10 giờ sáng, NSND lững thững đi vào sân khấu Super Bowl. Nhìn dáng đi thư thả của chị, ai nghĩ làm nghệ sĩ thật sướng. Hôm nay chị đến đây để cố vấn cho vở kịch sắp công diễn mang tên 12 giờ đêm.
Nhưng sự thư thả biến mất, khi người đàn bà ấy bước vào bên trong khán phòng. Không khí nóng nực. Là bà chủ của sân khấu, NSND Hồng Vân nói lớn với một nhân viên: "Sao không mở máy lạnh lên cho anh em nghệ sĩ mát?". Anh em nghệ sĩ cười vui, khi nghe "bà bầu" quan tâm đến mình.
Tay cầm ly cà phê, vừa vội vã uống vài ngụm, NSND Hồng Vân bắt đầu ngồi xem các diễn viên diễn. Mắt của "bà bầu" không rời sân khấu... Từng động tác, lời thoại, đài từ của diễn viên đều không "qua mắt" được người đàn bà nghệ sĩ này.
"Linh diễn thật một chút! Sao diễn cường điệu quá vậy?" - Nghệ sĩ NSND Hồng Vân cầm micro hét lớn. Diễn viên trẻ Hoàng Linh chỉ kịp nói một tiếng "dạ", sửa lại động tác của mình.
"Ngay chỗ Maika đứng, đánh thêm ánh sáng. Cách bày trí sân khấu chưa được!" - Vừa nói, NSND Hồng Vân bước lên sân khấu. "Bà bầu" đưa mắt nhìn từng chi tiết, đi tới đi lui, ngẫm nghĩ...
Trong vai trò cố vấn cho vở kịch, NSND góp ý với đạo diễn Lê Quốc Nam: "Cái giếng nước phải dời lại đằng kia. Em phải dời cái phông ra phía sau, mới tạo chiều sâu cho sân khấu để làm cái sân cho căn nhà này... Đây là một căn nhà giàu ở quê, bắt buộc phải có cái sân trước và sân sau..thì khán giả mới cảm nhận được thời điểm xảy ra chuyện kịch".
Nhân viên hậu đài sốt sắng bày trí lại cảnh trên sân khấu. Trong khi ở bên dưới, NSND Hồng Vân tranh thủ góp ý, phân tích nội tâm nhân vật cho từng diễn viên. Hôm nay diễn viên hài Anh Vũ bị bệnh, chị khá lo lắng, vì có thể không tiến hành phúc khảo vở kịch đúng lịch. Đằng kia, diễn viên Thanh Vân ngồi trên ghế tranh thủ chợp mắt, lấy lại sức sau một đêm quay phim truyền hình...
Vở diễn tiếp tục. Trên sân khấu đang là cảnh đạo diễn, kiêm diễn viên Lê Quốc Nam...hãm hiếp diễn viên Maika. Đây là cảnh gay cấn, tạo cao trào cho vở kịch... Trong vai một cô gái đã có chồng, vừa sinh con, Maika phải thể hiện hết sự chịu đựng, kháng cự trước sức mạnh của ông chủ hãng dệt mà mình đang làm thuê. Nhưng Maika diễn "hiền" quá.
NSND Hồng Vân nói vọng lên: "Maika phải chống cự quyết liệt. Còn Nam phải đi vòng ra phía sau, từ từ ôm chầm Maika, xong nhìn xung quanh có ai không, mới dùng sức mạnh, kéo Maika... Hai người làm như đang tự nguyện đến với nhau làm sao coi được, phù hợp với tính cách nhân vật?"
Mọi người cười ồ trước câu góp ý rất chí lý của bà bầu. "Ông chủ" Lê Quốc Nam và "cô thợ dệt" Maika diễn lại...
"Ở cảnh này, khi Maika đang đứng dệt vải, phải cho nhạc trữ tình. Đến khi Nam bước vào, và bắt đầu ấy phải cho nhạc kịch tính... Tiếng la hét, chống cự của Maika yếu dần, tiếng khóc của đứa con phải mở lớn lên... " - NSND Hồng Vân nói.
"Nghe tiếng khóc của đứa nhỏ, Thanh Vân bước vào, bồng nó lên... và chứng kiến cảnh chồng mình đang làm chuyện bậy. Thanh Vẫn phải thể hiện diễn biến tâm trạng nhân vật từ thấp đến cao, tức giận dồn nén, bồng đứa con của Maika trên tay mà muốn buông nó xuống đất..." - NSND Hồng Vân chỉ đạo.
"Phía sau vị trí Maika đứng, bộ phận ánh sáng cho đánh đèn màu xanh... Chiếc võng phải cho lay động.... Thanh Vân khóc lớn lên..." - NSND Hồng Vân chỉ đạo tiếp.
Đến cảnh chồng của Maika, diễn viên Minh Đăng bước ra thấy vợ mình đang giằng co cùng vợ của ông chủ hãng dệt (diễn viên Thanh Vân), đã nhào đến bênh vợ mình. Đến cảnh này, NSND Hồng Vân đã không chịu ngồi yên nữa. Chị đã bước ngay lên sân khấu, bắt đầu "nhập đồng", thị phạm cho các diễn viên...
"Maika, con phải diễn như thế này nè... Minh Đăng, con phải diễn như vầy mới được... Thanh Vân nên thể hiện sự dồn nén, đau khổ hơn" - NSND Hồng Vân nói.
NSND Hồng Vân đã xuất thần lúc thì đóng vai chồng, lúc đóng vai vợ, lúc thì đóng vai người đàn bà bị phản bội... Ở mỗi vai, chị đều gào thét, đau khổ tột cùng... Thanh Vân, Minh Đăng, Maika đứng nhìn từng động tác của NSND Hồng Vân và diễn lại.
"Minh Đăng, con không chống cự mạnh mẽ kiểu đó khi bị Thanh Vân đánh...dù gì cô này đang có bầu, đánh không có đau...Con là đàn ông, con phải chịu bị đánh... Thanh Vân phải quyết liệt hơn nữa.." - NSND Hồng Vân kỹ tính trong một chi tiết nhỏ.
Nhìn chị "tả xung, hữu đột" trên sân khấu, mới thấy đẳng cấp nghề nghiệp của chị. Ở mỗi nhân vật, NSND Hồng Vân đều phân tích kỹ lưỡng từ tính cách, nội tâm...từ đó, nghiên cứu cách diễn cũng phù hợp, rất gần gũi cuộc sống, tuy là "kịch" nhưng không phải "kịch".
Thời gian chầm chậm trôi qua, đã gần 6 tiếng NSND Hồng Vân không ngơi nghỉ, hòa mình vào nghệ thuật, truyền đạt nghề cho các diễn viên. Mồ hôi đã lấm tấm trên gương mặt chị... Đã gần 4 giờ chiều, NSND Hồng Vân mới sực nhớ là mình chưa ăn gì vào bụng. Chị ăn qua loa một hộp cơm của một diễn viên mang cho mình, kết thúc một ngày vất vả.
NSND Hồng Vân cười tươi: "Ngày mai, tôi cũng tập nguyên ngày thế này, tối còn tham gia diễn hai suất nữa. Làm túi bụi suốt ngày, nhiều lúc tôi muốn tẩu quả nhập ma luôn. Nhưng được sống hết mình vì nghề nghiệp, đã là một hạnh phúc rồi, phải ráng thôi".
Trước khi bước lên xe, ra về, NSND Hồng Vân nói: "Tình hình sân khấu kịch hiện nay đang có dấu hiệu xuống dốc. Tôi sợ một ngày nào đó kịch nói cũng rơi vào trường hợp như bộ môn nghệ thuật cải lương, chèo, tuồng...không còn khán giả trẻ đến thưởng thức.
Tôi trăn trở rất nhiều. Chính vì nỗi lo đó, tôi đang tập hợp những anh em nghệ sĩ vào đội Xung kích, mang kịch vào các trường phổ thông, đại học.
Diễn viên chỉ lấy cát-xê đủ để đổ xăng, ăn sáng, nhưng tất cả mọi người, từ diễn viên đến anh em hậu đài, đều có một quyết tâm: Nếu chương trình kết nối cộng đồng này vẫn tiếp diễn, anh em sẽ gầy dựng được một thế hệ khán giả kế thừa cho bộ môn kịch sau này.
Xem clip NSND Hồng Vân thể hiện nhiều vai cùng lúc, thị phạm cho diễn viên: