Ngày 23/8, UBND TP HCM tổ chức buổi họp báo thường kỳ. Trong đó, vấn đề được đặc biệt quan tâm là kết luận về các sai phạm của 6 dự án BOT ở TP HCM mà Thanh tra chính phủ công bố.
Theo ông Hoan, TP HCM là địa phương đi đầu trong thực hiện BOT, BT vì nếu TP không làm thì không ai làm.
Là trung tâm kinh tế của cả nước, trong đó có giao thông đô thị nên yêu cầu phát triển hạ tầng là vấn đề cấp bách. Tuy nhiên, do vốn đầu tư quá lớn trong khi ngân sách TP có hạn, chính vì vậy, các dự án BOT, BT đã được TP triển khai.
Kết luận của Thanh tra chính phủ cũng đã ghi nhận những nỗ lực của TP để các dự án BOT, BT có tác động tích cực. Trong quá trình dự thảo thì TP đều có văn bản ý kiến theo quy trình và có một số nội dung Thanh tra chính phủ tiếp thu. Nhưng phần lớn nội dung giải trình của TP chưa được xem xét thấu đáo.
"Thanh tra chính phủ chỉ có nêu số tiền sai phạm chứ chưa nói thất thoát. Về đội vốn cũng do tầm nhìn và đó là kinh nghiệm. Đội vốn được ghi nhận theo quá trình dự án chứ không phải kê khống thêm. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân do chậm giải phóng mặt bằng, bàn giao quỹ đất…", ông Hoan nói.
Cầu Phú Mỹ, một trong 6 dự án BOT có sai phạm tại TP HCM. Ảnh: Văn Dũng
Về trường hợp BOT cầu Phú Mỹ thì nhà đầu tư làm cầu còn TP làm đường. Nếu thời điểm đó mà chưa xây cầu Phú Mỹ thì bây giờ thế nào để đến cảng Cát Lái?
TP.HCM tiếp thu kết luận của Thanh tra chính phủ, đã nhiều lần phản ánh, giải trình và sẽ triển khai ngay công tác khắc phục và thanh toán quyết toán. Trong thực tế, có một số nội dung đã thực hiện trước đó. Bên cạnh đó, TP sẽ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, đóng góp cho chính sách chung của cả nước về dự án BOT, BT.
Cuối cùng, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan khẳng định: "TP HCM không làm thất thoát ngân sách, không có lợi ích nhóm trong các dự án BOT, BT như Thanh tra chính phủ đã công bố".