Tuấn Ngọc vừa ôm guitar vừa "uất ức": Quý vị chơi tôi!

Long Phạm |

"Đây là cơ hội hiếm lắm đấy. Không phải lúc nào cũng được anh ấy đàn cho mà hát đâu. Ở nhà cũng chẳng mấy khi được như thế này", ca sĩ Khánh Hà chia sẻ.

Tối 9/6 vừa qua, tại nhà hát Star Galaxy đã diễn ra đêm nhạc Music n’More số 6, với sự xuất hiện của cặp anh em danh Tuấn Ngọc – Khánh Hà. Với sự nghiệp ca hát trải dài gần nửa thế kỉ, họ được xem là những tượng đài trong nền âm nhạc Việt Nam.

Vì vậy, sự xuất hiện của hai anh em đã khiến khán giả vô cùng háo hức, đặc biệt là những người lớn tuổi. Tại đêm nhạc, họ đã trình bày những ca khúc bất hủ của ba nhạc sĩ đại thụ Vũ Thành An – Lam Phương – Ngô Thụy Miên.

Khánh Hà: "Cái gì không hợp thì cố làm cho hợp. Đến giờ vẫn hạnh phúc với chồng kém 20 tuổi"

Sau một số tiết mục của Đinh Mạnh Ninh và vài ca sĩ khác, khán giả mới được thấy Khánh Hà xuất hiện đầy sang trọng trong bộ đầm đỏ quý phái. Dù đã 66 tuổi, nhưng cô vẫn rất đẹp, với mái tóc cắt ngắn đầy trẻ trung, năng động.

Tuấn Ngọc vừa ôm guitar vừa uất ức: Quý vị chơi tôi! - Ảnh 1.

Hát trước Tuấn Ngọc, nhưng ca khúc Khánh Hà thể hiện đầu tiên lại là Bài ca không tên cuối cùng của Vũ Thành An. Cô chia sẻ, sở dĩ chọn ca khúc này vì khác với tên gọi, nó chính là bài hát đầu tiên trong chuỗi gần 50 bài ca không tên của nhạc sĩ.

Tiếp đó, Khánh Hà trình bày thêm hai nhạc phẩm quen thuộc là Đời đá vàng và Cho em quên tuổi ngọc. Tuy mới mở màn, nhưng toàn bộ khán giả đều thấy Khánh Hà đang có dấu hiệu mất giọng và đuối sức.

Khánh Hà hát khá mệt mỏi và căng thẳng. Các đoạn lên cao của cô bị bóp lại, cao thanh quản, strain và khàn đặc, không còn nội lực và mạnh mẽ như trước đây.

Tuấn Ngọc vừa ôm guitar vừa uất ức: Quý vị chơi tôi! - Ảnh 2.

Dưới khán đài, một số khán giả đã bắt đầu rì rầm về chuyện mất giọng của Khán Hà. Mọi người hơi buồn và lo lắng cho cô.

Nhận thấy điều này, chính Khánh Hà phải thừa nhận: "Quý vị thông cảm. Do chưa ăn tối nên hát bị tụt hơi. Nhìn cái bụng là biết đói lắm rồi".

Ở những màn trình diễn sau đó, Tuấn Ngọc cũng chia sẻ: "Chúng tôi tập dượt tới 3, 4 giờ chiều nay và đến lúc ấy mới được ăn sáng, chứ tính tới giờ là chưa hề được ăn tối.

Tập xong, chúng tôi về khách sạn nghỉ ngơi, tắm rửa rồi đến thẳng đây hát phục vụ quý vị luôn, chứ chưa ăn gì. Với tôi thì thà đói mà thơm còn hơn no mà hôi".

Tuấn Ngọc vừa ôm guitar vừa uất ức: Quý vị chơi tôi! - Ảnh 3.

Tuy mất giọng, nhưng với kinh nghiệm lâu năm của mình, Khánh Hà vẫn xử lí ca khúc đầy cảm xúc, hấp dẫn và tạo được những điểm nhấn ấn tượng, thể hiện đúng đẳng cấp một danh ca.

Chẳng hạn, trong đoạn cuối ca khúc Bài ca không tên cuối cùng. Khánh Hà thực hiện một cú vuốt giọng rồi kéo dài head voice vibrato chục giây trên cữ âm thấp G4 rất đẹp, nghe vô cùng mượt mà, êm ái.

Khánh Hà hát Bài ca không tên cuối cùng

Hay, ở ca khúc Đời đá vàng, Khánh Hà phát huy lợi thế của giọng nữ trung trữ tình (lirico mezzo soprano) khi nhả chữ xuống thấp ở F#3 thoải mái, kèm vibrato. Sau đó, cô còn thực hiện cú chuyển giọng ngoạn mục từ giọng ngực C#4 sang head voice A#4 đầy đặn và kết thúc bằng cú belt kéo dài G4 mạnh mẽ, khiến khán giả vỗ tay không ngớt.

Khánh Hà hát Đời đá vàng

Tới ca khúc Cho em tuổi ngọc, Khánh Hà vẫn tiếp tục làm mê lòng khán giả bởi những đoạn nhả chữ giữ hơi liền mạch, dài bất tận trên head voice Eb4, D4 êm ái, đầy đặn.

Lối chuyển giọng head voice quãng thấp này tạo nên sự lơ đãng, phiêu du và khiến toàn không gian lắng đọng, tạo sự thư giãn tuyệt đối cho đôi tai người nghe. Nó thích hợp với những giọng nữ trung có âm sắc đẹp như Khánh Hà.

Khánh Hà hát Cho em quên tuổi ngọc

Trong đêm nhạc này, Khánh Hà cũng lần đầu trình diễn một số ca khúc bất hủ. Dù chưa từng hát bao giờ và phải xin phép khán giả cho nhìn lời, nhưng cô vẫn làm chủ rất tốt, diễn đạt trọn vẹn cảm xúc, khiến ai cũng phải vỗ tay không ngớt.

Khánh Hà vừa nhìn lời vừa hát khi thể hiện ca khúc Cỏ úa

Thấy vậy, Khánh Hà liền nói: "Tôi vốn được biết đến trong giới nghệ sĩ là cái gì không được thì cố làm cho nó được".

Tuấn Ngọc "uất ức": "Quý vị chơi tôi!"

Ở hai ca khúc đơn ca cuối cùng là Một mình (Lam Phương) và Bản tình cuối (Ngô Thụy Miên), Khánh Hà đã hát dưới sự đệm đàn của chính anh trai Tuấn Ngọc. Cô nói: "Đây là cơ hội hiếm lắm đấy. Không phải lúc nào cũng được anh ấy đàn cho mà hát đâu. Ở nhà cũng chẳng mấy khi được như thế này".

Quả thực, Tuấn Ngọc rất hiếm khi chơi guitar trước mặt công chúng, dù anh chơi rất hay. Vì vậy, toàn thể khán giả đều bất ngờ và thích thú khi chứng kiến Tuấn Ngọc chấp nhận lui về phía sau để đàn cho Khánh Hà hát.

Tuấn Ngọc vừa ôm guitar vừa uất ức: Quý vị chơi tôi! - Ảnh 9.

Đây là hai tiết mục hoàn toàn bất ngờ, không có trong kịch bản chương trình. Sở dĩ có sự xuất hiện của chúng vì MC Lê Anh đã "chơi khăm" Tuấn Ngọc khi tiết lộ về khả năng đánh guitar thần sầu của anh và kêu khán giả cổ vũ tinh thần cho anh.

Tuấn Ngọc ban đầu tỏ ra lúng túng, không muốn đánh. Anh còn cố hỏi khán giả: "Quý vị có muốn tôi hát tiếp không?". Nhưng ai cũng nói không và muốn Tuấn Ngọc chơi guitar để họ được thưởng thức.

Thậm chí, khi được Khánh Hà chỉ cho đánh một bài nhạc quen thuộc, Tuấn Ngọc còn từ chối và nói: "Bài này tôi không biết".

Tuấn Ngọc vừa ôm guitar vừa uất ức: Quý vị chơi tôi! - Ảnh 10.

Nhưng đến phút cuối, trước "sức ép" từ khán giả, Tuấn Ngọc vẫn phải chiều theo và chịu ngồi xuống cầm guitar. Anh còn đòi thêm tai nghe in-ear với lí do: "Tôi phải làm thế để nhỡ đánh dở thì còn đổ cho tai nghe được".

Lúc ngồi xuống cầm guitar, Tuấn Ngọc có nói thầm: "Quý vị chơi tôi!". Lúc đó, anh tưởng mình không cầm mic thì khán giả không nghe thấy, nhưng do khán phòng nhỏ nên ai cũng loáng thoáng nghe được. Không những vậy, MC Lê Anh còn cố tình nhắc lại.

Khánh Hà hát Một mình

Quả đúng như lời đồn, Tuấn Ngọc đàn guitar rất hay, ngọt ngào. Dù phải đàn cùng dàn nhạc và không hề tập dượt trước, nhưng anh vẫn hòa âm khá chuẩn, không bị lệch hay chênh nhiều.

Sau vài phút nghỉ ngơi, Khánh Hà đã lấy lại phong độ. Cô hát trong và ngọt, điều khiển giọng cũng tốt hơn.

Tuấn Ngọc vừa ôm guitar vừa uất ức: Quý vị chơi tôi! - Ảnh 12.

Khánh Hà là một giọng hỏa, với tính chất bẩm sinh là khàn và ít tỏa. Vì vậy, giọng hát của cô không bắt mic và có độ vang, tỏa lớn như các ca sĩ sở hữu giọng kim, hay nội lực, to khỏe như giọng thổ.

Tuy nhiên, Khánh Hà lại có âm sắc đặc biệt, nghe rất phiêu lãng, đong đầy cảm xúc và đậm chất tình ca, dạ khúc. Cô nhả chữ rất riêng, nức nở, vắt vẻo vào âm thanh kèm theo độ khào tự nhiên, nhưng lại réo rắt với dư âm lớn đọng lại nhưng từng chuỗi lá vàng rơi.

Khi belt giọng cao trào, Khánh Hà không tạo độ rền lớn, nhưng lại chất chứa sự giằng xé, day dứt đầy suy tư.

Chẳng hạn, ở bài Bản tình cuối, Khánh Hà belt tới tận C5 ở chữ "cay" với sức bật lớn, nhưng lại mài mỏng nó đi và tạo độ gằn tự nhiên, nghe rất khắc khoải. Cũng ở cuối ca khúc này, cô đổi tới tận hai sắc thái giọng ngực ở trên cùng note C5 một cách linh hoạt.

Khánh Hà hát Bản tình cuối

Ở chữ "đắng", Khánh Hà mở tung C5 trên âm mở, cuốn theo tất cả mọi thứ. Nhưng đến chữ "cay", cô lại kéo về âm đóng với sự đay nghiến, giằng xé của khổ đau. Rất nhiều cảm xúc được dồn nén chỉ vào hai chữ, khiến khán giả cảm thấy choáng ngợp và thấu tận xương.

Nghe xong đoạn hát này, ai cũng phải thừa nhận, Khánh Hà đúng là danh ca.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại