Bên cạnh dải sản phẩm ô tô điện đầy ấn tượng, người dùng gần đây đang nóng lòng chờ đợi sự ra mắt của các mẫu xe đạp điện trợ lực tới từ VinFast.
Và theo thông tin được đăng tải trong Công báo sở hữu công nghiệp tháng 7/2023 do Cục sở hữu trí tuệ công bố, hãng xe điện Việt Nam VinFast đã đăng ký bảo hộ bản quyền kiểu dáng cho ba mẫu xe đạp điện.
Ở đăng ký bảo hộ đầu tiên, kiểu dáng trông khá quen thuộc bởi mẫu xe này đã được trưng bày trong triển lãm hệ sinh thái xe xanh của VinFast vừa qua cùng một số thông tin cơ bản.
Theo đó, kích thước dài x rộng x cao của xe lần lượt 1.695 x 690 x 1.040 mm, chiều cao yên 760 mm. Kích thước này nhỏ hơn một chút so với mẫu xe máy điện Evo200. Ngoại hình của xe mang thiết kế lạ mắt và có nhiều nét tương đồng với các mẫu xe máy mini như Honda MSX hay Monkey. Trọng lượng xe (bao gồm pin) là 32 kg và tải trọng tối đa 100 kg.
Xe được thiết kế với phần khung làm bằng nhôm. Đèn pha, đèn hậu đều dùng công nghệ LED. Trên ghi đông bên trái là màn hình điện tử có khả năng kết nối với điện thoại tương tự các mẫu xe máy điện. Ghi đông bên phải bố trí điều chỉnh ga khi chuyển sang chế độ chạy thuần điện.
Bộ lốp được sử dụng có kích thước khá lớn với đường kính 20 inch và chiều rộng hơn 100 mm. Trên thị trường hiện có khá nhiều dòng xe đạp dùng loại bánh béo giống mẫu xe điện của VinFast. Hệ thống treo trước là loại lò xo khí nén, trang bị khá quen thuộc trên nhiều dòng xe đạp địa hình.
Pin Lithium-ion nằm trên khung, có thể tháo rời để đổi pin. Hãng chưa công bố dung lượng pin cũng như phạm vi di chuyển, chỉ cho biết, thời gian sạc đầy là 378 phút, tức hơn 6 giờ đồng hồ. Động cơ đặt ở bánh sau, đáp ứng tốc độ tối đa 32 km/h (thị trường Mỹ) và 25 km/h (thị trường châu Âu). Tốc độ tối đa được giới hạn bằng phần mềm, có thể mở khóa để tăng. Xe được bán kèm sạc 150 W.
Xe có hai chế độ vận hành, gồm đạp trợ lực hoặc hoàn toàn bằng điện. Để vận hành hoàn toàn bằng điện, người dùng chỉ cần điều chỉnh bằng ngón tay cái. Hộp số 1 cấp. Xe có tính năng cảm biến mô-men xoắn.
Hai mẫu xe còn lại không xuất hiện trong triển lãm hệ sinh thái của VinFast, nhưng đã từng được trình diễn dưới dạng concept tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2023 diễn ra hồi tháng 1/2023 tại Mỹ. Điểm chung của cả 2 mẫu này là động cơ được đặt ở giữa (Mid Moto) thay vì ở phía sau như mẫu trên, nhưng về thiết kế mỗi mẫu xe được tối ưu cho những mục đích di chuyển khác nhau.
Theo hình ảnh concept trước đó, một mẫu được thiết kế dạng xe đường phố với mô tơ điện đặt giữa dạng Hybrid, hỗ trợ trực tiếp cho bàn đạp. Xe có được trang bị phuộc cứng, tư thế lái có hơi chếch về phía trước và đèn LED tích hợp khung xe.
Mẫu còn lại có bề ngoài khá giống với các dòng xe đạp leo núi, với bộ khung ống mạnh mẽ. Ngoài ra, xe cũng được trang bị giảm xóc hành trình ngắn. Hiện tại vẫn chưa có thêm thông tin chi tiết về khả năng di chuyển của hai mẫu xe đạp điện trợ lực này.
Xe đạp điện là phương tiện di chuyển ngày càng quen thuộc với các gia đình và là xu hướng mới của nhiều nhà sản xuất trên thế giới. Trung Quốc, đất nước từ lâu đã nổi tiếng là "vương quốc của xe đạp", hiện đang dẫn đầu lĩnh vực công nghệ khi thu hút những người yêu xe đạp toàn cầu bằng các mẫu xe đạp thông minh với giá cả ưu đãi.
Với thiết kế ấn tượng và dự báo mang nhiều công nghệ thông minh, tiện lợi của xe đạp điện VinFast, thị trường có thể sẽ thêm sự lựa chọn chất lượng trong thời gian tới.