Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 7/7, Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội đã gửi công hàm liên quan đến bằng lái của các phi công người Pakistan đang làm việc tại các hãng Hàng không Việt Nam.
Theo đó, Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội thông báo danh sách 9 phi công có bằng lái đã được Chính phủ Pakistan xác nhận hợp pháp và hiện đang có giá trị. Các trường hợp khác đang được xác minh và làm rõ sau.
Ngoài ra, phía Đại sứ quán thông báo tất cả các bằng lái máy bay CPL/ATPL do Nhà chức trách hàng không Pakistan cấp là thật và có giá trị. Không có bằng nào được coi là giả như các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu.
Trước đó, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định các quy trình cấp phép và năng định cho phi công nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam.
Cụ thể, khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho phi công nước ngoài, Cục Hàng không VN tiến hành kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.
Cục Hàng không cũng liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của phi công nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do phi công nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO và tuân thủ quy định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1 (tất cả các giấy phép của người lái nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không VN cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không VN và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không VN phê chuẩn).
Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ phi công nước ngoài đảm bảo không vi phạm quy định hiện hành, Cục Hàng không VN thực hiện sát hạch lý thuyết cho phi công
Những phi công đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không VN ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay (người lái sẽ phải xem lại những câu trả lời sai trong kỳ sát hạch lý thuyết cùng với giáo viên hướng dẫn trước khi được tham gia sát hạch thực hành).
Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, phi công nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không VN ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.
Ngay sau khi có thông tin về nghi vấn hàng trăm phi công Pakistan dùng bằng giả, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thực hiện tổng kiểm tra tất cả phi công nước ngoài đang làm việc cho các hãng bay Việt Nam.
Trong đó tạm dừng công việc với những phi công Pakistan trong thời gian nhà chức trách hàng không Việt Nam điều tra, xác minh.
Theo thống kê của Cục Hàng không VN, tổng số phi công nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1.223 người, trong đó Vietnam Airlines có 309 phi công (chiếm 25,7% trên tổng số 1203 người lái).
Jetstar Pacific có 145 người (chiếm 70,3% tổng số 206 người lái). Vietjet có 622 người (chiếm 75,6% trên tổng số 823 phi công).
Bamboo Airways có 147 người (chiếm 58,6% trên tổng số 251 phi công).