VEC muốn tăng phí 4 cao tốc, bao gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình và Long Thành-Dầu Giây

Phi Long/VOV.VN |

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang chuẩn bị kế hoạch tăng phí đường bộ 4 cao tốc do đơn vị này quản lý, vạn hành, bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Mức tăng có thể lên đến 12%.

Ngày 6/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có báo cáo kết quả công tác quản lý, vận hành khai thác các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý. Bốn tuyến đường bộ cao tốc này gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cho biết đang xây dựng kế hoạch tăng giá sử dụng dịch vụ đường bộ vào năm 2024, đối với bốn dự án đường cao tốc do đơn vị này quản lý.

VEC muốn tăng phí 4 cao tốc, bao gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình và Long Thành-Dầu Giây - Ảnh 1.

VEC muốn tăng phí 4 cao tốc, trong đó có cao tốc TP.HCM- Long Thành-Dầu Giây

Theo VEC, quyết định 2323/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, có đưa ra lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm một lần, mức tăng 12%/lần.

Vì vậy, VEC khẳng định việc điều chỉnh tăng phí tới đây hướng đến mục tiêu đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ của doanh nghiệp này.

Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng mức đầu tư 8.579 tỉ đồng, được đưa vào khai thác năm 2011; cao tốc Nội Bài - Lào Cai đầu tư với mức 26.737 tỉ đồng, đưa vào khai thác năm 2014

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tổng mức đầu tư 18.058 tỉ đồng, được khai thác vào năm 2014; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có mức vốn 26.525 tỉ đồng, đưa vào khai thác năm 2017.

Thống kê của VEC, 9 tháng đầu năm 2023, bốn tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác phục vụ an toàn hơn 45,3 triệu lượt phương tiện, tăng 12,41 % so với cùng kỳ năm 2022.

VEC muốn tăng phí 4 cao tốc, bao gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình và Long Thành-Dầu Giây - Ảnh 2.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC đang quản lý và khai thác.

Trong đó, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tuy nhiên mức tăng trưởng thấp nhất trong 4 tuyến, chỉ 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đứng thứ hai về lưu lượng trên tuyến là cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với 15,4 triệu lượt xe, tăng trưởng 9,65% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, đồng thời cao nhất trong 04 tuyến cao tốc của VEC với 21,43% so với cùng kỳ năm 2023. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục giữ vị trí thứ 2 về mức tăng trưởng, song lưu lượng xe trên tuyến vẫn đứng cuối cùng trong 4 tuyến cao tốc (chỉ 1,8 triệu lượt).

Theo VEC, thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng người dân xé rào đi vào cao tốc đón xe khách trên một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình; tình trạng mất cắp hàng rào trên tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Bên cạnh đó, kể từ khi chính thức vận hành hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên 04 tuyến cao tốc của VEC đã phát huy hiệu quả. Song, quy trình, quy chuẩn vận hành thu phí ETC và quy trình, quy chuẩn vận hành của hệ thống cân tải trọng cũ không đồng bộ, dẫn đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước hoàn thiện, ban hành hướng dẫn về mô hình tổ chức, quy chuẩn kỹ thuật hệ thống cân tải trọng khi vận hành hệ thống thu phí ETC, tăng cường ứng dụng công nghệ của hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe phù hợp.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại