Tại Hội nghị túi khí 2018 diễn ra tại Đức mới đây, ZF đã công bố công nghệ túi khí ngoài do mình phát triển. Cơ chế làm việc của túi khí ngoài khá giống túi khí nội thất nhưng vẫn có nhiều điểm riêng. Lấy ví dụ là kích cỡ, túi khí ngoài to gấp đôi hoặc thậm chí gấp 3 túi khí nội thất và cũng cần nhiều hơn một cơ chế bung để kích hoạt.
ZF cho biết túi khí của họ được trang bị ở hông xe nhằm giúp giảm thiểu lực va chạm tạo ra do một cú đâm ngang hông trực diện.
Kết quả nghiên cứu của ZF, theo hãng cung ứng Đức, cho thấy trang bị này có thể làm giảm độ thương tổn người ngồi bên trong xe gặp phải đi tới 40%, một con số cực kỳ khả quan.
Cách tính toán của xe để tự động bung túi khí khá phức tạp khi phải thông qua dữ liệu từ cả cảm ứng, camera và lidar cũng như quy trình xử lý từ máy tính trung tâm để vận hành.
ZF cho biết đây vẫn là công đoạn khó nhất để đưa túi khí ngoài vào ứng dụng rộng rãi bởi nếu quá nhạy cảm, chúng sẽ gây phiền toái không nhỏ trong khi nếu quá cẩn trọng, nhiều khi túi khí sẽ không bung đúng lúc khi va chạm xảy ra.
Một loại túi khí ngoài khác có công dụng hoàn toàn khác loại của ZF là dòng gắn ở mũi xe để đảm bảo an toàn cho người bên ngoài chứ không phải hành khách.
Hiện công nghệ của ZF có thể tính toán thời điểm va chạm trong túi khí và bung túi khí chỉ 100 mili giây sau đó, tuy nhiên độ trễ này vẫn là chưa tối ưu.
Tham khảo: MotorAuthority