"Dị hợm", "Quái tính", "Đầy chiêu trò",... là cách người ta miêu tả Balenciaga mỗi khi thấy nhà mốt này xuất hiện trên bất cứ phương tiện truyền thông đại chúng nào. Ở đâu có Balenciaga, ở đó có những phương thức tiếp thị độc dị chẳng giống ai đi kèm hàng tá item lạ lùng không kém.
Nhưng trước khi được Demna Gvasalia tiếp quản, thương hiệu này lại mang dáng hình hoàn toàn khác. Được thành lập bởi cố NTK Cristóbal Balenciaga vào năm 1919, Balenciaga - khi ấy mới chỉ là một cửa hiệu thời trang với quy mô hạn chế, đã gây tiếng vang bởi cảm hứng sáng tạo từ thời kỳ Phục hưng.
Chỉ trong hai năm sống và làm việc tại Paris, báo giới nước Pháp đã ca ngợi ông là một nhà cách mạng của làng mốt, khiến những thiết kế của ông đắt như tôm tươi. Trong ảnh, thiết kế mang tên "New Volume" được bo tròn ở hông, cong lên ở phía trước. Chất vải lông cừu nhuộm màu xanh lục bảo với độ óng ánh đến nỗi nó tỏa ra những ánh sáng như ngọc.
Chiếc áo khoác phẳng ở phía sau, chỉ có một điểm nhấn đơn giản ở phía trước tạo cảm giác vòng eo thon gọn.
Đây chính xác là thiết kế dành cho những bữa tiệc: màu trắng thanh khiết kết hợp với sắc đỏ của hoa anh túc. Một dáng váy hoàn mỹ từ satin trắng với đường viền cổ đơn giản, dây vai rộng, thít eo và nâng cao ngực. Chiếc khăn choàng nhung đỏ hoàn thiện vẻ ngoài của thiết kế cao cấp.
Đây là chiếc áo khoác rất nổi tiếng của Balenciaga. Chiếc áo khoác tuy đơn giản nhưng có phần eo cao và buông thẳng ở phía sau, tôn dáng người mặc.
Chiếc váy thể hiện cách một người đàn ông nhìn vào phái nữ: đáng yêu nhưng gợi cảm, đôi tay thanh thoát, bờ vai trần quyến rũ cùng làn da trắng ngần. Một chiếc váy quây, cổ tay áo lệch; với hai tông màu xám, xám nhung, xám taffeta; được cắt may một cách duyên dáng.
Chiếc váy dài bằng lụa shantung của Balenciaga được nạm đá quý quanh đường viền cổ áo và những đường cắt ở eo.
Nhờ tư duy thời trang lạ lẫm không theo khuôn phép, nhiều khách hàng của Balenciaga bất chấp mạo hiểm sang châu Âu, tất cả là để sở hữu những thiết kế độc nhất vô nhị thế này.
Những đường cắt may, xẻ cổ và khoét vai mạnh mẽ đi kèm hoa văn sặc sỡ nhanh chóng thu phục tâm trí giới nữ thời đó.
Sự linh hoạt, sáng tạo bất quy tắc của ông thiết lập mối liên kết giữa trang phục của mình với đường cong nữ giới. Do đó, dù có thể mang nhiều dáng hình lạ nhưng mọi bộ cánh của NTK Cristóbal Balenciaga vẫn đáp ứng thị hiếu số đông.
Tư duy của ông nhanh chóng tạo cơn sốt trong làng thời trang lúc bấy giờ. Cái tên Cristóbal Balenciaga nhanh chóng đe dọa sự phát triển của xu hướng "New Look" do Christian Dior khởi xướng.
Từ thập niên 50, nhà mốt thay đổi kiểu dáng các trang phục, tạo ra những chiếc áo vai rộng dáng suông cho nữ giới. Áo phồng hình cầu, đầm búp bê cạo cao, áo hình kén... đều là những di sản mà NTK lỗi lạc để lại.
Ông liên tục có những thử nghiệm, cách tân mới mẻ trên cả hoa văn và chất liệu vải. Sáng tạo của ông mang những chuẩn mực điêu khắc, được xem như tinh túy của Haute Couture thế kỷ 20
Ở tuổi 73, Cristóbal Balenciaga quyết định đóng cửa hàng của mình tại Paris, Barcelona và Madrid sao 3 thập kỷ cống hiến cho ngành thời trang.
Ảnh: Vogue, Elle, Harper's BAZAAR