Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với kíp trực Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi vì để xảy ra sự cố mất liên lạc với 2 máy bay Vietjet Air đêm 9/3.
Căn cứ Nghị định 147/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, kiểm soát viên Lương Thị Minh Thư (31 tuổi) và kiểm sát viên trực hiệp đồng Nguyễn Văn Chanh, mỗi người bị phạt 7,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát viên không lưu trong 2 tháng.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống.
Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố tương tự trong tương lai.
Theo báo cáo, nữ kiểm soát không lưu Lương Thị Minh Thư được phân công nhiệm vụ trực chính từ 19h tối 9/3 đến 7h30 sáng 10/3, trong đó có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP HCM về Hải Phòng.
Tuy nhiên, quá trình trực chính, chị Thư đã ngủ quên, không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3. Việc này khiến hoạt động điều hành bay bị gián đoạn hơn 30 phút, phi công 2 chuyến bay 39 lần liên lạc nhưng chị Thu không trả lời.
Nhân viên Nguyễn Văn Chanh được phân công trực hiệp đồng trong ca trực, nhưng không có mặt tại vị trí làm việc từ 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3.
Trước đó ngày 9/3, chuyến bay VJ921 Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) dự kiến cất cánh lúc 23h45, cơ trưởng liên lạc với đài kiểm soát không lưu Cát Bi 29 lần nhưng không được trả lời. Đến 23h41, kiểm soát viên không lưu mới hồi đáp.
Cùng ngày, chuyến bay VJ292 chặng TP HCM - Hải Phòng dự kiến hạ cánh lúc 23h30. Trong hơn 20 phút, cơ trưởng thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần mà không có tín hiệu nên buộc phải bay vòng chờ liên lạc tới 23h39.
Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng yêu cầu, Công ty quản lý bay báo cáo kết quả bình giảng và xử lý kỷ luật đối với các cá nhân bằng văn bản về Cảng vụ trước ngày 25/3.
Xác định để xảy ra sự cố có trách nhiệm của người đứng đầu, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã đình chỉ nhiệm vụ của Đài trưởng Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.
Đồng thời, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.