Theo thông báo mới nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã cấm bay 6 tháng đối với khách hàng Mai Thanh Bình, người đã tát tiếp viên Vietnam Airlines sưng má vì không tìm thấy chiếc điện thoại iPhone 6 Plus trong chuyến bay từ Hà Nội đến Tp.HCM hôm 13/8 vừa qua.
Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Phạm Văn Phất – Trưởng Văn phòng Luật sư An Phất Phạm cho hay, bên cạnh việc xử lý theo quy định của ngành hàng không, hành khách đã có hành động tát tiếp viên có thể bị xử lý theo quy định trong Bộ luật Hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc có thể xem xét để xử lý hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác.
"Ít nhất, phải yêu cầu ông Bình công khai xin lỗi chị T. Nếu xác định được thiệt hại về danh dự, tinh thần, pháp luật cũng có các quy định rất cụ thể để xử phạt thêm ông Bình bằng tiền", luật sư Phất nói.
Còn luật sư Lê Văn Thiệp - văn phòng Luật sư Toàn Cầu - Đoàn LS TP Hà Nội bày tỏ quan điểm, cho rằng đây là hành vi có tính chất côn đồ bởi tiếp viên không có nghĩa vụ bảo quản tài sản hay các thiết bị cầm tay mà hành khách mang theo.
"Theo quan điểm cá nhân tôi thì hành vi tát vào mặt người khác, đặc biệt là tát vào mặt phụ nữ khi không có căn cứ là hành vi côn đồ, coi thường danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của người khác cần bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật".
Tiếp viên bị tát
Với vai trò là 1 tiếp viên hàng không, chia sẻ với báo giới, chị Thùy Anh cho hay, chị cảm thất vô cùng bức xúc khi nhận được thông tin này. Chị cũng không khỏi bất ngờ khi khách hàng VIP lại có thể có hành vi thô lỗ như vậy.
"Sau khi nghe lời giải thích từ phía nam hành khách này tôi có cảm giác như chính mình bị xúc phạm vậy. Tiếp viên phục vụ khoang hạng thương gia đều là những người có bề dày kinh nghiệm, cùng với khả năng giao tiếp và ứng xử rất chuẩn mực, có trách nhiệm trong công việc.
Hơn nữa, không một tiếp viên hàng không nào đánh đổi cả sự nghiệp chỉ vì một chiếc điện thoại cả.
Trong trường hợp này, chị tiếp viên bị tát hoàn toàn có thể khởi kiện vị hành khách vì tội hành hung, vu khống, và xúc phạm nhân phẩm người khác".
Ngoài ra, hành vi không tắt điện thoại di động hoặc không đưa điện thoại di động về chế độ máy bay trong chuyến bay của hành khách này và một hành vi vi phạm, hiện tại chưa bị xử lý.
Về hành động được cho là thiếu chuẩn mực, không phù hợp với người ngồi hạng thương gia của ông Bình, chị Thùy Anh co biết: "Có những trường hợp khách ngồi ở khoang thương gia nhưng về cách cư xử thì chỉ dừng lại ở mức bình dân. Họ càng cố tỏ ra mình ở đẳng cấp khác thì lại càng khiến họ trở nên lố bịch...
Bất kỳ khách hàng nào cũng đều có quyền nói lên suy nghĩ của mình khi sử dụng dịch vụ, nhưng làm ơn hãy thể hiện đúng mình là người có văn hóa. Những vị khách đi khoang hạng sang mà cư xử hạ thấp người khác cũng không thể khiến bạn cao lên được", chị nhấn mạnh.