Tỷ phú Elon Musk tại một buổi phỏng vấn ở Vancouver, Canada ngày 14/4/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong một loạt bài đăng trên trang Twitter cá nhân, vị Giám đốc điều hành (CEO) của mạng xã hội này cho biết Apple đang gây áp lực lên Twitter liên quan tới các yêu cầu kiểm duyệt nội dung.
Apple đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận cũng như chưa xác nhận yêu cầu Twitter tăng cường kiểm duyệt nội dung.
Song giới quan sát cho rằng dù Apple có động thái như vậy cũng không có gì lạ, vì công ty đã thường xuyên đảm bảo thực thi các quy tắc và xóa những ứng dụng như Gab và Parler. Dù vậy, Apple sẽ khôi phục các ứng dụng này sau khi họ cập nhật hoạt động đăng tải và kiểm duyệt nội dung – điều đã xảy ra với Parler, ứng dụng khá phổ biến với những người theo đường lối bảo thủ ở Mỹ vào năm 2021.
Trong khi đó, theo công ty đo lường quảng cáo Pathmatics, Apple đã chi khoảng 131.600 USD cho các quảng cáo trên Twitter từ ngày 10/11 đến ngày 16/11, giảm từ 220.800 USD trong khoảng 16/10 – 22/10, một tuần trước khi ông Musk kết thúc thỏa thuận Twitter.
Trong quý đầu tiên của năm 2022, Apple là nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter khi chi 48 triệu USD và chiếm hơn 4% tổng doanh thu của mạng xã hội trong giai đoạn này.
Ngoài ra, ông Musk cũng phàn nàn về khoản phí lên tới 30% mà Apple áp lên các các nhà phát triển phần mềm cho giao dịch mua hàng trong ứng dụng. Ông Musk thậm chí còn đăng một bức ảnh châm biếm (meme) cho thấy ông sẵn sàng "gây chiến" với Apple hơn là trả khoản tiền hoa hồng trên.
Khoản phí trên cũng thu hút sự chỉ trích và kiện tụng từ các công ty như nhà sản xuất trò chơi điện tử Epic Games, đồng thời khiến các cơ quan quản lý trên toàn cầu muốn siết chặt kiểm soát đối với Apple.
Giới quan sát chỉ ra rằng khoản phí hoa hồng có thể tác động tới nỗ lực tăng doanh thu cho Twitter, một phần để bù đắp cho sự ra đi của các nhà quảng cáo lớn do lo ngại về kiểm duyệt nội dung.
Các công ty từ General Mills Inc đến nhà sản xuất ô tô sang trọng Audi của Mỹ đã ngừng hoặc tạm dừng quảng cáo trên Twitter kể từ vụ mua lại vào cuối tháng 10.
Hồi đầu tháng này, ông Musk cho biết công ty đã chứng kiến sự sụt giảm doanh thu lớn khi quảng cáo chiếm khoảng 90% doanh thu của Twitter.