Tại một hội thảo công nghệ ở Hồng Kông ngày 9/7, Giám đốc công nghệ (CTO) Thuận Phạm của Uber nói rằng lĩnh vực gọi xe qua ứng dụng hiện đang "có mức độ cạnh tranh rất cao", CNN đưa tin.
"Ở đâu chúng tôi cũng có các đối thủ địa phương tìm cách mở rộng mạnh mẽ hoạt động kinh doanh. Chúng tôi phải đua tranh với họ rất quyết liệt", ông Thuận nói.
Tại hơn 700 thành phố mà Uber đang có mặt trên toàn thế giới, hãng này phải cạnh tranh với những đối thủ địa phương như Ola ở Ấn Độ hay Didi Chuxing ở Trung Quốc. Việc nắm giữ vị trí số 1 trên thị trường thường đồng nghĩa với việc phải giảm giá các cuốc xe.
Trong 3 tháng đầu năm nay, Uber báo lỗ hơn 1 tỷ USD. Các nhà phân tích được khảo sát bởi Refinitiv dự báo "điệp khúc" thua lỗ hàng tỷ USD sẽ lặp lại ở Uber trong năm 2020.
Tại những thị trường đã bão hòa như Mỹ - nơi đối thủ Lyft cũng đã lên sàn chứng khoán - ông Thuận dự báo nhiều công ty sẽ sớm cùng tồn tại trong trạng thái kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, ngay cả khi Uber đạt được lợi nhuận, thì ông Thuận cho rằng mô hình kinh doanh của công ty này khó có thể mang lại tỷ suất lợi nhuận cao.
"Mô hình của chúng tôi giống như Amazon, có nhiều giao dịch nhưng có thể chỉ lãi một vài xu mỗi giao dịch", ông Thuận phát biểu.
Trong 3 tháng đầu năm nay, Amazon báo lãi kỷ lục 3,6 tỷ USD, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh thu đã chậm lại. "Đế chế" thương mại điện tử này từng trải qua những thời kỳ thua lỗ triền miên do đầu tư mạnh vào các mảng kinh doanh khác nhau và đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu.
Uber, công ty trở thành doanh nghiệp đại chúng vào tháng 5 năm nay, đang gặp nhiều thách thức trong việc giành niềm tin của nhà đầu tư ở Phố Wall - những người lo ngại về lịch sử thua lỗ "đậm" và liên tục cũng như tốc độ tăng trưởng doanh thu có chiều hướng chậm dần của hãng.
Tuy gọi xe qua ứng dụng là mảng kinh doanh chính của Uber, hãng này đang đặt nhiều hy vọng vào lĩnh vực xe tự lái. Công ty đã đầu tư mạnh để phát triển phần mềm và công nghệ cần thiết nhằm đưa xe hơi không người lái ra thị trường.
"Khi công nghệ đó được hiện thực hóa, điểm giá sẽ giảm mạnh, và thị trường sẽ mở rộng nhanh chóng hơn. Chúng tôi đang nỗ lực nhiều để phát triển công nghệ đó", ông Thuận cho hay.
Mảng ôtô không người lái của Uber nhận được 1 tỷ USD vốn đầu tư trong tháng 4, ngay trước khi công ty phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Đợt rót vốn này định giá bộ phận Advanced Technologies Group - tức mảng xe không người lái của Uber - ở mức 7,25 tỷ USD.
Theo dự báo, phải vài năm nữa mới đến thời đại của xe không người lái và các quy chế giám sát lĩnh vực này. Nỗ lực của Uber đã gặp phải trở ngại khi một chiếc xe không người lái của hãng đâm phải một người đi bộ khiến người này thiệt mạng trong một cuộc chạy thử ở Tempe, Arizona, Mỹ hồi tháng 3/2018.
Theo ông Thuận, cho tới khi xe không người lái trở nên phổ biến, Uber sẽ phải tung ra các dịch vụ mới để thu hút thêm nhiều người sử dụng ứng dụng Uber ở một điểm giá thấp hơn, như dịch vụ Uber Bus được triển khai ở Ai Cập và Mexico vào năm ngoái.
Điều này đồng nghĩa với việc nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu Uber sẽ phải kiên nhẫn chờ đợi cho tới ngày "hái quả".
"Nếu bạn đầu tư vào Uber, thì đó nên là khoản đầu tư dài hạn", ông Thuận nói. "Chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực này không phải để có lãi sau 1-2 năm. Chúng tôi nghĩ về việc thay đổi lĩnh vực vận tải, và điều này đòi hỏi phải mất nhiều năm, nếu không muốn nói là nhiều thập kỷ để đạt được mục tiêu".