Cỗ máy nghiền đô la
Hệ thống phóng máy bay bằng điện từ (EMALS) của Mỹ là một công nghệ mới, dự kiến được tích hợp trên các tàu sân bay tiên tiến của Mỹ. Trong tương lai, Washington dự định sẽ áp dụng hệ thống EMALS trên những con tàu thuộc lớp Ford, thay thế hệ thống phóng truyền thống bằng hơi nước.
Tàu sân bay Mỹ USS Gerald Ford. (Ảnh: Hải quân Mỹ).
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí TIME, ông Trump đã kể lại cuộc trò chuyện với đại diện từ công ty General Atomics về lý do ông cho rằng, việc áp dụng EMALS trên tàu sân bay là không tốt.
"Tôi đã hỏi rằng, họ sử dụng hệ thống phóng máy bay nào trên tàu sân bay. Họ cho biết họ sử dụng hệ thống kỹ thuật số. Kỹ thuật số là như thế nào? Với tôi, kỹ thuật số thật tồi tệ", ông Trump kể lại.
Tổng thống Trump sau đó nhận xét rằng hệ thống EMALS quá đắt đỏ so với những công nghệ hiện tại, hơn nữa chúng cũng "không tốt" tới mức phải bỏ tiền ra để phát triển.
Theo ông chủ Nhà Trắng, chỉ có nhà vật lý học lỗi lạc Albert Einstein mới có khả năng tìm ra công nghệ kỹ thuật số để thay thế hệ thống máy phóng bằng hơi nước truyền thống và áp dụng chúng vào những thế hệ tiếp theo của lớp tàu sân bay Ford.
Trong khi đó, lực lượng hải quân Mỹ cho rằng, trong suốt quá trình hoạt động 50 năm của các lớp tàu sân bay Ford, Mỹ sẽ tiết kiệm được khoảng 4 tỷ USD phí duy trì, nếu áp dụng hệ thống phóng máy bay bằng điện từ trên các chiến hạm.
Nếu bây giờ Lầu Năm Góc không đồng ý áp dụng hệ thống EMALS lên tàu sân bay lớp Ford, mà vẫn giữ nguyên kiểu máy phóng truyền thống bằng hơi nước thì họ sẽ phải xây dựng lại những phần bên trong tàu, vốn không có hệ thống đường ống để dẫn hơi nước từ tua bin tới đường băng.
Tổng thống Mỹ cho rằng chỉ có Albert Einstein mới có khả năng chế tạo ra công nghệ phóng máy bay mới thay thệ hệ thống phóng bằng hơi nước. (Ảnh: Getty).
Tổng thống sợ tốn tiền?
Nói cách khác, nếu theo ý định của ông Trump, những đơn vị thực thi phải xây dựng một mạng lưới đường ống hoàn toàn mới và dỡ những hệ thống dây điện chằng chịt dài tới hàng km đã được lắp đặt sẵn để phục vụ hệ thống EMALS.
"Sửa chữa lại USS Gerald R.Ford và áp dụng hệ thống phóng bằng hơi nước sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu USD, thậm chí lên tới hàng tỉ USD", công ty Popular Mechanics cho hay. Hiện tại con tàu đã tiêu tốn hơn 20% ngân sách dành cho việc đóng tàu (12,9 tỷ USD).
Hệ thống EMALS dự kiến được trang bị đầu tiên trên lớp tàu Ford thế hệ mới, sau đó là tàu USS John F.Kennedy của lực lượng hải quân.
Ưu điểm của hệ thống này là gia tốc máy bay được tăng dần, nên áp lực tác dụng lên khung máy bay ở mức thấp, giúp máy bay mang được tối đa nhiên liệu và vận tải, khả năng bảo dưỡng tốt, có thể phóng nhiều máy bay một lúc, tốn ít nhân lực để điều hành máy phóng.