“Viên ngọc" của hàng không Việt Nam tiếp tục vào top đầu thế giới

Dy Khoa |

Năm ngoái, “viên ngọc” này cũng đã được thế giới công nhận.

Theo công bố mới đây của nhà cung cấp thông tin chuyên sâu và dữ liệu du lịch hàng đầu thế giới OAG, đường bay Hà Nội - TP HCM vào top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới năm 2024.

Đường bay nội địa Việt Nam này đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng năm nay, nhờ bán được 10,6 triệu ghế. Đáng chú ý, năm 2019 và 2023, đường bay Hà Nội - TP HCM cũng xếp hạng 4 trong bảng xếp hạng đường nội địa bận rộn nhất thế giới.

“Viên ngọc" của hàng không Việt Nam tiếp tục vào top đầu thế giới - Ảnh 1.

Chặng TP HCM - Hà Nội là đường bay nội địa bận rộn thứ 4 thế giới, năm 2024.

So với năm 2019, lượng ghế bán ra tăng 4%, nhưng so với năm ngoái thì năm 2024 có lượng ghế bán ra giảm 2%.

OAG từng nhận định, từ vị trí thứ 465 trên thế giới ở thập niên trước, tuyến Hà Nội – TP HCM đã có sự phát triển ngoạn mục và lấn dần vào top 10 các đường bay bận rộn nội địa nhất thế giới.

Đường bay nội địa này được mệnh danh là "đường bay vàng" hay "tuyến bay xương sống của hàng không Việt Nam" bởi doanh thu và tần suất các chuyến bay trên tuyến. Tuyến bay nối hai thành phố lớn nhất nước chiếm khoảng 35% không lưu Việt Nam.

Hiện chặng bay TP HCM - Hà Nội được hầu hết hãng bay nội địa Việt Nam đẩy mạnh khai thác, thậm chí được tăng cường khi vào các dịp cao điểm như Tết hoặc lễ.

“Viên ngọc" của hàng không Việt Nam tiếp tục vào top đầu thế giới - Ảnh 2.

Hầu hết hãng bay nội địa Việt Nam đang khai thác chặng TP HCM - Hà Nội.

Trong bảng xếp hạng đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới năm 2024, chặng Jeju (CJU) đến Seoul (GMP) của Hàn Quốc vẫn là tuyến bay nội địa bận rộn nhất thế giới với 14,2 triệu ghế, tương đương gần 39.000 ghế mỗi ngày.

Sức chứa trên tuyến bay này cao hơn 3% so với mức năm 2023 nhưng vẫn thấp hơn 19% so với năm 2019.

“Tám trong số 10 tuyến bay nội địa bận rộn nhất nằm ở Châu Á, bao gồm các tuyến bay chính ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc”, báo cáo của OAG nhận định.

Tuyến bay giữa Sân bay Chitose của Hokkaido (CTS) đến Tokyo Haneda (HND) của Nhật Bản là tuyến bay nội địa lớn thứ hai trên toàn cầu, với 11,9 triệu chỗ ngồi, tương đương với năm ngoái.

“Viên ngọc" của hàng không Việt Nam tiếp tục vào top đầu thế giới - Ảnh 3.

Chặng Jeju (CJU) đến Seoul (GMP) của Hàn Quốc vẫn là đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới.

Một chuyến bay nội địa quan trọng khác của Nhật Bản là tuyến đứng thứ thứ ba trong bảng xếp hạng này, hoạt động giữa Fukuoka (FUK) đến Tokyo Haneda (HND) với 11,3 triệu chỗ ngồi, cũng tương đối không thay đổi về mặt sức chứa so với năm ngoái.

Melbourne (MEL) đến Sydney (SYD) của Australia đứng thứ năm với 9,2 triệu chỗ ngồi. Tất cả 5 tuyến bay nội địa bận rộn nhất thế giới năm 2024 không thay đổi so với năm 2023 với thứ hạng tương tự.

Tuyến bay ghi nhận mức tăng trưởng nhiều nhất trong Top 10 là tuyến Jeddah (JED) đi Riyadh (RUH) của Saudi Arabia, với sức chứa tăng 10% vào năm 2024 so với năm 2023 và cũng có nhiều hơn 9% số ghế so với năm 2019.

Các chuyến bay khác trong bảng xếp hạng này còn có Tokyo Haneda - Okinawa Naha (Nhật Bản), Mumbai - Delhi (Ấn Độ), Beijing - Shanghai Hongqiao (Trung Quốc, giữa Bắc Kinh và Thượng Hải) và vị trí thứ 10 thuộc về chặng giữa Guangzhou Baiyun - Shanghai Hongqiao (Quảng Châu - Thượng Hải, Trung Quốc).

Đâu là chặng bay bận rộn nhất thế giới năm 2024?

Trong báo cáo năm nay, OAG cho biết chặng bay bận rộn nhất năm 2024 là Hong Kong (HKG, Trung Quốc) đến Đài Bắc (TPE, Trung Quốc), với 6,8 triệu chỗ ngồi.

Năm 2023, tuyến đường này được xếp hạng là tuyến đường đông đúc thứ ba, mặc dù đã giữ vị trí đầu bảng vào năm 2019. Sức chứa trên tuyến đường này đã tăng 48% so với năm trước, tuy nhiên vẫn thấp hơn 15% so với mức của năm 2019.

“Viên ngọc" của hàng không Việt Nam tiếp tục vào top đầu thế giới - Ảnh 4.

Chặng bay quốc tế bận rộn nhất năm 2024 là Hong Kong (HKG) đến Đài Bắc (TPE).

Tất cả các tuyến bay trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương đều chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể vào năm 2024 khi khu vực này tiếp tục phục hồi sau đại dịch, trong đó tuyến HKG - TPE chứng kiến mức tăng đáng kể nhất.

Đứng thứ hai trong 10 tuyến bay quốc tế bận rộn nhất là tuyến Cairo (CAI, Ai Cập) đi Jeddah (JED, Saudi Arabia) với 5,5 triệu chỗ ngồi. Năng lực vận chuyển của các hãng hàng không trên tuyến này cao hơn 14% so với năm 2023 và cao hơn 62% so với năm 2019.

Ở vị trí thứ ba là chuyến bay từ Seoul Incheon (ICN, Hàn Quốc) đến Tokyo Narita (NRT, Nhật Bản) với 5,4 triệu chỗ ngồi (chỉ kém vị trí thứ hai 58.818 chỗ ngồi (-1,1%). Sức chứa trên tuyến đường này đã tăng 30% so với mức năm 2023 và cao hơn 68% so với năm 2019.

“Viên ngọc" của hàng không Việt Nam tiếp tục vào top đầu thế giới - Ảnh 5.

Chặng Kuala Lumpur (KUL, Malaysia) tới Singapore Changi (SIN) không thể trụ hạng 1, năm nay xuống vị trí thứ 4.

Tuyến bay Kuala Lumpur (KUL, Malaysia) tới Singapore Changi (SIN) là tuyến bay quốc tế bận rộn nhất năm 2023; năm 2024, tuyến này đứng thứ tư với 5,4 triệu ghế, chỉ kém 28.293 (0,5%) so với tuyến thứ ba. Tuyến đường này vẫn cao hơn mức năm 2023 là 10% và thấp hơn mức năm 2019 là 3%.

Tuyến bay Bangkok (BKK, Thái Lan) đi Hong Kong (HKG, Trung Quốc) đã vươn lên vị trí thứ bảy trong 10 tuyến bay quốc tế bận rộn nhất năm 2024 với 4,2 triệu chỗ ngồi, tăng 29% sức chứa so với năm 2023 nhưng vẫn thấp hơn 13% so với năm 2019.

Phần lớn các tuyến bay trong Top 10 tuyến bay quốc tế bận rộn nhất năm 2024 đều nằm ở Châu Á, tổng cộng có bảy tuyến. Còn các khu vực khác, có một chuyến bay từ Châu Phi (Cairo đến Jeddah), một chuyến bay từ Châu Âu và Bắc Mỹ (New York JFK đến London Heathrow) và hai tuyến bay hoạt động trong phạm vi Trung Đông (Cairo đến Jeddah và Dubai đến Riyadh).

“Viên ngọc" của hàng không Việt Nam tiếp tục vào top đầu thế giới - Ảnh 9.Cách sân bay gần nhất chỉ 10km, địa phương này sắp lên thành phố

Hơn 6.000 tỷ đồng đang được dự kiến chi để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, cải tạo, chỉnh trang đô thị.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại