Nikkei Asian Review nhận định, thế hệ Z (những người được sinh ra trong khoảng từ giữa những năm 1990 đến thập niên đầu những năm 2000), với sự kết nối và ý thức cao về các vấn đề chung, sẽ tạo ra kỷ nguyên của sự thay đổi nhanh chóng về xã hội, công nghệ và môi trường.
Khác với những thế hệ Y trước đó lớn lên trong thời kỳ bùng nổ của nền kinh tế toàn cầu. Thế hệ Z được định hình bởi sự bất trắc, đặc biệt là môi trường.
Sự nóng lên toàn cầu đang là vấn đề không bị giới hạn ở địa phận mỗi quốc gia, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người và thế hệ về sau, là tác nhân gây hiện tượng băng tan ở hai cực, nắng nóng kéo dài, thiên tai, tuyệt chủng nhiều giống loài...
Để thu hút người tiêu dùng thế hệ Z, các doanh nghiệp liên tục phải thích nghi và cải thiện, hướng tới những giá trị bền vững và chứng minh đạo đức trong kinh doanh. Sertac Yeltekin, Giám đốc điều hành Insitor Partners, một quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào lĩnh vực xã hội tại Singapore, cho hay: "Nhận thức cao về xã hội và môi trường khiến thế hệ Z có sức mạnh quyết định sự thành bại của các doanh nghiệp".
Tại Việt Nam, nhận thức về môi trường của giới trẻ đang bắt kịp so với thế giới. Những chiến dịch chống lại đồ nhựa dùng một lần, thu gom pin hết hạn sử dụng, sử dụng những vật liệu thân thiện môi trường đã tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng và xã hội.
Thời gian gần đây, ô nhiễm không khí đang được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông.
Nguồn xả thải lớn nhất khiến tình hình ngày một tồi tệ bắt nguồn từ hơn 50 triệu xe máy đang lưu hành trong nước, một ví dụ minh họa dễ thấy, khi những phương tiện giao thông tại thành phố lớn giảm hẳn vào dịp tết, không khí cũng trở nên dễ thở và trong lành hơn hẳn.
Giới chuyên gia nhận định, với đặc thù đường phố nhiều ngõ nhỏ, đông đúc, "xanh" hóa phương tiện hai bánh tại Việt Nam là phương án khả thi và nhanh nhất để giảm lượng khí thải độc hại. Bởi vậy, nhiều người trẻ bắt đầu lựa chọn xe máy điện như một khởi đầu cho một thay đổi lớn trong tương lai.
Đồng hành cùng lối sống "xanh" của giới trẻ mang tư duy và quan điểm sống mới, hãng xe VinFast đang dồn nhiều nguồn lực phát triển xe điện tại Việt Nam. Hãng vừa giới thiệu dòng xe Klara S mới, cùng Impes và Ludo với giá bán ưu đãi, giúp người tiêu dùng tiếp cận loại phương tiện của tương lai với chi phí phải chăng.
Vào thời điểm công bố kế hoạch phát triển xe máy và ô tô điện, giới chuyên môn đều hoài nghi về số phận của VinFast. Bởi loại phương tiện này chưa thực sự phổ biến và khó tiếp cận số đông, nhưng hãng xe Việt vẫn quyết tâm với con đường đã đề ra, đặt vấn đề môi trường và trách nhiệm với xã hội lên hàng đầu.
Chiến lược VinFast rất rõ ràng, tập trung phát triển chất lượng sản phẩm và một hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện. Nếu không thấy cái lợi lâu dài từ xe máy điện, rất khó để thuyết phục người tiêu dùng Việt, và khiến xe máy điện mãi chỉ là một lựa chọn xếp dưới xe máy xăng truyền thống.
Tất cả sản phẩm của VinFast đều sử dụng linh kiện đến từ các thương hiệu có danh tiếng trên thế giới, như Bosch hay LG Chem.
Bên cạnh đó, nhược điểm tái nạp năng lượng mất nhiều thời gian được hãng xe Việt giải quyết bằng hệ thống trạm đổi pin rộng khắp, cùng với việc cung cấp bộ sạc cá nhân (giá bán 1.100.000 VNĐ gồm VAT), giúp người dùng có thể linh hoạt vừa sạc pin tại nhà vừa đổi pin.
Đây không phải là ý tưởng mới, nhưng nguồn lực lớn mạnh và sự quyết tâm giúp VinFast là "người tiên phong" đưa vào thực tế. Ngược lại, kế hoạch xây dựng trạm sạc hay trạm đổi pin tại Việt Nam của các hãng xe khác mới chỉ nằm trên giấy.
Tính tới thời điểm hiện tại, VinFast đã thiết lập hơn 600 trạm đổi pin, khoảng cách trạm được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo độ phủ.
Ngoài ra, việc cung cấp pin theo hình thức cho thuê với chi phí thuê bao là 220.000 VNĐ/pin/tháng và 350.000 VNĐ/2pin/tháng, cũng được đánh giá là một giải pháp ưu việt, giúp giảm giá thành sản phẩm, giảm rủi ro cho người dùng và giúp nhà sản xuất chủ động kiểm soát, xử lý pin khi cần thiết, tránh gây hại cho môi trường.
Trong chương trình "Iconic Hanoi", xe máy điện VinFast được kênh truyền hình CNN bình chọn là biểu tượng giao thông xanh của Hà Nội. Danh hiệu này xứng đáng được cho VinFast, nhờ những khác biệt mà hãng xe Việt tạo ra, hướng tới những đô thị xanh, cải thiện tình trạng môi trường đang xấu đi trên toàn cầu.