TP HCM khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành-Tham Lương

Quốc Hùng |

Sau hơn 10 năm chuẩn bị với nhiều khó khăn, TP HCM đã tiến hành khởi công gói thầu đầu tiên xây dựng tuyến metro số 2 từ Bến Thành đi Tham Lương với nhiều kỳ vọng sớm hoàn thiện mạng lưới metro theo quy hoạch.

Sáng 22/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR, chủ đầu tư) đã tổ chức khởi công gói thầu "xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật - dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Đây là gói thầu đầu tiên của dự án khổng lồ này, với thời gian hoàn thành dự kiến trong 20 tháng từ ngày khởi công.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, gói thầu này chia làm 2 giai đoạn thực hiện, bao gồm thi công xây dựng hệ thống cấp và thoát nước; lắp đặt điện cao thế; di dời tạm các công trình điện (trung thế và hạ thế), công trình viễn thông vào hành lang 5. Giai đoạn 2, nhà thầu sẽ di dời tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện (trung và hạ thế), công trình viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm đảm bảo phù hợp thiết kế, cảnh quan đô thị. Cũng theo ông Hiển, việc triển khai xây dựng tuyến metro số 2 có trình tự khác so với tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. Theo đó, chủ đầu tư quyết định thực hiện gói thầu hạ tầng phụ trợ trước để khi có toàn bộ mặt bằng sạch sẽ thi công. Trước đó, từng gói thầu thi công ở tuyến metro số 1 đều có các hạng mục di dời, lắp đặt hệ thống điện, cáp, nước... Trong khi đó khi xây dựng tuyến metro số 2, chủ đầu tư gom toàn bộ các hạng mục này thành một gói thầu, thực hiện trước các gói thầu khác.

TP HCM khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành-Tham Lương - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường cho biết, công trình xây dựng và tái bố trí hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP HCM được khởi công, làm tiền đề cho việc chuẩn bị mặt bằng “sạch”, cả trên mặt đất và cả không gian ngầm để bàn giao cho các nhà thầu chính thi công nhà ga, đường hầm vào đầu năm 2025. “Trong thời gian triển khai dự án sắp tới, UBND TP HCM sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao Ban Quản lý Đường sắt đô thị trong quá trình triển khai dự án. Tôi đề nghị các Sở ngành, các đơn vị có liên quan tiếp tục tập trung cao độ các nguồn lực, khẩn trương hỗ trợ Ban Quản lý Đường sắt đô thị sớm đưa tuyến tàu điện ngầm số 2 về đích theo kế hoạch đề ra”- ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.

Dự án tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, tổng chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,1 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,9 km) với điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đến nay đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Trong đó, 4/6 quận (quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%). So với tuyến metro số 1, dự án metro số 2 có chiều dài ngắn hơn nhưng được đánh giá là quan trọng và có vai trò thiết thực hiện hơn khi đi qua nhiều quận trung tâm, khu dân cư đông đúc, lâu đời với nhu cầu di chuyển lớn của người dân.

TP HCM khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành-Tham Lương - Ảnh 2.

Gói thầu đầu tiên của dự án xây dựng tuyến metro số 2 đã được triển khai.


TP HCM khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành-Tham Lương - Ảnh 3.

Nhiều máy móc tập trung thực hiện ngay gói thầu đầu tiên, với kỳ vọng sẽ hoàn thành sau 20 tháng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại