Hình ảnh chiếc Rolls-Royce Ghost đi off-road ở Lâm Đồng và bị rách toang lốp đã được lan truyền trên mạng xã hội trong vài ngày trở lại đây và trở thành đề tài bàn tán xôn xao.
Sự việc xảy ra trên cung đường Đinh Lạc thuộc huyện Di Linh của tỉnh Lâm Đồng. Chiếc Rolls-Royce Ghost đã phải vượt qua những đoạn đường xấu với ổ voi, đá sắc lởm chởm và đọng nước sâu.
Chiếc Rolls-Royce Ghost đi "hành xác" ở cung đường Đà Lạt. Ảnh: Facebook
Hậu quả là lốp của chiếc Rolls-Royce Ghost trị giá 12 tỷ Đồng đã bị nứt và rách toang. Thế nhưng, chiếc xe đến từ Anh quốc vẫn cố chạy thêm 80 km nữa. Chỉ đến khi một bánh khác bị sụp hố và nứt vỡ, người lái chiếc Rolls-Royce Ghost mới chịu dừng lại để gọi cứu hộ đưa xe về Sài Gòn.
Sau khi nhìn hình ảnh, nhiều người cảm thấy xót xa khi chiếc xe sang như Rolls-Royce Ghost phải đi "hành xác".
Một số người lại tập trung dự đoán chi phí sửa chữa cho chiếc Rolls-Royce Ghost. Ngoài ra, có cư dân mạng còn thắc mắc vì sao chiếc Rolls-Royce Ghost bị rách toang lốp mà vẫn có thể chạy thêm 80 km.
Bí quyết thực ra nằm ở loại lốp run-flat mà hãng Rolls-Royce trang bị cho Ghost. Tại thị trường Việt Nam, lốp run-flat hiện vẫn chưa thực sự phổ biến nên không phải ai cũng hiểu rõ về loại lốp này. Cùng AutoPro tìm hiểu một số điều cơ bản về lốp run-flat qua bài viết dưới đây.
Lốp run-flat là gì?
Nói một cách đơn giản, run-flat là loại lốp cho phép xe có thể chạy thêm một quãng đường nhất định ở tốc độ phù hợp, tùy theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dù đã bị rò rỉ hơi hoặc đâm thủng.
Nhờ đó, lốp run-flat có thể khắc phục tạm thời tình trạng xe không thể tiếp tục di chuyển vì bị thủng lốp.
Có thể nói, lốp run-flat rất hữu ích vì thay lốp dự phòng là việc mà không phải ai cũng có thể làm được. Nếu bị xe của bạn bị thủng lốp ở giữa chốn "đồng không, mông quạnh" và không có ai xung quanh, lốp run-flat sẽ phát huy tác dụng đáng kể.
Lốp run-flat tự hỗ trợ.
Trên thị trường hiện nay có hai loại lốp run-flat chính, bao gồm tự hỗ trợ và phụ trợ. Loại lốp run-flat tự hỗ trợ có lớp cao su cứng và đặc hơn để gia cố, nhờ đó tạm thời chịu được sức nặng của chiếc xe trong trường hợp áp suất lốp bị giảm thấp hơn so với quy định.
Nếu dùng loại lốp run-flat tự hỗ trợ, bạn phải trang bị thêm hệ thống giám sát áp suất lốp cho xe nếu chưa có sẵn.
Lốp run-flat phụ trợ.
Loại lốp run-flat phu trợ không có lớp cao su đặc và cứng. Thay vào đó, vành được gắn thêm một lớp chịu lực vào mặt trong để chịu tải cho xe thay lốp trong trường hợp lốp bị thủng hoặc xì hơi.
Ưu điểm của lốp run-flat
An toàn
Sơ đồ so sánh lốp thường và lốp run-flat. Ảnh: Tinhte
So với lốp thông thường, lốp run-flat an toàn hơn vì có thể hạn chế nguy cơ tai nạn khi lốp bị thủng hoặc nổ bất ngờ. Khi lốp run-flat bị thủng, người lái vẫn có thể điều khiển xe bình thường trên một quãng đường khá dài để tìm cửa hàng sửa chữa.
Giảm trọng lượng xe
Sử dụng lốp run-flat đồng ngĩa với việc bạn không còn cần đến lốp dự phòng và dụng cụ thay lốp nữa. Nhờ đó, trọng lượng xe sẽ giảm đáng kể và không gian cốp sau được giải phóng. Ngoài ra, xe nhẹ hơn cũng kéo theo lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm xuống.
Tiết kiệm thời gian
Nếu đang có việc gấp mà lốp xe lại bị thủng, bạn sẽ phải tự thay lốp dự phòng hoặc đưa xe đến gara sửa chữa. Điều này sẽ tốn không ít thời gian và làm ảnh hưởng đến công việc của bạn. Lốp run-flat sẽ giải quyết được phần nào điều đó vì xe của bạn có thể chạy tiếp khoảng 80 km nữa.
Nhược điểm của lốp run-flat
Đắt hơn lốp thông thường
Mặc dù lốp run-flat chính thức được đưa vào sử dụng từ năm 1994 nhưng có nhiều lí do đã cản trở chúng trở nên phổ biến.
Ông Sheri Hermann, điều phối viên thông tin từ hãng lốp Continental, cho biết: "Lốp run-flat rất tiện lợi cho người sử dụng nhưng lại đắt hơn và di chuyển không êm ái bằng loại lốp thông thường".
Có thể nói, giá thành là một trong những bất lợi lớn nhất của lốp run-flat. So với loại thông thường, một chiếc lốp run-flat có giá đắt hơn khoảng 1/3.
Khiến xe bớt êm ái hơn
Lốp thường (trên) và lốp run-flat khi đặt cạnh nhau.
Lốp run-flat với đặc điểm là cứng và đặc hơn loại thông thường sẽ khiến xe của bạn bớt êm ái hơn khi đi trên đường. Trong điều kiện nhiệt độ thấp, khả năng bám đường của lốp run-flat càng trở nên tồi tệ.
Khó sửa chữa
Quá trình sửa lốp run-flat hoàn toàn không dễ dàng. Phải mất một khoảng thời gian khá dài và dùng các dụng cụ chuyên biệt để tách lốp xe khỏi vành. Sau đó, người thợ phải kiểm tra kỹ lưỡng để xem có sửa được hay không.
Trong trường hợp xấu nhất là không sửa được thì bạn phải mua một chiếc lốp mới vốn không phổ biến trên thị trường như loại thông thường. Trong khi đó, hầu hết các loại lốp thông thường có thể được vá một cách khá đơn giản và nhanh chóng với các dụng cụ mà bất cứ tiệm sửa xe nào cũng có.
Lưu ý khi sử dụng lốp run-flat
- Khi xe dùng lốp run-flat, bạn nên hạn chế tốc độ khi buộc phải di chuyển trên đường xấu.
- Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên.
- Khi lốp run-flat bị thủng, người lái phải chạy xe ở tốc độ phù hợp, theo quy định trong hướng dẫn sử dụng xe và lốp để đảm bảo quá trình di chuyển an toàn.
Ngoài ra, chạy ở tốc độ phù hợp, giảm tải, chạy thẳng, ít đánh lái và không phanh gấp sẽ giúp chiếc lốp run-flat của xe đỡ bị hư hỏng nặng, từ đó có thể sửa chữa.