Đức đang phải đối mặt với một năm 2024 kinh tế khó khăn. Mới đây, Cơ quan Thống kê Liên bang (Destatis) công bố báo cáo thống kê sơ bộ cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức năm 2023 giảm 0,3% so với năm 2022. Áp lực lạm phát đình trệ đang đè nặng và mối lo giảm tốc rình rập.
Ngành công nghiệp ô tô là một trong những viên ngọc quý trên vương miện công nghiệp Đức, nhưng cũng đang vấp phải những rào cản. Trong khi đó, hạn chế về ngân sách sẽ tạo thêm nhiều vấn đề cho các hộ gia đình và người tiêu dùng.
Dự báo tăng trưởng năm 2024
Một số tổ chức kinh tế lớn trên thế giới đã đưa ra những dự báo ảm đạm về GDP của Đức năm 2024.
Theo báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nước này sẽ trở thành nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới suy giảm trong năm 2024. Đức sẽ trở thành ví dụ điển hình về mức tăng trưởng yếu trong số các nước lớn ở châu Âu.
Bên cạnh đó, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự đoán rằng Đức có thể phải chịu một đòn giáng mạnh từ tình trạng “suy thoái kinh tế toàn cầu”. Thương mại yếu và lãi suất cao trên toàn thế giới đang kéo dài sang năm mới.
Do lạm phát đình trệ (lạm phát cao dai dẳng kết hợp với tỷ lệ thất nghiệp cao và nhu cầu trì trệ), nền kinh tế Đức rơi vào tình trạng tương tự như cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Vì thế, hầu hết các dự báo triển vọng kinh tế đều cho rằng Đức sẽ giảm 0,6% trong năm 2024.
Hãng tin Guardian còn đặt ra câu hỏi rằng nước Đức có rơi vào tình trạng “slowcession” hay không khi mà lạm phát dai dẳng và tăng trưởng trì trệ. Chẳng hạn như quý 4/2022, chi tiêu chính phủ giảm 0,2% thì đến quý 1/2023, con số này giảm đáng kể 1,9%.
Tỷ lệ thất nghiệp năm 2022 ở mức 191.000 người. Nhưng đến năm 2023, nước Đức có khoảng 2,6 triệu người thất nghiệp. Tỷ lệ này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu điều kiện kinh tế ở Đức vẫn không thay đổi.
Con át chủ bài bị đánh bại?
Là thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, lĩnh vực ô tô của Đức là con át chủ bài của đất nước này. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô của Đức dường như phải vật lộn với một trong những thách thức lớn nhất. Đó là sự cạnh tranh từ Trung Quốc.
Nước Đức vốn tự hào vì sự kết hợp có một không hai giữa cơ sở hạ tầng, viện trợ từ nhà nước, nhân lực và chuyên môn trong ngành ô tô. Nhưng quốc gia này đã không thể vượt qua sức mạnh công nghệ và công nghiệp đến từ Trung Quốc.
Theo Cơ quan Vận tải Ô tô Liên bang Đức (KBA), gần 98% ô tô vẫn chạy bằng động cơ đốt trong. Do đó, hầu hết các nhà phân tích cho rằng kế hoạch của Đức đưa khoảng 15 triệu xe điện vào hoạt động trong năm 2030 là “quá tham vọng” và không thể thực hiện được.
Do hạn chế về ngân sách, ngành công nghiệp Đức không thể thách thức sự thống trị thị trường của Trung Quốc. Duy trì thị phần xe điện gần 40%, Trung Quốc đang buộc Đức phải tiếp tục phụ thuộc vào các sản phẩm do nước này sản xuất, ví dụ như pin.
Khủng hoảng về ngân sách
Vào giữa tháng 11/2023, Tòa án Hiến pháp Đức đã ngăn việc chuyển số tiền 59,15 tỷ chưa sử dụng từ các chương trình trong đại dịch COVID-19 sang các quỹ đầu tư xanh.
Vào giữa tháng 11/2023, Tòa án Hiến pháp Đức đã ngăn việc chuyển số tiền 59,15 tỷ chưa sử dụng từ các chương trình trong đại dịch COVID-19 sang các quỹ đầu tư xanh.
Thời tiết ảnh hưởng đến kinh tế
Thời tiết bất lợi và biến đổi khí hậu cũng có khả năng ảnh hưởng đến nền kinh tế Đức.
Năm 2023, Đức đã chứng kiến mưa lớn và lũ lụt diện rộng. Tình trạng tương tự có thể sẽ tiếp diễn trong năm 2024. Thời tiết bất thường như vậy ảnh hưởng đến ngành năng lượng của Đức, đặc biệt là liên quan đến sản xuất dầu khí.
Người phát ngôn của Cơ quan Khí tượng Quốc gia Đức cho biết El Niño là một yếu tố "không thể dự đoán chính xác", khiến nền kinh tế Đức phải chuẩn bị tinh thần cho những rủi ro tiềm tàng.
Những vấn đề kể trên chưa phải là tất cả những thách thức mà nước Đức phải đối mặt trong năm 2024. Những bất ổn địa chính trị hiện tại cũng có thể gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng.