Vì sao NATO trưng bày chiến đấu cơ Nga?

Tuấn Hưng |

Theo tờ Postimees, sáng 6/5, một chiếc MiG-25 đã được chở trên phà từ Phần Lan đến Tallinn, đưa đến Bảo tàng Hàng không của Estonia ở thành phố Tartu.

Chiếc máy bay thuộc về nhà sưu tập Mikael Oja người Phần Lan, người yêu thiết bị quân sự từ thời thơ ấu. Ông mua được chiếc MiG-25 trong những năm 1990.

Ông này cho biết, chính sức mạnh không có đối thủ của dòng máy bay này đã thôi thúc khiến ông mua bằng được chiếc MiG-25 này.

Có thể bay nhanh hơn để vượt qua một hệ thống phòng không bình thường là một nhiệm vụ nguy hiểm, nhưng MiG-25R cũng giống như SR-71, nó gần như không hề bị tổn thương trước đối phương.

Chiếc MiG-25 từng khiến máy bay SR-71 phải nghỉ hưu sớm.
Chiếc MiG-25 từng khiến máy bay SR-71 phải nghỉ hưu sớm.

Được chế tạo từ các tấm thép niken chịu nhiệt và một số hợp kim titan, cùng 2 động cơ phản lực Tumansky đạt lực đẩy "không tưởng", tới 45.000 pounds (khoảng 20.400kg), MiG-25 đại diện cho một sự tiến bộ khủng khiếp về công nghệ quân sự quân đội Sô Viết thời Chiến Tranh Lạnh.

MiG-25 được trang bị một radar Smerch-A có thể dẫn đường cho tên lửa đánh chặn R-40 tấn công mục tiêu ở cự li xa tới 65km.

Khi còn phục vụ trong Không quân Liên Xô, MiG-25 đã chứng minh được sự nguy hiểm của nó với các kế hoạch chiến tranh của Mỹ và NATO.

Trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991, một chiếc MiG-25 của Iraq đã bắn rơi một chiếc máy bay F/A-18 và năm 2002 bắn rơi một máy bay không người lái Predator của Không quân Mỹ.

Tuy nhiên, biến thể trinh sát của MiG-25 mới được các chuyên gia phương Tây đánh giá cao nhất. Hầu hết các nước sử dụng MiG-25 đã bắt đầu cho chúng nghỉ hưu từ những năm 1990.

Tuy nhiên, Nga và một số nước còn lại vẫn tiếp tục giữ lại các máy bay MiG-25R cho nhiệm vụ trinh sát. Theo các số liệu cho thấy, tới tháng 1/2013 Không quân nga vẫn triển khai hơn 20 chiếc MiG-25 ở hai căn cứ.

MiG-25RBT là một biến thể trinh sát ảnh với một cameras gắn ở trên mũi. MiG-25RBF có thể nhận được các tín hiệu điện từ phát ra từ các radar của đối phương, còn MiG-25R từng tham gia bay gián điệp ở Chechnya và Ingushetia trong những năm 1990.

SR-71 đã được Mỹ thay thế bằng các máy bay trinh sát không người lái (UAV) RQ-170, RQ-4, và chẳng bao lâu nữa là cả RQ-180, nhưng công nghiệp không gian của Nga vẫn không dựa vào các máy bay robot.

Và khi các vệ tinh chỉ soi được những vị trí cố định từ không gian thì MiG-25R vẫn là giải pháp tốt nhất để Moscow có thể tìm kiếm mục tiêu của đối phương mà không cần báo trước.

Các máy bay ném bom Su-24 và Tu-22 cũng có thể mang theo camera, nhưng có tốc độ bay chậm hơn MiG-25 và dễ bị tổn thương trước hệ thống phòng không của đối phương.

Các phi đội MiG-25R của Không quân Nga dần dần được thu nhỏ lại và chỉ còn một số chiếc còn được triển khai ở căn cứ không quân Monchegorsk ở vùng Tây Bắc đất nước.

Điện Kremlin đã bắt đầu sửa chữa lại đường băng ở Monchegorsk vào cuối năm 2013 và chính thức đưa những chiếc MiG-25R cuối cùng ra khỏi phục vụ trong tháng 12/2013.

Một số lượng nhỏ MiG-25 được báo cáo là vẫn đang được bảo trì hoạt động ở Algeria, Armenia, Azerbaijan và Syria.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự phương Tây, việc Nga chính thức loại bỏ toàn bộ các máy bay MiG-25 ra khỏi phục vụ sẽ tạo ra một khoảng trống về khả năng trinh sát của quân đội nước này.

Tuy nhiên, "hậu bối" của nó là MiG-31 Foxhound sẽ tiếp tục mang trên mình gánh nặng mà MiG-25 để lại, nhưng sẽ nặng nề hơn gấp nhiều lần.

Ngoài trường hợp của tiêm kích MiG-25, hiện nay những máy bay huyền thoại khác của Liên Xô là MiG-17 và MiG-21 được sơn màu của Không quân Việt Nam cũng đang được Mỹ trưng bày tại Bảo tàng hàng không của mình.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại