Các máy bay tàng hình J-20 xuất hiện trong lễ kỷ niệm 70 thành lập lực lượng không quân của quân đội Trung Quốc vào năm 2019. Thế hệ tiếp theo của phi cơ này sẽ được trang bị động cơ do Trung Quốc chế tạo và sản xuất (ảnh: Tân Hoa xã)
Tờ South China Morning Post đăng tải, Trung Quốc sẽ ngừng sử dụng động cơ của Nga hiện đang được lắp đặt trong các máy bay tàng hình thế hệ mới J-20 do nước này sản xuất. Thay vào đó, họ sẽ sử dụng một động cơ được chế tạo và nâng cấp trong nước.
Một nguồn tin quân sự chia sẻ với tờ báo Hong Kong rằng, các kỹ sư chế tạo máy bay Trung Quốc nhận thấy, động cơ sản xuất nội địa WS-10C – phiên bản cải tiến của động cơ WS-10 có chất lượng ngang bằng với các động cơ AL-31F của Nga.
"Trung Quốc không thể dựa dẫm vào động cơ của Nga bởi vì Nga yêu cầu Trung Quốc phải mua thêm nhiều phi cơ chiến đấu Su-35 để đổi lấy các hợp động động cơ AL-31F", nguồn tin nội bộ ẩn danh cho hay.
"Vấn đề chủ chốt là – ngoài ưu điểm khoảng cách chiến đấu dài hơn – hệ thống radar, định vị và các yếu tố điện tử khác của máy bay Su-35 lại kém hơn so với máy bay Trung Quốc như phi cơ chiến đấu J-16".
Trung Quốc là khách hàng quốc tế đầu tiên mua các máy bay Su-35 của Nga. Giải phóng quân Trung Quốc đã bỏ ra 2,5 tỷ USD để mua 24 chiếc phi cơ chiến đấu một chỗ ngồi hạng nặng Sukhoi Su-35. Các máy bay cuối cùng trong hợp đồng đã được giao cho Trung Quốc và cuối năm 2018.
Trong một bức ảnh lan truyền trên mạng Internet cuối năm ngoái, những người yêu thích quân sự đã "tinh mắt" nhận ra một chiếc phi cơ chiến đấu J-20 hai động cơ có số serie mới "2021" và không lắp đặt động cơ do Nga sản xuất.
Theo một báo cáo đăng tải trên tài khoản WeChat của công ty có quan hệ với quân đội hiện có trụ sở tại Thẩm Quyến – Quantum Defence Could, bức ảnh cho thấy Trung Quốc đã sản xuất một loạt các máy bay J-20 thế hệ thứ hai phục vụ cho các cuộc bay thử.
Hình ảnh chiếc máy bay J-20 có serie 2021 trong một bức ảnh được lan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội Trung Quốc (ảnh: Weibo)
Nguồn tin nội bộ phía trên xác nhận rằng, các máy bay nguyên mẫu J-20 được trang bị hai động cơ WS-10C. Tuy nhiên, người này cũng tiết lộ, các động cơ được cải tiến chỉ là một sự lựa chọn thay thế đối với J-20.
"Việc sử dụng WS-10C thay thế cho động cơ Nga là do WS-15 không thể vượt qua bước đánh giá cuối cùng trong năm 2019", nguồn tin giải thích. "Lực lượng không quân Trung Quốc không hài lòng với kết quả cuối cùng mà yêu cầu các kỹ sư công nghệ tiếp tục cải thiện cho tới khi WS-15 đáp ứng được mọi tiêu chuẩn, ví dụ như phải tương xứng với động cơ F119 được sử dụng trong các phi cơ F-22 Raptor của Mỹ".
Trong năm qua, quá trình phát triển động cơ WS-15 đã bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh COVID-19.
Hồi tháng 6/2020, phiên bản cải tiến của phi cơ J-20B đã được đưa vào sản xuất hàng loạt sau khi Tập đoàn Không gian Thành đô (CAC) – bên phát triển máy bay J-20, lắp đặt thành công dây chuyền sản xuất thứ tư vào năm 2019. Mỗi dây chuyền có khả năng chế tạo được một chiếc J-20 mỗi tháng.
Tuy nhiên, nguồn tin nội bộ tiết lộ, những chiếc J-20 trên vẫn sẽ được lắp đặt động cơ Nga bởi vì quá trình thử nghiệm động cơ WS-10C sẽ mất ít nhất là một năm.
Động cơ AL-31F của Nga (phía trên) và động cơ WS-10C của Trung Quốc (phía dưới) (ảnh: Weibo)
Trong giai đoạn đầu triển khai tới lực lượng không quân Trung Quốc từ năm 2017, các phi cơ J-20 sử dụng WS-10B – một biến thể của WS-10 như một động cơ thay thế tạm thời. WS-10B là phiên bản cải tiến của động cơ WS-10 Taihang – vốn được thiết kế cho các phi cơ chiến đấu thế hệ bốn của Trung Quốc là J-10 và J-11.
Bắt đầu từ năm 2006, các kỹ sư Trung Quốc đã nỗ lực phát triển động cơ phản lực cánh quạt lực đẩy cao WS-15 cho máy bay J-20. Tuy nhiên nỗ lực này dường như vẫn chưa thành công. Trong các vấn đề bao gồm cả việc một động cơ bị phát nổ trong cuộc kiểm tra thử nghiệm trên mặt đất vào năm 2015.
Trước những thách thức an ninh ngày càng gia tăng đến từ Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào năm 2017, Bắc Kinh đã quyết định đẩy nhanh trước thời hạn quá trình đưa mẫu phi cơ chiến đấu tàng hình đầu tiên của mình là J-20 vào phục vụ.
Vào thời điểm đó, Lầu Năm góc cũng đã bắt đầu triển khai các phi cơ chiến đấu tàng hình đa chức năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết F-35 tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Theo nhà quan sát quân sự tại Macau là Antony Wong Tong, việc trì hoãn ra mắt WS-15 có thể ảnh hưởng tới sự phát triển máy bay của Trung Quốc trong một tương lai dài hạn.
"Các phi cơ J-20 cần phải được cắt bớt thời gian chuyển tiếp và thích ứng với động cơ WS-15 một cách nhanh chóng nhất có thể, bởi vì Mỹ được kỳ vọng sẽ chế tạo thành công các máy bay thế hệ sáu sau khoảng một thập kỷ nữa", ông Wong cảnh báo.