Theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, ngày 15/9 tới đây tất cả các nhà mạng sẽ thực hiện chuyển đổi mã mạng của mình. Để đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, giảm thiểu phiền phức cho khách hàng, VNPT đã lên phương án chuyển đổi từ rất sớm và hiện công tác chuẩn bị đã gần như hoàn tất.
VNPT cũng cho biết, xác định đây là một đợt chuyển đổi lớn, tác động tới nhiều người dùng nên mặc dù đã có kinh nghiệm và làm tốt nhiều đợt chuyển đổi trước đây, VNPT đã chuẩn bị kế hoạch từ rất sớm.
Cụ thể, ngay từ giữa tháng 6/2018, VNPT đã thành lập Ban chỉ đạo việc chuyển mạng và yêu cầu các đơn vị kỹ thuật trong nội bộ Tập đoàn phân loại tập thuê bao từ đầu số để quá trình chuyển đổi diễn ra chính xác, tránh sai sót, hạn chế ảnh hưởng tới khách hàng.
Đến thời điểm hiện tại, theo VNPT, nhà mạng này đã hoàn thiện phương án chuyển đổi, đã hoàn thành khai báo các đầu số mới trên các hệ thống kỹ thuật (mạng lõi, hệ thống CNTT, hệ thống điều hành sản xuất kinh doanh, hệ thống VAS, hệ thống điện thoại cố định…).
Các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ, tính cước, in hóa đơn, chăm sóc khách hàng...cũng đã được sửa đổi cho phù hợp.
Khoảng giữa tháng 8/2018 VNPT sẽ tiến hành chuyển đổi thử nghiệm cho khách hàng để đánh giá tình hình một lần nữa, đảm bảo sau ngày 15/9 thuê bao có thể gọi điện, nhắn tin thông suốt với các đầu số mới.
Dự kiến lộ trình chuyển đổi các thuê bao 11 số của VinaPhone về 10 số sẽ được VNPT thực hiện theo 5 đợt tương ứng với 5 đầu số cần chuyển đổi gồm: 0124, 0127, 0129, 0123, 0125, bắt đầu từ ngày 15/9 đến hết ngày 25/9/2018. Tất cả đều được thực hiện vào ban đêm để giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.
Bên cạnh ứng dụng tự chuyển đổi đầu số dành cho smartphone, VNPT đã xây dựng xong công cụ và phương án chuyển đổi cho cả điện thoại phổ thông.
VNPT cũng tiến hành phối hợp với các doanh nghiệp khác thử nghiệm. Cho tới thời điểm hiện tại đã hoàn thành test ngoại mạng đối với các dải số mới 8x với Viettel, MobiFone, Gtel, VTC, FPT, CMC, HTC, mạng của quân đội, công an, Cục Bưu điện trung ương…Riêng Vietnamobile sẽ tiến hành test sau ngày 14/8 khi mạng này sẵn sàng.
Hiện tại VNPT đang tiếp tục xây dựng những bài test dịch vụ để đảm bảo có thể xử lý tất cả các tình huống khách hàng gặp phải sau khi chuyển đổi đầu số. Thông báo về việc chuyển đổi mã mạng cũng được gửi cho các đối tác nước ngoài để đảm bảo thông tin liên lạc cho khách hàng trong trường hợp liên lạc quốc tế.
Sau khi chuyển đổi khách hàng sẽ được thông báo và có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi. Trong vòng 90 ngày sau khi chuyển đổi, VNPT sẽ tiếp tục duy trì âm báo hướng dẫn khách hàng quay số theo mã mạng mới.