Vì sao tàu ngầm Soryu hiện đại của Nhật Bản thất bại ngay trước cửa thiên đường?

Khang Minh |

Vì sao tàu ngầm Soryu hiện đại của Nhật Bản thất bại ngay trước cửa thiên đường?
Vì sao tàu ngầm Soryu hiện đại của Nhật Bản thất bại ngay trước cửa thiên đường?

Theo số liệu công bố, tàu ngầm Soryu của Nhật Bản tồn tại 4 lỗ hổng chí mạng, không phù hợp với điều kiện kỹ thuật đấu thầu của Australia, cho nên bị loại bỏ không thương tiếc.

Tạp chí Jane's Defence Weekly của Anh cho hay, gần đây Nhật Bản công bố một số tham số kỹ thuật liên quan đến tàu ngầm Soryu, hiện đại của nước này, lần đầu tiên đính chính những thông số sai mà Đại sứ Nhật Bản tại Australia trước đó cung cấp.

Theo số liệu được công bố trước kia, tàu ngầm Soryu tồn tại 4 lỗ hổng chí mạng, cơ bản không phù hợp với điều kiện kỹ thuật đấu thầu của Australia, cho nên bị "trượt vỏ chuối". Cụ thể:

1. Phạm vi hoạt động không đáp ứng yêu cầu

Căn cứ vào đề bài mời thầu của Dự án SEA-1000 mà Australia đưa ra, bán kính hoạt động tối đa phải đạt là 5.000 km. Còn với tàu Soryu, tuy không công khai số liệu, nhưng từ thông số vận hành ở tốc độ tiết kiệm 5 hải lý/giờ, hành trình lặn 20 ngày, nó chỉ có thể đạt cự ly hơn 2000 hải lý.

Như vậy, có thể suy đoán, thông số này không thể đáp ứng yêu cầu của Australia, trong khi đó tham số kỹ thuật của tàu Type 216 của Đức tham gia đấu thầu là 2.400 hải lý (tương đương cỡ 4.300 km).

Vì vậy, bán kính tác chiến của Soryu dường như không đạt yêu cầu đấu thầu của tàu SEA 1000. Nếu điều này đúng, như vậy tàu Soryu có lẽ không thể tham gia tranh thầu với tàu Pháp và tàu Type 216 của Đức.

Nhưng Nhật Bản sớm cho rằng Soryu sử dụng bộ phận kết cấu thân hai lớp vỏ, thông qua việc mở rộng thân tàu và tái thiết kế lại vị trí thùng nhiên liệu, có thể tăng lượng dầu.

Cũng có thể nói, nếu Soryu trúng thầu, cần phải tiến hành tái điều chỉnh lại không gian bên trong của nó, thông qua việc thiết kế thêm không gian chứa nhiên liệu thì mới có thể đáp ứng yêu cầu về bán kính tuần tra tác chiến mà Australia đưa ra.

Trong khi đó, rất khó có thể trong một sớm một chiếu tàu Soryu có thể khắc phục được những thiếu sót này.

Dự trữ sức nổi của tàu Soryu không đủ

Căn cứ vào số liệu của Nhật Bản, lượng giãn nước tiêu chuẩn của tàu này là 3.600 tấn, lượng giãn nước khi lặn là 4.200 tấn, dự trữ sức nổi là 600 tấn.

Nếu là tàu ngầm có lượng giãn nước dưới 2.000 tấn, thì con số này có thể đủ dùng, nhưng tàu SEA-1000 có lượng giãn nước hơn 4.000 tấn, nếu sức nâng dự trữ chỉ có 600 tấn, nó không thể đáp ứng yêu cầu.

Trong khi đó số liệu về về sức nổi dự trữ của tàu Type 216 tham gia thầu có thể là 800 tấn, của tàu Barracuda Pháp là 900–1000 tấn. Vì vậy, trong 3 số gói thầu này, thông số của tàu Soryu là thấp nhất, mà điều này cũng có nghĩa là về phương diện an toàn, nó vẫn chưa đủ.

Không sử dụng động cơ AIP

Trong tương lai nó có thể sẽ sử dụng động cơ đẩy độc lập với không khí (AIP) hiện đại để đáp ứng tiêu chí là một trong những tàu ngầm thông thường lợi hại nhất thế giới. Nhưng theo cách nói của Nhật Bản, tàu bán cho Australia sẽ không sử dụng hệ thống AIP, mà sử dụng pin Lithium-ion.

Do Nhật Bản là quốc gia phát triển và ứng dụng pin Lithium-ion cho tàu ngầm tương đối sớm, vì vậy công nghệ rất phát triển, nếu nước này trúng thầu Công ty sản xuất pin Lithium-ion Toshiba sẽ đầu tư xây dựng nhà máy tại Australia.

Tuy nhiên, đối với công nghệ mới như pin Lithium-ion, Australia có thể quan tâm đến sự phát triển của hệ thống AIP nhiều hơn. Thực tế, hai tàu ngầm khác tham gia đấu thầu cũng sử dụng pin Lithium-ion, những thậm chí còn có phương án ghép pin Lithium-ion với AIP.

Tàu ngầm Soryu chỉ có tuổi thọ 24 năm

Do tốc độ đổi mới tàu ngầm mới của Nhật Bản nhanh, thông thường tuổi thọ phục vụ của nó dài nhất khoảng 18 năm, mà tuổi thọ lớn nhất của Soryu tham gia đấu thầu là 24 năm, điều này có khoảng cách so với yêu cầu 30 năm của Australia là tương đối lớn.

Về vấn đề này, Nhật Bản nhấn mạnh có thể thông qua việc sử dụng công nghệ chống gỉ hiện đại để giải quyết, mà khi thiết kế và đóng thực tế cũng có thể thông qua kỹ thuật sửa đổi hoặc thay chất liệu để thực hiện.

Tuy nhiên, việc sửa đổi như vậy không thể nhanh chóng được thực hiện nếu không nói là vô kế khả thi.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên