùn bước, ví dụ như giá vé máy bay tăng khiến nhiều chuyến đi đường dài trở nên khó khăn.
Đó không phải là cản trở duy nhất với người có nhu cầu khám phá thế giới. Nhiều nền kinh tế đã bắt đầu thu phí hoặc tăng phí du lịch đối với du khách, ví dụ như Thái Lan (từ 4-8 USD 1 người từ tháng 6 tới), Nhật Bản (du khách trả 8,4 USD khi rời đất nước) hoặc Bhutan (thu phí 200 USD/1 người/ngày, không bao gồm dịch vụ ăn nghỉ). Nhiều nước khác cũng có chính sách tương tự, bao gồm cả ở châu Âu và châu Mỹ.
Dù vậy, Đài Loan (Trung Quốc) lại đi ngược xu hướng. Hòn đảo này có kế hoạch tặng du khách tiền để khuyến khích họ đến thăm đảo. Đáng chú ý, số tiền thưởng lên tới 165 USD/người (gần 4 triệu VNĐ).
Được biết, quan chức hòn đảo ngày 23/2 công bố rằng chính quyền đặt mục tiêu thu hút sáu triệu khách du lịch vào năm 2023, tăng con số đó vào năm 2024 và vào năm 2025, phấn đấu có 10 triệu du khách.
Số tiền 165 USD này sẽ được cấp cho 500.000 du khách cá nhân. Các khoản trợ cấp lên tới 658 USD cũng sẽ được cung cấp cho 90.000 đoàn khách du lịch. Số tiền sẽ được chuyển qua mạng. Hành khách có thể dùng tiền này để chi trả mọi chi phí, bao gồm ăn ở.
Quan chức Đài Loan cho biết các biện pháp được đưa ra nhằm thu hút thêm du khách từ các thị trường trọng điểm bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á, Hong Kong (Trung Quốc) và Macao (Trung Quốc), cũng như châu Âu và châu Mỹ.
Theo thống kê của Cục Du lịch Đài Loan, Đài Loan (Trung Quốc) chỉ đón chưa đến 900.000 du khách trong nước vào năm 2022. Du khách đến từ Việt Nam, Indonesia, Nhật Bản và Mỹ là những nhóm đông nhất.
Những con số này chỉ là một phần nhỏ so với năm 2019, khi đảo Đài Loan thu hút kỷ lục 11,8 triệu khách du lịch quốc tế – tăng hơn 7% so với năm 2018.
Hòn đảo đã dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh vào tháng 10/2022, sau một trong những đợt đóng cửa biên giới dài nhất trên thế giới.
Dù đã được thông báo, nhưng hiện tại Đài Loan vẫn chưa áp dụng chính sách này. Chính quyền hòn đảo sẽ công bố khi nào chương trình sẽ bắt đầu và làm thế nào để nhận được khoản tiền này.
Bên cạnh Đài Loan, đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) cũng đang nỗ lực trong cuộc đua hút khách quốc tế. Đầu tháng 2, chính quyền thành phố này triển khai chiến dịch "Hello Hong Kong", chi khoảng 254 triệu USD tặng vé máy bay miễn phí và voucher mua sắm cho du khách quốc tế.