Trái tim năng lượng của xe điện: Việt Nam nắng gắt mưa dầm - xe điện sẽ ra sao?

Hoàng Nam |
Trái tim năng lượng của xe điện: Việt Nam nắng gắt mưa dầm - xe điện sẽ ra sao?
Trái tim năng lượng của xe điện: Việt Nam nắng gắt mưa dầm - xe điện sẽ ra sao?

Khí hậu Việt Nam là nhiệt đới gió mùa, mùa nắng có những chuỗi ngày "đổ lửa", mùa mưa thì ngược lại - nhiều hôm mưa dầm mưa dề. Xe điện sẽ "nhập gia tùy tục" ra sao?

Cùng với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ pin lithium chính là hai thành tố chính tạo nên cuộc cách mạng của xe điện so với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Bạn đọc có thể theo dõi toàn bộ tuyến bài TRÁI TIM NĂNG LƯỢNG của xe điện tại đây.

Nhiệt độ có ảnh hưởng thế nào đến xe điện?

Nhiệt độ môi trường quá cao hay quá thấp đều ảnh hưởng tới quá trình sạc điện cũng như chính chiếc xe.

Cụ thể, với hiệu suất sạc, nghiên cứu của các chuyên gia tại trường Đại học Aalto của Phần Lan cho thấy ở nhiệt độ -10°C, lượng điện nạp vào sẽ giảm 15% so với sạc ở nhiệt độ 20°C. Nghiên cứu thực hiện với cùng 1 bộ sạc.

Trái tim năng lượng của xe điện: Việt Nam nắng gắt mưa dầm - xe điện sẽ ra sao? - Ảnh 2.

Biểu đồ hiệu suất sạc trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau của pin Lithium-ion

Bên cạnh đó, nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến phạm vi di chuyển của xe. Thử nghiệm tại Na Uy với 20 dòng xe điện đang phổ biến trên thị trường hiện nay cho thấy trong điều kiện thời tiết lạnh, quãng đường di chuyển hao hụt khoảng 18,5% so với số liệu được công bố trên mỗi dòng xe.

Được biết bài thử nghiệm trên đáp ứng quy trình kiểm nghiệm WLTP do liên minh châu Âu đưa ra.

Trái tim năng lượng của xe điện: Việt Nam nắng gắt mưa dầm - xe điện sẽ ra sao? - Ảnh 3.

Xe điện hoạt động hoàn toàn bình thường trong điều kiện thời tiết lạnh giá

Tại Việt Nam, bạn không cần quá lo lắng đến việc hao hụt hiệu suất sạc vào hay giảm quãng đường di chuyển khi thời tiết lạnh. Nhiệt độ trung bình ở nước ta hàng năm rơi vào khoảng 20°C, ít khi gặp điều kiện thời tiết lạnh như các nước Bắc Âu.

Tuy nhiên, nhiệt độ cao lại có những ảnh hưởng. Việc sử dụng dòng điện có điện áp cao để sạc sẽ tạo ra rất nhiệt trong quá trình sạc. Cộng thêm nhiệt độ cao của môi trường thì có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như hiệu suất sạc/xả của pin vì pin lithium-ion không ưa nhiệt.

Xe điện có an toàn trong điều kiện thời tiết xấu không?

Ý nghĩ rằng xe điện không an toàn trong điều kiện thời tiết xấu như mưa hay tuyết có lẽ là phổ biến. Ý nghĩ đó là có cơ sở bởi xe điện thì sẽ có nhiều thiết bị điện tử.

Nhưng những lo ngại này trước khi nảy sinh trong tâm trí người dùng thì các kỹ sư ô tô đã xử lý xong trong quá khi hiện thực hóa xe điện.

Trái tim năng lượng của xe điện: Việt Nam nắng gắt mưa dầm - xe điện sẽ ra sao? - Ảnh 4.

Porsche Taycan hoạt động bình thường trong thời tiết giá băng. Ảnh: Porsche

Thật vậy, mọi chiếc xe trước khi bán ra đều được kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn trong mọi tình huống thời tiết bất lợi.

Cho đến nay đã có hàng trăm nghìn ô tô điện các loại được bán mà gần như không có báo cáo về cháy hoặc điện giật trong điều kiện thông thường. Ngược lại, báo cáo về những vụ xe chạy xăng bị cháy hay chập điện lại xuất hiện thường xuyên.

Thực tế, VinFast công bố rằng bộ pin trên các mẫu xe của họ có thể chịu nhiệt từ -40ºC đến 80ºC. Do vậy, bạn có thể hoàn toàn đặt niềm tin vào xe điện làm phương tiện hàng ngày.

Sạc xe điện dưới trời mưa có an toàn không?

Bộ sạc xe điện cũng có khả năng chống chọi với thời tiết và được thiết kế để bảo vệ cả xe và con người khỏi bị điện giật.

Trái tim năng lượng của xe điện: Việt Nam nắng gắt mưa dầm - xe điện sẽ ra sao? - Ảnh 5.

Xe điện và bộ sạc đều có thể hoạt động tốt dưới trời mưa. Ảnh: Motoring Electric

Các bộ sạc xe điện của các hãng sản xuất có uy tín đều được kiểm tra nghiêm ngặt bởi các phòng thí nghiệm được OSHA (Cơ quan quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp) chứng nhận và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt do Hiệp hội Kỹ sư Ô tô toàn cầu đặt ra.

Một số hãng cung cấp bộ sạc mà bạn có thể tin tưởng có thể kể đến như ChargePoint (công ty chuyên về cơ sở hạ tầng xe điện của Mỹ), ABB (gã khổng lồ trong lĩnh vực robot, điện, thiết bị điện của Thụy Sĩ và cũng là nhà tài trợ cho giải đua xe điện FIA Formula E), BP, Shell, Siemens, EVGo, EVBox hay thậm chí là bộ sạc chính hãng của các nhà sản xuất xe hơi lớn như Hyundai, Daimler Mercedes-Benz, Renault...

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới hot nhất báo vietnamnet tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên