Vụ khách tố thức ăn có giòi: Dừng việc tự ý nấu thức ăn cho khách cách ly

Kỳ Nam, ảnh: Thành Nguyễn |

Tối 1-5, Đoàn kiểm tra liên ngành đã có báo cáo xác minh vụ khách sạn V. ở đường Nguyễn Thiện Thuật (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) bị tố thức ăn phục vụ du khách cách ly về từ Nhật Bản có giòi.

Đoàn kiểm tra liên ngành do Chi cục ATVSTP tỉnh Khánh Hòa dẫn đầu kiểm tra khách sạn V. trên đường Nguyễn Thiện Thuật bị khách cách lý tố thức ăn có giòi - ảnh: Thành Nguyễn

Đoàn kiểm tra liên ngành do Chi cục ATVSTP tỉnh Khánh Hòa dẫn đầu kiểm tra khách sạn V. trên đường Nguyễn Thiện Thuật bị khách cách lý tố thức ăn có giòi - ảnh: Thành Nguyễn

Theo đó, tại thời điểm thẩm định để cấp giấy phép làm cơ sở lưu trú cách ly cho khách sạn này, khách sạn ký hợp đồng với công ty Công ty TNHH 86 Nha Trang- đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện An toàn Vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cung cấp cho người cách ly.

Tuy nhiên, đến ngày 14-4, khách sạn đã chấm dứt và thanh lý hợp đồng với Công ty TNHH 86 Nha Trang, cơ sở tự nấu và tự phục vụ cho khách lưu trú cách ly tại khách sạn nhưng không báo cáo với cơ quan ra quyết định cấp giấy phép làm cơ sở lưu trú cách ly.

Theo Chi cục ATVSTP, qua kiểm tra khu vực bếp ăn của khách sạn có khu vực sơ chế, chế biến thực phẩm bảo đảm sạch, cách biệt với nguồn ô nhiễm; tường xung quanh khu vực chế biến đảm bảo sạch, dễ vệ sinh; sàn nhà sạch, không đọng nước.

Khách sạn thực hiện tốt các quy định về trang bị bảo hộ lao động đầy đủ cho nhân viên, thực hiện tốt các quy định về vệ sinh cá nhân như móng tay cắt ngắn và không mang nữ trang trong khi chế biến thức ăn.

Khách sạn có trang thiết bị, dụng cụ, tủ lưu mẫu; có thực hiện lưu mẫu thức ăn, tuy nhiên thực hiện sổ lưu mẫu thức ăn không đúng quy định, cập nhật lưu mẫu không đầy đủ (chỉ lưu thực đơn ngày 29 và 30-4 cùng mẫu đồ ăn chiều 30-4).

Bên cạnh đó, khách sạn này chưa xuất trình các hồ sơ, hợp đồng về nguồn cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nguồn nước dùng trong chế biến tại cơ sở. Tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện nguyên liệu, phụ gia thực phẩm kém chất lượng, hết hạn sử dụng.

Mặt khác khách sạn này chưa xuất trình giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chưa xuất trình giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm/danh sách người trực tiếp chế biến thực phẩm được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và được chủ cơ sở xác nhận.

Vụ khách tố thức ăn có giòi: Dừng việc tự ý nấu thức ăn cho khách cách ly - Ảnh 1.

Thức ăn bị một nhóm du khách "tố" có dòi

Vụ khách tố thức ăn có giòi: Dừng việc tự ý nấu thức ăn cho khách cách ly - Ảnh 2.

Khẩu phần ăn hằng ngày mà khách sạn V. phục vụ

Đoàn kiểm tra của Chi cục ATVSTP yêu cầu cơ sở tạm ngưng hoạt động chế biến thức ăn tại khách sạn phục vụ cho người cách ly; tiến hành ký hợp đồng với cơ sở cung cấp suất ăn sẵn đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đồng thời, đoàn kiểm tra đề nghị cơ sở khắc phục ngay một số nội dung sau: Phải có giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, danh sách người trực tiếp chế biến thực phẩm được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và được chủ cơ sở xác nhận.

Khách sạn phải thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định của Bộ Y tế. Nguyên liệu, phụ gia thực phẩm phải có các hồ sơ, hợp đồng về nguồn cung cấp nguyên liệu thực phẩm an toàn.

Phụ gia thực phẩm dùng trong chế biến thực phẩm nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế; thực phẩm sử dụng để chế biến phải rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đúng quy định.

Trước đó, Báo Người Lao Động đã thông tin, khách sạn V. đón 173 người cách ly từ Nhật Bản trở về từ ngày 22-4. Các bữa ăn phục vụ cho đoàn khách cách ly do khách sạn tự nấu. Ngày 26-4, nhóm khách phản ánh khách sạn phục vụ đồ ăn trong đó miếng dưa leo có giòi.

Đến trưa ngày 30-4, nhóm này tiếp tục đăng tải các clip và hình ảnh thể hiện món miến gà (ăn sáng) và phần ăn trưa, ăn tối có giòi ở trong thịt.

Một số người cũng phản ánh họ không ăn được thức ăn do khách sạn nấu nên nhờ mua hoặc đặt hàng từ dịch vụ mang thức ăn đến nhưng bị nhân viên lấy 50.000-100.000 tiền công. Được biết, mỗi khách được cung cấp suất ăn 200.000 đồng/ngày, còn phí ở là 1,1 triệu đồng/người/ngày.

Phía khách sạn, người quản lý khẳng định thực phẩm của khách sạn ngày nào hết ngày đó nên chuyện đồ ăn có giòi là rất khó xảy ra. Phía khách sạn có mời công an đến làm việc để làm rõ sự việc này.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại