Trước thông tin nhiều phụ huynh ở trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) xin cho con được ở lại lớp 1 vì không biết đọc, không biết viết dù các cháu đã được nhà trường cho lên lớp 2 (CAND đã phản ánh), lãnh đạo Sở GD-ĐT Sóc Trăng, khẳng định: “Sau ngày khai giảng, Sở GD&ĐT sẽ có văn bản đề nghị Phòng GD&ĐT các địa phương cho khảo sát chất lượng học sinh, nếu phát hiện “ngồi nhầm lớp” thì giải quyết cho các em học lại, xử lý những người có liên quan…
Ông Lý Ro Tha, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng cho biết: “Lãnh đạo Sở GD-ĐT đã nắm được thông tin mà Báo CAND phản ánh.
Với tư cách là người được Giám đốc Sở GD-ĐT phân công phụ trách mảng giáo dục Tiểu học, tôi đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn Phòng Giáo dục Tiểu học của Sở, gửi văn bản cho lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Trần Đề yêu cầu khảo sát ngay chất lượng học sinh ở lớp 2H, trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A, nếu học sinh không biết đọc biết viết mà vẫn cho lên lớp thì chấn chỉnh ngay, cho các em học lại lớp 1, xử lý trách nhiệm của những người có liên quan".
"Từ thực trạng ở trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng A, chúng tôi cũng có nghe thông tin ở một số nơi, học sinh chưa đọc thông viết thạo nhưng vẫn được lên lớp.
Vì vậy, sau khi khai giảng năm học, Sở sẽ có văn bản yêu cầu các Phòng GD-ĐT tiến hành khảo sát chất lượng thực tế học sinh để tránh tình trạng “ngồi nhầm lớp”, xử lý trách nhiệm những người liên quan”.
Như CAND đã phản ánh, những ngày giữa tháng 8-2016, một số phụ huynh có con học lớp 2H trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng A, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đến xin nhà trường cho con được ở lại lớp 1 vì con em họ không biết đọc, không biết viết…
Một diễn biến khác, ngày 26-8, thầy giáo H.T.T. cho biết: “Sau khi dư luận xôn xao, chiều 25-8, Phó Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Quang và một giáo viên dạy Thể dục kiêm Tổng phụ trách đội của trường là ông Trần Trọng Quí đã đến khảo sát chất lượng lớp 2H nhưng khảo sát theo kiểu “gà” bài khi họ đưa cho học sinh cuốn sách giáo khoa lớp 1 tập 2 kêu học sinh thích bài nào đọc bài đó thì các em đọc tạm được.
Nhưng khi tôi chỉ một bài khác trong sách thì các em đọc không được. Tôi yêu cầu lập biên bản và giao cho tôi một bản thì Phó Hiệu trưởng không cho với lý do Phòng chỉ đạo vậy”.