Dù đã qua đời được 5 tháng nhưng mỗi tối trong giờ vàng phim truyện trên VTV1, cố nghệ sĩ Văn Hiệp vẫn xuất hiện 3 lần trong đoạn phim quảng cáo dịch vụ chuyển tiền và nhận tiền của PGBank tại các cửa hàng xăng dầu.
Theo ông Trần Chiến Bình, CEO Teamwork PR: “PGBank không nên giữ hình ảnh nghệ sĩ Văn Hiệp để quảng cáo, nếu có điều kiện thì nên làm lại một cái TVC mới”.
Sở dĩ chuyên gia marketing Trần Chiến Bình nói “không nên” là bởi lẽ: Từ phía gia đình nghệ sĩ, mỗi lần nhìn thấy ông Văn Hiệp sẽ lại cảm thấy gợi lại nỗi đau buồn.
Hơn nữa, nếu nhìn một cách cảm tính thì công chúng có thể sẽ cảm thấy PGBank “có gì đó thiếu tôn trọng vị “diễn viên” này!
Ngoài ra, dưới góc nhìn của những người làm truyền thông sẽ thấy PGBank hoặc là hơi "cẩu thả" với hình ảnh thương hiệu của mình hoặc họ đang gặp khó khăn về tài chính nên không có ngân sách làm TVC mới.
Theo một số chuyên gia marketing, việc PGBank vẫn sử dụng hình ảnh của cố nghệ sỹ Văn Hiệp trong clip quảng cáo của mình là không nên.
“Đối với một ngân hàng, hình ảnh yếu kém về mặt tài chính là hoàn toàn không có lợi. Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, trong bối cảnh kinh tế ảm đạm, thu chi khó khăn, chúng ta cũng có thể thông cảm với doanh nghiệp” – ông Trần Chiến Bình nhấn mạnh.
Chia sẻ với Trí thức trẻ, một chuyên gia marketing khác cũng cho rằng: Nếu xét trên phương diện một chiến dịch marketing, khi sử dụng hình ảnh của một người nghệ sỹ đã khuất, sẽ phù hợp hơn với các clip mang tính tôn vinh hình ảnh, các chương trình hành động có tính xã hội của một ngân hàng hơn là một hoạt động mang tính thời sự như khuyến khích gửi tiền hay sử dụng một dịch vụ ngân hàng đặc thù nào đó.
“PGBank sử dụng lại clip quảng cáo này với hình ảnh cố nghệ sỹ Văn Hiệp có lẽ nhằm mục đích tiết kiệm chi phí. Nó sẽ không có hiệu quả khi dùng cho clip quảng cáo thương mại, khi mà người xem bị phân tâm, nhớ đến sự kiện bác Hiệp mới ra đi, hơn là nghe thông điệp mà clip quảng cáo đề cập. Như vậy sẽ thiệt thòi cho PGBank” – vị chuyên gia trên lưu ý.
Mặc dù vậy, chuyên gia này cũng bày tỏ: “Bản thân tôi thấy, PGBank sử dụng hình ảnh TVC của cố nghệ sỹ Văn Hiệp vẫn được. Bởi lẽ, những hình ảnh của một người nghệ sỹ nổi tiếng sẽ sống mãi trong lòng khán giả, chứ không nên đặt vấn đề bác đã quá cố hay còn sống”.
Đứng ở khía cạnh khác, chuyên gia marketing Nguyễn Thế Khoa, CEO công ty Greem Standard lại nhìn nhận: Xét về luật, nếu trước khi mất, nghệ sỹ Văn Hiệp đã ký hợp đồng dài hạn hoặc vĩnh viễn với PGBank thì ngân hàng này có quyền tiếp tục sử dụng hình ảnh của cố nghệ sỹ. Tuy nhiên, nếu thời hạn ký hợp đồng đã hết thì PGBank phải chấm dứt sử dụng hình ảnh hoặc sẽ phải trả tiền cho bản quyền của người đã mất.
Cũng theo ông Khoa, nghệ sỹ Văn Hiệp là một hình ảnh đẹp, được công chúng mến mộ và là người đáng kính trọng nên việc sử dụng clip trên của PGBank “không có vấn đề gì cả”. Tuy nhiên, ông Khoa cũng nhắc nhở: PGBank không nên sử dụng hình ảnh đó quá lâu, bởi có thể gây “phản ứng ngược” từ phía người xem và khách hàng.