Đại diện lãnh đạo Vinalines đã giải đáp nhiều vấn đề nóng được nhà đầu tư quan tâm về tình hình tài chính, định hướng phát triển của DN sau IPO
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q.Tổng giám đốc Vinalines cho biết, theo dự báo, lượng hàng hóa XNK qua hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 đạt khoảng 2.100 triệu tấn. Trong đó, tổng khối lượng hàng container thông qua cảng đến năm 2020 sẽ đạt khoảng 250 triệu tấn.
“Với việc hội tụ cả 3 ngành nghề kinh doanh cốt lõi, gồm: vận tải biển, khai thác cảng biển, dịch vụ hàng hải, Vinalines tự tin sẽ đạt được mục tiêu đề ra sau CPH”, ông Tĩnh nói.Chiều nay (20/8), Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) phối hợp với Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) tổ chức Hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Công ty mẹ - Tổng công ty.
Tại hội thảo, giải đáp về thực trạng tài chính của Vinalines, theo Chủ tịch HĐTV Vinalines Lê Anh Sơn, cách đây 4 năm, lỗ lũy kế của Vinalines lên tới 22.000 tỷ, vốn chủ sở hữu chỉ còn 5.000 tỷ trong khi vốn điều lệ nhà nước giao là 10.000 tỷ. Tuy vậy, qua thời gian tái cơ cấu, hiện số nợ của Vinalines giảm xuống chỉ còn khoảng 2.000 tỷ, vốn điều lệ sau CPH sẽ nâng lên hơn 14.000 tỷ đồng.
Trước ý kiến cho rằng, với kết quả kinh doanh ở thời điểm hiện tại, Vinalines có quá tự tin khi đặt ra mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 700 tỷ đồng vào năm 2019 và hơn 950 tỷ đồng vào năm 2020? Theo ông Sơn, sở dĩ kết quả lợi nhuận hiện chưa có đột phá do đơn vị đang tập trung tái cơ cấu đội tàu.
“Giai đoạn 2006 - 2010, Vinalines đã đầu tư đội tàu với giá trị mua rất cao, chi phí vận hành rất lớn. Đến nay, do một số tàu già hoạt động kém hiệu quả, Vinalines đã tiến hành thanh lý. Tài sản đó tinh gọn là nguyên nhân lợi nhuận trong mấy năm qua âm.
Song, khi đội tàu đã cơ bản được tái cấu trúc, hoạt động năng suất hơn, Vinalines hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu lợi nhuận đề ra.
Giải đáp về kế hoạch thoái vốn tại các công ty thành viên, ông Sơn cho biết, theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, một số đơn vị thành viên của Vinalines trong tình trạng hoạt động không liên tục.
Ngay trong quý này, Vinalines sẽ thoái vốn hết tại các DN gây thua lỗ, chỉ giữ lại các DN mang lại lợi ích trong định hướng phát triển dịch vụ chuỗi logistics trọn gói của Tổng công ty.
Cũng theo Chủ tịch HĐTV Vinalines, mảng kinh doanh cốt lõi của đơn vị sau CPH vẫn là: Vận tải biển - Khai thác cảng biển - Dịch vụ hàng hải. Tuy nhiên, Vinalines sẽ tập trung đầu tư mạnh hơn về cảng biển, đặc biệt là các cảng nước sâu và dịch vụ logistics để hình thành dịch vụ chuỗi, tiết kiệm thời gian, chi phí vận tải cho khách hàng.
Theo kế hoạch, Vinalines sẽ thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào 8h30 ngày 5/9/2018 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội với 488.818.130 cổ phần (tương ứng với 34,8% vốn điều lệ của công ty mẹ), mức giá 10.000 đồng/cổ phần. Thời gian nộp đơn và tiền cọc chậm nhất là 15h30 phút ngày 28/8. Thời gian nộp phiếu tham dự đấu giá chậm nhất là vào 16h00 ngày 31/8.