"Ukraine đang mất một nửa số máy bay không người lái do sự thiếu chuyên nghiệp của những người điều khiển chúng", người lính Ukraine, cựu tình nguyện viên và chuyên gia về máy bay không người lái - ông Yury Kasyanov, cho biết.
Theo nhà phân tích, sự khác biệt giữa Ukraine và Nga là ở chỗ Kyiv không có cách tiếp cận mang tính hệ thống trong việc sản xuất máy bay không người lái.
"Người Nga liên tục thực hiện những thay đổi trong dải tần của máy bay không người lái, họ tạo ra các máy phát video mới, bảng điều khiển mới cho các tần số khác nhau và liên tục thay đổi thứ gì đó, điều này diễn ra trong thời gian ngắn", ông Kasyanov nhận định.
Ngoài ra thực trạng đáng buồn là những người điều khiển máy bay không người lái Ukraine thường thiếu kinh nghiệm và thời gian đào tạo.
Đồng thời chưa có sự thống nhất cũng như hiểu biết về cách sử dụng máy bay không người lái, từ đó vấn đề kỹ thuật chiến bộc lộ nhiều bất cập.
Theo vị chuyên gia, người Nga dành tới 400 giờ để đào tạo binh sĩ sử dụng UAV cảm tử Lancet.
"Trong khi đó chúng ta chỉ có 5 giờ - đây là thời gian huấn luyện tối đa dành cho máy bay không người lái FPV và sau đó binh sĩ phải tự hoàn thiện kỹ năng của mình".
"Đó là lý do tại sao một nửa số máy bay không người lái bị mất do người vận hành thiếu kinh nghiệm, những chiếc UAV được điều khiển theo cách khác nhau và mang tới hiệu quả thấp".
"Trong số một triệu máy bay không người lái, nếu chúng ta sản xuất chúng theo đúng kế hoạch trước cuối năm, chúng ta sẽ mất đi một nửa mà không mang lại hiệu quả gì", ông Kasyanov nhấn mạnh.
FPV Ukraine tấn công xe tăng T-72B3M "quái vật tác chiến điện tử" của Nga.
Theo Reporter