Căn cứ vào các ý kiến bình luận của độc giả gửi về tòa soạn, sau khi cân nhắc, chúng tôi quyết định trao giải cho độc giả sau:
Phần trả lời của bạn Lê Hạnh:
Chúng ta thường tỏ ý tiếc vì hệ thống S-125 Pechora (SAM-3) tham chiến chậm, không có cơ hội thử sức, đối đầu với B-52 tại miền Bắc Việt nam năm 1972.
Nếu điều đó xảy ra, số lượng B-52 và các máy bay Mỹ bị bắn rơi, khi đánh phá Hà nội và các tỉnh miền Bắc, chắc không dừng ở con số ấn tượng đã có.
Để đáp ứng với tình hình mới, khi phương tiện bay, do thám, trinh sát và vũ khí của kẻ thù tiềm năng đã được tăng đáng kể về chất lượng, số lượng và trình độ kỹ thuật công nghệ, Việt nam đã lựa chọn gói nâng cấp Pechora- 2TM hợp lý hơn gói Pechora- 2M.
Giá cả là một vấn đề, song chỉ có 2 tên lửa nằm trên khung gầm của 1 xe tải bánh lốp 6x6 MZKT- 8022 nặng 31 tấn, gói - 2M thực sự không phù hợp với đường xá và địa hình Việt nam.
Pechora-2M quá cồng kềnh, chở được ít đạn (2 quả) dù khả năng việt dã cao chăng nữa, cũng rất bất cập. Muốn tăng số bệ phóng di động, lại phải dùng những xe 31 tấn nữa... dễ bị lộ trận địa, khả năng giữ bí mật khi xoay sở đoàn xe sẽ khó khăn.
Việc cải tiến khung gầm xe nói trên cho phù hợp với bệ phóng cũng rất phức tạp. Xe chở đạn cũng phải cải tạo phù hợp với bệ phóng mới. Thời gian triển khai chiến đấu vẫn khoảng 30’.
Thêm xe tức là thêm chi phí vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa. Loại xe này cũng không phù hợp với khí hậu nóng ẩm ở Việt nam.
Chiến thuật của binh chủng Phòng không- không quân là bất ngờ, hoả khí phân tán, hoả lực tập trung, đánh chính xác ngay từ loạt đạn đầu, đánh nhanh, rút nhanh bảo toàn lực lượng, tránh "phản pháo" do trận địa cố định, tính cơ động kém.
Đó cũng là một cách đánh phổ biến mà quân đội ta thường dùng, như trên biển (tiếp cận địch bằng "đàn sói" tàu tên lửa cao tốc, tập trung hoả lực vào một số mục tiêu quan trọng);
Trên không (máy bay tiêm kích hạng nặng, tốc độ cao, hoả lực mạnh, cất cánh từ các sân bay đến cùng một trận địa);
Trên bộ (xe tăng, pháo binh, bộ binh bí mật tập kết, xuật quỷ nhập thần) giáng cho địch những đòn đau sau đó rút nhanh, phân tán nhanh, tránh phản kích.
Sự hợp lý của bệ phóng trên xe kéo cải tiến:
- Bệ cố định có tính năng triển khai chiến đấu, thu hồi và di chuyển kém vì cần nhiều thiết bị và phương tiện phụ trợ. Nếu địch phản công hoặc tập kích bất ngờ, hệ thống có thể bị tổn thất do không được kịp thời di chuyển.
Trong chiến tranh hiện đại, địch có nhiều phương tiện tiên tiến phát hiện và phản công cụm rada phòng không của đối phương một cách nhanh chóng.
- Học tập cách làm của nước bạn, nhưng Việt nam không chọn cách nâng cấp trên cơ sở khung gầm xe tăng T54/55 (như Cuba).
Xe tăng dùng để thực hiện nhiệm vụ chính của nó. Sẽ rất lãng phí khi dùng xe tăng sẵn có để cải tạo thành xe có chức năng vận tải và tự hành, dùng cho hệ thống tên lửa không hiện đại lắm, tuổi đời không dài. Tất nhiên chi phí cải tạo cũng rất lớn.
- Bệ phóng đặt trên xe kéo, sau đó tiến tới lắp bổ sung động cơ điện phụ trợ tự động điều khiển hệ thuỷ lực của bệ phóng, nhằm tách rời phần xe kéo, chống càng xuống nền đất, ổn định phần tử bắn, giống như loại cải tiến dùng cho pháo 37mm và 57mm.
Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự đã có kinh nghiệm cải tiến lắp đặt hệ thống điều khiển này, giúp việc triển khai và thu hồi nhanh hệ thống, đáp ứng yêu cầu tác chiến.
- Việc Việt nam chọn gói Pechora- 2TM và cải tiến, tăng khả năng cơ động của hệ thống là một bước đi đúng đắn thể hiện sự thông minh, sáng tạo của các cán bộ chiến sĩ ngành công nghiệp quân sự; giải pháp có tính kinh tế cao; phù hợp với chiến trường Việt nam.
- Không dùng hệ tự hành, nhưng ta có thể dùng hệ xe tải các loại để kéo nhằm chủ động phát huy triệt để chiến thuật linh hoạt của lực lượng, trên các địa hình; không cho kẻ thù kịp thời nắm đươc ý đồ tác chiến của ta, đảm bảo bí mật trong mọi tình huống.
- So với hệ thống Pechora-2M, độ việt dã không bằng, nhưng về kinh tế lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nếu được lắp động cơ điện bổ sung, thời gian cơ động của Pechora- 2TM cũng không hề thua kém loại 2M.
- Bằng việc cải tiến nói trên, Việt nam chủ động thiết kế, chế tạo, sản xuất hàng loạt bệ phóng xe kéo cải tiến dành cho Pechora-2TM.
Việc làm này sẽ giảm giá thành sản phẩm, dễ dàng bảo dưỡng, sửa chữa (vì ta tự sản xuất), tiếp tục nghiên cứu cải tiến các loại phương tiện vũ khí khác tương tự, góp phần phát triển ngành công nghiệp Quốc phòng trong lĩnh vực này.
Nhược điểm:
Bệ phóng vẫn phải dùng xe kéo, không cơ động bằng đặt trên khung gầm xe tải hoặc xe tăng khi chuyển hướng ở đường hẹp, địa hình phức tạp.
Kết luận:
Với số lượng tên lửa SAM-3 nâng cấp, có bệ phóng trên xe kéo, kết hợp với hệ thống tên lửa phòng thủ tầm gần và tầm trung tiên tiến - SPYDER, tầm xa hiện đại - "rồng lửa" S-300, Việt nam sẽ hình thành lưới lửa phòng không dày đặc;
Kết hợp với các binh chủng khác, sẽ đủ sức đương đầu với các thế lực tập kích đường không, và góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời của Tổ quốc thân yêu.