Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính vừa yêu cầu Cục Thuế TPHCM thực hiện thanh tra đối với Công ty TNHH Uber BV Hà Lan tại Việt Nam, Công ty TNHH Grab Việt Nam và các công ty taxi truyền thống.
Bộ Tài chính vừa yêu cầu Cục Thuế TPHCM thực hiện thanh tra đối với Công ty TNHH Uber BV Hà Lan tại Việt Nam, Công ty TNHH Grab Việt Nam và các công ty taxi truyền thống, báo cáo kết quả thanh tra trước ngày 30/7.
Ông Cao Anh Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - nhấn mạnh: “Việc khai nộp thuế của Uber, Grab bắt đầu thời điểm nào, đã nộp thuế cho giai đoạn nào, người thực hiện kê khai, nộp thuế, tỷ lệ tính thuế, tổng số thuế đã nộp, chi tiết theo năm, theo sắc thuế, so với taxi truyền thống thì khác nhau như thế nào”.
Theo yêu cầu, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục thuế TP.HCM lựa chọn thanh tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế đối với 2 doanh nghiệp taxi truyền thống trên địa bàn.
Phản ánh từ các doanh nghiệp taxi truyền thống cho thấy phải "cõng" nhiều loại thuế phí trong khi Uber, Grab chỉ chịu mức thuế 4- 5% doanh thu.
Tính riêng 30.000 xe taxi ở Hà Nội và TPHCM, trung bình mỗi năm các doanh nghiệp phải đóng cho Nhà nước 2.000 tỷ đồng tiền thuế. Trong khi đó, với 31.000 xe hợp đồng đang hoạt động như taxi, phần lớn tham gia loại hình ứng dụng công nghệ như Uber, Grab thì trung bình mỗi năm ngành thuế chỉ thu được 20 tỷ đồng.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, trong chừng mực nào đó, Bộ Tài chính còn thiếu trách nhiệm trong quản lý thu thuế đối với loại hình xe hợp đồng điện tử như Uber, Grab.
Yêu cầu thanh tra của Tổng cục Thuế được đưa ra 1 ngày sau cuộc đối thoại về vận tải hành khách bằng xe taxi và các nội dung thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hôm 28/6.
Tại cuộc họp, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, chính sách thuế đang bình đẳng, giống nhau và không có sự phân biệt.
Đối với Uber, doanh nghiệp này đang có hàng nghìn xe đang kinh doanh tại Việt Nam, nhưng Công ty mẹ không ở Việt Nam, không có tư cách pháp nhân tại Việt Nam, không có sổ sách hạch toán tại Việt Nam nên không trực tiếp kê khai thuế.
Do đó, cơ quan thuế phải áp dụng thu thuế của Uber theo doanh thu, trong đó 3%/doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và 2%/doanh thu là thuế giá trị doanh nghiệp, riêng cá nhân tham gia kinh doanh vận tải chỉ phải nộp 1,5%/doanh thu”.
Hiện vẫn chưa thu được thuế của Uber trong các năm 2014 - 2015 Uber. Mặc dù Bộ Tài chính liên tục đôn đốc nhưng Uber vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Đối với Grab, báo Lao động dẫn thông tin công bố của Hiệp hội Taxi Hà Nội thống kê, doanh thu năm 2016 đạt 192 tỉ đồng, báo lỗ 443 tỉ và vì kinh doanh lỗ, Grab Việt Nam không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tổng số thuế của Grab năm 2016 (bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài) nộp cho ngân sách nhà nước là 5,8 tỉ đồng. Trong khi đó, số thuế của Uber được công bố hồi tháng 3 vừa qua nộp khoảng 40 tỉ đồng.
Dù công ty này có số vốn đăng ký chỉ 20 tỉ đồng nhưng thua lỗ 443 tỉ đồng.Đại diện Grab Việt Nam từ chối bình luận về con số lỗ khủng do Hiệp hội taxi Hà Nội đưa ra và cho rằng, do công ty này áp dụng nhiều khuyến mại cho khách, đối tác tài xế... nên lỗ cũng là điều dễ hiểu và không có gì bất thường.
Bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam sau đó phủ nhận việc trốn thuế, khẳng định có chế độ lưu trữ sổ sách phù hợp với quy định pháp luật và quy tắc thực hành kế toán của Việt Nam.
“Nhờ vào hệ thống kiểm soát giao dịch tự động và minh bạch, sử dụng công nghệ, phần mềm được cấp phép của cơ quan thuế, chúng tôi đã thực hiện tự động hoàn toàn việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng điện tử cho khách hàng và phát hành tờ khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho các đối tác hàng năm đúng quy định của pháp luật.
Việc đóng góp nghĩa vụ thuế vào Ngân sách Nhà nước của Grab Việt Nam luôn tăng trưởng gần 300% mỗi năm” - bà An thông tin với Dân trí.
Bà Nguyễn Thị Hạnh - Vụ trưởng Vụ Thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục thuế cho hay, không chỉ Uber báo lỗ mà quá nửa số doanh nghiệp taxi truyền thống cũng đang lỗ nên không nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.
Bà Hạnh không cung cấp số liệu nhưng cho biết, số tiền đóng thuế của nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống cũng rất thấp.