Từ ngày mai 4 tuyến cao tốc nào sẽ tăng phí?

Trang Anh |

Theo VEC, từ khi đưa vào khai thác, các tuyến đường cao tốc này chưa từng tăng phí nên nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất việc tăng phí tại 4 tuyến đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý kể từ ngày 1/2/2024 như đề nghị trước đó của công ty.

4 tuyến đường cao tốc tăng phí gồm: cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác.

Mỗi tuyến cao tốc sẽ tăng phí từ 5-12%. Cụ thể, 3 tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi tăng đồng mức bình quân 12% so với phí dịch vụ đường bộ hiện tại. Riêng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng 5%.

Cụ thể, bảng phí các tuyến đường cao tốc mới từ ngày 1/2/2024 (đã gồm 8% thuế VAT) sẽ như sau:

Từ ngày mai 4 tuyến cao tốc nào sẽ tăng phí?- Ảnh 1.

Mức phí đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 1/2/2024

Từ ngày mai 4 tuyến cao tốc nào sẽ tăng phí?- Ảnh 2.

Mức phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tăng từ ngày 1/2/2024

Từ ngày mai 4 tuyến cao tốc nào sẽ tăng phí?- Ảnh 3.

Mức phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tăng từ ngày 1/2/2024

Từ ngày mai 4 tuyến cao tốc nào sẽ tăng phí?- Ảnh 4.

Mức phí tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng ít nhất (5%) từ ngày 1/2/2024

Các cao tốc chưa từng tăng phí từ khi đưa vào khai thác

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, VEC cho biết theo phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, lộ trình tăng phí là định kỳ 3 năm tăng 1 lần, mỗi lần tăng 12%.

Theo công ty thì các dự án đường cao tốc của VEC chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác. Ngược lại có thời điểm còn giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của VEC sẽ tăng liên tục trong khi các đường cao tốc đã đến thời hạn trùng tu, đại tu. Vì vậy, nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án. Từ đó, VEC đề xuất tăng mức phí 4 tuyến đường cao tốc.

Từ ngày mai 4 tuyến cao tốc nào sẽ tăng phí?- Ảnh 5.

Cầu Móng Sến nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa - Ảnh: Cổng TTĐTCP

Sau khi xem xét, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu VEC có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, quyết định mức giá, thời điểm điều chỉnh giá 4 tuyến cao tốc theo thẩm quyền, bảo đảm không vượt quá mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 28/2021 của Bộ Giao thông vận tải và khả năng chi trả của người sử dụng, hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, VEC có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé theo đúng quy định pháp luật. Kịp thời công khai, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

Tiết lộ lý do tuyến metro ở Hà Nội đề xuất thêm 16.000 tỷ đồng, tăng hơn 80% so với 16 năm trướcTiết lộ lý do tuyến metro ở Hà Nội đề xuất thêm 16.000 tỷ đồng, tăng hơn 80% so với 16 năm trước

Thành phố đề xuất tổng mức đầu tư dự án tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo gần 35.590 tỷ đồng, tăng hơn 16.030 tỷ (khoảng 82%) so với tổng mức được phê duyệt năm 2008.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại