Có người nói rằng: "Tôi chắc chắn tiết kiệm được tiền mua nhà, xe hơi, cho con ăn học thành tài ... ", "Mặc dù tôi đã bắt đầu tiết kiệm tiền, nhưng số tiền tiết kiệm này không cao như tôi mong muốn", hay "Tôi muốn tiết kiệm 300 triệu đồng mỗi năm ... "
Có bao giờ bạn nghĩ mình sẽ tiết kiệm từ hôm nay nhưng mãi vẫn không thể thực hiện lời hứa tiết kiệm một cách hiệu quả hay không?
Nếu câu trả lời của bạn là "có", thì lý do có thể là cách tiết kiệm của bạn không phù hợp với thói quen sinh hoạt của bạn.
Ví dụ: mục tiêu tiết kiệm của bạn không phù hợp với thu nhập hay tình hình chi tiêu hiện tại của bạn hoặc là bạn có thể không nhận được hỗ trợ từ gia đình giống như trước.
Kết quả là, thời kì đầu tiết kiệm vũng khá, nhưng càng về sau lại càng không thể được như vậy.
Vậy làm thế nào để bạn tiết kiệm tiền một cách dễ dàng nhất? Hãy đến và đọc "Phương pháp quản lý tiền McKinsey".
-1-
Tại sao nhiều người trưởng thành không thể tiết kiệm theo kế hoạch họ đã đặt ra?
Nhiều người đi đến giai đoạn lập kế hoạch tiết kiệm, nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì kế hoạch lại không thể diễn ra suôn sẻ. Hiện tượng này không chỉ xảy ra trong vấn đề tiết kiệm, mà còn trong những vấn đề khác.
Vậy tại sao chúng ta không thể thúc đẩy quá trình tiết kiệm theo kế hoạch và đạt được kết quả?
Có ba lý do chính:
Đầu tiên là, không có mục đích rõ ràng: Nhiều người mạnh dạn nói rằng trong một năm họ sẽ tiết kiệm được 300 triệu đồng, nhưng không có lý do, động lực để họ làm chuyện này.
Do đó, kế hoạch tiết kiệm vẫn là kế hoạch thôi và rất khó để thực hiện.
Thứ hai, không có kế hoạch thực tế: Khi bắt đầu tiết kiệm, nhiều người sẽ rất có động lực để đặt mục tiêu "tuyệt vời", nhưng thường trong vài ngày, họ sẽ dừng viễn cảnh này và bắt đầu mơ mộng.
Đây là mong muốn đạt được mục tiêu chỉ bằng ý chí, nhưng thất bại việc thực hiện.
Thứ ba, sau những trường hợp khẩn cấp, không có kế hoạch cải tiến nào có thể được đưa ra: Cho dù kế hoạch có chính xác đến đâu, khả năng cao nó sẽ bị "vỡ kế hoạch" vào những tình huống khẩn cấp.
Do đó, để kế hoạch diễn ra suôn sẻ, chúng ta cần liên tục điều chỉnh kế hoạch tiết kiệm hàng tháng phù hợp với thực tế.
Nếu bạn cũng muốn có thể tiết kiệm tiền, bạn không chỉ phải có sự nhiệt tình trong việc lập kế hoạch tiết kiệm, mà còn là một phương pháp để thực hiện kế hoạch tiết kiệm.
-2-
Tìm lý do tiết kiệm của bạn
Như đã đề cập trước đó, việc không có mục đích tiết kiệm rõ ràng là một trong những lý do cho việc tiết kiệm thất bại.
Nếu bạn nhìn lại những việc bạn đã làm cho đến nay, chẳng hạn như kỳ thi tuyển sinh đại học, bằng cấp, săn việc làm… bạn sẽ thấy rằng lý do bạn có thể đạt được kết quả tốt là vì bạn bị ám ảnh bởi mục tiêu của mình và sẵn sàng chịu đựng khó khăn để hoàn thành "các bài kiểm tra tương ứng" đề đạt được thứ bạn muốn.
Do đó, nếu bạn muốn tiết kiệm tiền, bước đầu tiên là mô tả giấc mơ tiết kiệm của bạn theo tình hình thực tế của bạn.
Bây giờ, hãy cố gắng trả lời 3 câu hỏi sau: Số tiền bình quân mỗi tháng của bạn là bao nhiêu? Ba mục đầu tiên trong chi tiêu của tháng trước là gì? Mỗi thứ giá bao nhiêu?
Tổng số tiền bạn nắm giữ bây giờ là bao nhiêu?
Với câu trả lời cho ba câu hỏi này, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về kiểu cuộc sống mà bạn muốn sống trong tương lai.
Bởi vì cái gọi là thực hiện ước mơ chỉ là hành trình từ "bây giờ" đến "tương lai mong đợi" - sau khi bạn biết điểm xuất phát của mình ở đâu, bạn có thể tìm thấy điểm cuối của mình.
Kết thúc này có thể rất gần hoặc xa, nhưng tốt nhất là mô tả một trạng thái của cuộc sống mà bạn sẽ cảm thấy rất hạnh phúc khi bạn nghĩ về nó.
Ví dụ, bạn mơ ước một ngôi nhà lớn. Người khác lại muốn gia đình của mình có thể đi du lịch nước ngoài mỗi năm 2 lần hay đưa con đi ăn nhà hàng mỗi tháng...
Đây là động lực đằng sau tiết kiệm của bạn, mà còn là lý do tiết kiệm của bạn.
Trước hết, bạn phải có giấc mơ này, từ đó, bạn sẽ có thể để xác định phương hướng và con đường phía trước để đạt được giấc mơ của chính mình.
-3-
Lập kế hoạch tiết kiệm của bạn
Với giấc mơ tiết kiệm của bạn, bạn có thể bắt đầu kế hoạch tiết kiệm của mình. Tuy nhiên, bạn hãy nhìn lại bản thân và làm rõ những lợi thế và bất lợi mà bạn có trong việc tiết kiệm.
Cuốn sách, tác giả đã mượn " 7S " khuôn khổ kinh doanh, hệ thống để giúp đỡ chúng ta tổ chức và khẳng định chất lượng tiết kiệm của mình.
S đầu tiên là Strategy , "chiến lược" tiết kiệm. "Chiến lược" này chủ yếu là về chiều cao của sự tiết kiệm trong tâm trí của bạn.
Tiết kiệm "từng bước", sẽ mang lại cho bạn hiệu quả tiết kiệm hoàn toàn khác sau một khoảng thời gian. Do đó, để tiết kiệm, điểm đầu tiên là phải có một "chiến lược lớn".
S thứ hai là Structure, là "tổ chức" tiết kiệm. Mặc dù quyết định tiết kiệm thường do một mình bạn đưa ra, nhưng chìa khóa thành công của việc tiết kiệm này lại phụ thuộc vào việc những người xung quanh bạn có sẵn sàng hợp tác với bạn hay thậm chí hỗ trợ bạn hay không.
Đặc biệt đối với những người đã kết hôn và có con, thì sự hợp tác của nửa kia và đứa trẻ có thể giúp bạn tiết kiệm nhanh hơn nhiều lần so với một người độc thân.
Mặt khác, nếu một trong hai người bạt mạng kiếm tiền, còn người kia đang nghĩ đến việc ăn chơi phung phí thì không chỉ không tiết kiệm tiền mà còn làm tổn thương mối quan hệ giữa hai vợ chồng.
Do đó, trong quá trình tiết kiệm, điều quan trọng là phải có được sự chấp thuận của nửa kia.
S thứ ba là System , là "hệ thống" tiết kiệm. "Hệ thống" này chủ yếu đề cập đến hai phần của sổ theo dõi quản lý "thu" và "chi" và "sổ quản lý tài sản" hiển thị trạng thái của tài sản. Do đó, bạn không chỉ phải tìm cách tính toán số tiền trong tài khoản tiết kiệm của mình, mà còn phải học cách phân tích và điều chỉnh chi phí sinh hoạt.
S thứ tư là Shared value, nghĩa là Giá trị được chia sẻ , là "giá trị" của tiết kiệm.
Nếu bạn nói rằng mình phải tiết kiệm, bạn phải nhận thức được tầm quan trọng của "tiết kiệm" đối với bản thân.
Về việc tiết kiệm cho cả gia đình, trước khi bắt đầu, chúng ta phải đạt được sự đồng thuận của các thành viên trong gia đình về vấn đề tiết kiệm và cố gắng tạo ra sự khác biệt.
S thứ năm là Skill , "kỹ năng" tiết kiệm. Ở đây "kỹ năng" đề cập đến kiến thức. Cụ thể, "Tài sản có thể đầu tư là gì? " "Khi nào bạn đầu tư?""Làm thế nào để giảm chi phí trong cuộc sống hàng ngày"...
S thứ sáu là Staff, nhân tài của tiết kiệm. "Bạn có tài năng gì" cũng là một yếu tố để đánh giá chất lượng tiết kiệm. Điều quan trọng nhất là loại công việc nào đang được thực hiện và thu nhập ở đó là bao nhiêu.
Do đó, trong quá trình tiết kiệm , bạn cũng phải liên tục đầu tư vào bản thân để tăng thu nhập.
S cuối cùng là Style , "cách" tiết kiệm. Bạn có thể hiểu đó là "quy tắc" trong việc tiết kiệm cuộc sống.
Nó có thể là "sử dụng 20% tiền của bạn để tiết kiệm mỗi tháng sau khi nhận được tiền lương ", "không sử dụng tiền tiết kiệm của bạn một cách vô thức"...
Những quy tắc này sẽ trở thành kim chỉ nam trong cuộc sống hàng ngày của bạn sau khi bạn thực hiện, bạn chỉ có thể thấy hiệu quả nếu bạn tuân thủ chúng.
-3-
Nói về tiền không làm tổn thương cảm xúc
Làm thế nào để có được sự hỗ trợ từ nửa kia?
Bạn muốn sử dụng tiền bạn có để mua một máy tính mới để đi du lịch gia đình, nhưng vợ / chồng của bạn đưa ra yêu cầu cho một chiếc điện thoại mới. Tôi nên làm gì?
"Để đi nghỉ cùng bạn, tôi không thể thay đổi điện thoại của mình ... " Bạn nên rất tức giận. Nếu bạn nói với Ta rằng "điều này thật lãng phí", thì người khác có thể nói "Tôi làm việc mỗi ngày, tôi có thể đổi điện thoại không? "
Và nếu bạn nói với Ta , bạn cũng muốn mua nhưng đã được Đợi đã, bên kia có thể nói với bạn "sau đó mua nó."
Nếu tranh chấp tương tự tái diễn, ngay cả khi bạn tiết kiệm tiền cuối cùng, bạn sẽ mất niềm vui khi đi du lịch cùng gia đình.
Do đó, để đạt được khoản tiết kiệm thành công với nửa kia, bạn phải đạt được sự đồng thuận về tiết kiệm với bên kia.
Để đạt được thỏa thuận, điểm đầu tiên là không được tự cho mình là đúng.
Từ ví dụ "mua điện thoại di động" ở trên, chúng ta có thể hiểu rằng nửa kia không hài lòng không phải vì tiền, mà vì nhu cầu của chính họ, "tiết kiệm tiền", đã không được đáp ứng.
Do đó, khi tiết kiệm, bạn không được cho rằng mình đang tiết kiệm cho "gia đình". Thay vào đó, sau khi thảo luận với gia đình, hãy đặt mục tiêu tiết kiệm chung.
Sau đó, tôi muốn chia sẻ thu nhập và chi phí gia đình với nửa kia.
Ở nhiều gia đình, mặc dù cả hai vợ chồng đều làm việc bên ngoài để kiếm tiền, nhưng họ không biết về thu nhập / tiền gửi của nhau.
Chỉ khi họ cần tiền ở nhà, họ mới nghĩ về từng khoản tiền trong tài khoản của mình để hỗ trợ chi phí chung. .
Cách tiếp cận này đáp ứng nhu cầu độc lập của hai người, nhưng vì hai người đã thành lập một gia đình, tốt nhất là giữ cho tài sản minh bạch.
Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý tiền mà còn cải thiện tình trạng khẩn cấp của gia đình.
Tiền không phải là tất cả nhưng không có tiền thì chẳng làm được gì cả.
Đặc biệt là sau khi gia nhập xã hội, bạn sẽ thấy rằng tiền thuê nhà, nước, điện, quần áo, thực phẩm, chỗ ở, hôn nhân, sinh con và hỗ trợ cho cha mẹ ... Không có gì không cần tiền.
Do đó, mọi người phải học cách lập một kế hoạch tiết kiệm hiệu quả, dựa vào chính đôi tay của mình, từng bước để biến cuộc sống tươi đẹp trong lòng họ thành hiện thực.