Startup muốn khởi nghiệp bằng cách “giáo dục khách hàng”, bị Shark khuyên “hãy giáo dục chính em”

Ngân Hà |

Trước quan điểm của CEO trẻ, Shark Hưng nhận xét anh chàng nên "tự giáo dục bản thân để phục vụ khách hàng". Chủ nhân sản phẩm Khu vườn trong nhà dù thắng lớn tại Vietnam Startup Wheel 2019 vẫn bị từ chối vì một số lý do.

Khởi nghiệp bằng cách "giáo dục khách hàng", startup 9x bị các Shark "chỉnh" ngay lập tức

Mong muốn góp phần chống lại sự biến đổi khí hậu và giảm thiểu ô nhiễm không khí bằng phương pháp trồng rau khí canh, anh Phạm Anh Tuấn - founder Treant Protector Việt Nam tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam phát sóng tối qua (9/10) để kêu gọi 2 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty.

Treant Protector Việt Nam là công ty tiên phong trong lĩnh vực thu nhỏ vertical farming (nông trại thẳng đứng) thành các cỗ máy T-Farm đưa vào không gian trong nhà, tạo thành các "khu vườn trong nhà".

Startup muốn khởi nghiệp bằng cách “giáo dục khách hàng”, bị Shark khuyên “hãy giáo dục chính em” - Ảnh 1.

T-Farm (máy trồng cây trong nhà) là ý tưởng giúp founder 9x ẵm giải Nhất bảng doanh nghiệp tại Vietnam Startup Wheel 2019.

T-Farm là hệ thống trồng cây trong nhà, tưới tiêu tự động trên máy và áp dụng chế độ dinh dưỡng theo quy chuẩn đặc biệt.

Máy vận hành theo cơ chế tự động tất cả các giai đoạn: Phân tích, Chuẩn bị, Tưới tiêu, Quang hợp, Cân bằng dinh dưỡng, Vệ sinh… giúp người dùng không cần bất kỳ kiến thức nào về trồng cây, chỉ cần tải App, chọn loại cây muốn trồng và nhấn nút là máy sẽ sắp xếp và chăm sóc cây theo chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Khi sử dụng máy trồng cây, người dùng có thể tự trồng các loại cây cỏ, các loại thực vật mong muốn với giá khoảng 25 triệu đồng/máy.

Trước nhận xét dự án chiếm nhiều diện tích nên khó khả thi tại thị trường Việt Nam, nhất là với những người đang sống ở các chung cư, căn hộ - đối tượng khách hàng tiềm năng của công ty, founder Anh Tuấn công nhận đây hiện là khó khăn chính của họ.

"Bọn em đang ở trong giai đoạn phải giáo dục khách hàng để họ chấp nhận sẽ có một khu vườn trong nhà trước đã" - Anh Tuấn nói.

Startup muốn khởi nghiệp bằng cách “giáo dục khách hàng”, bị Shark khuyên “hãy giáo dục chính em” - Ảnh 2.

Các "cá mập" khuyên người bán hàng nên tự giáo dục mình về cách phục vụ khách hàng, hơn là "nuôi mộng" giáo dục khách hàng

Tuy nhiên, phát biểu này của nam founder không được Shark Hưng đồng tình. Vị "cá mập" nói Anh Tuấn nên "tự giáo dục lại mình về cách phục vụ, đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách dễ chịu hơn".

Shark Việt cũng nhận xét: "Để khách hàng giáo dục mình thì tốt hơn, chứ mình giáo dục khách hàng thì khó lắm. 

Bản thân em cũng phải xác định mình không phải ông chủ, người chủ là người trả tiền để mua sản phẩm của mình".

Khi Shark Linh bày tỏ nghi ngại với các hóa chất được sử dụng để trồng rau, Anh Tuấn khẳng định: "Sạch hay không là do chị và em cùng hình dung thôi. 

Cái quan trọng mà mình đảm bảo là làm sao người dùng có thể hái bất kỳ loại rau nào đem đi xét nghiệm cũng không thấy tàn dư nào làm ảnh hưởng đến sức khỏe của họ".

Anh Tuấn  tự tin khẳng định nếu Shark Linh chứng minh các loại rau ngoài siêu thị là sạch thì rau trồng từ chiếc máy này cũng như vậy.

Ý tưởng đưa vườn vào nhà của starup 9x "đốt" 14 tỷ trong vòng 3 năm 

Sinh năm 1990, học về IT nhưng lại không có đam mê lớn với công nghệ, Anh Tuấn từng thử qua rất nhiều ngành nghề sau khi rời ghế nhà trường.

Trước khi quyết định thành lập Treant Protector vào tháng 10/2016, Anh Tuấn từng kinh doanh bất động sản và khá thành công với khoản vốn liếng đầu tay là 1 tỷ đồng.

Startup muốn khởi nghiệp bằng cách “giáo dục khách hàng”, bị Shark khuyên “hãy giáo dục chính em” - Ảnh 3.

Hành trình 3 năm qua, công ty "đốt" hết 14 tỷ khiến founder trẻ rất chật vật tìm nguồn vốn duy trì công ty.

Theo chàng trai 9x tâm sự, ý tưởng đưa vườn cây vào nhà khởi điểm sau khi anh tỉnh dậy sau một vụ tai nạn.

"Cuối năm 2015, em bất ngờ gặp tai nạn bị rạn xương sống, mẻ xương cổ và phải nằm im bất động suốt 3 tháng liền.

Đứng giữa ranh giới mong manh của sự sống và cái chết, em nhận ra tiền bạc không có ý nghĩa nhiều đối với cuộc sống con người. Khi tỉnh dậy sau 3 tháng, mọi thứ xung quanh gần như thay đổi hoàn toàn.

Em bắt đầu cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực từ cây cỏ, xuất hiện tình yêu dành cho thiên nhiên, khí hậu, cây cối đến kỳ lạ..." – founder 9x chia sẻ.

Từ đây, chàng trai bắt đầu nghiên cứu cây cối, khí hậu phù hợp với từng loại cây, khởi nghiệp với sản phẩm khu vườn trong nhà.

Hành trình 3 năm qua, công ty "đốt" hết 14 tỷ khiến founder trẻ rất chật vật để tìm nguồn vốn duy trì công ty.

Đầu tháng 6/2019, công ty mới bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường. Anh Tuấn cho biết hiện tại họ đã có đơn sỉ đầu tiên là 100 máy trồng cây T-Farm, một số đơn lẻ và bắt đầu có những dòng doanh thu đầu tiên.

Startup muốn khởi nghiệp bằng cách “giáo dục khách hàng”, bị Shark khuyên “hãy giáo dục chính em” - Ảnh 4.

Shark Hưng từ chối đầu tư, nhận định sản phẩm khó có thể mang lại giá trị kinh tế cao

Dành nhiều lời khen cho ý tưởng của Anh Tuấn song Shark Hưng cho rằng giá thành hiện tại của máy trồng rau là quá cao: 25 triệu đồng chỉ với 0,5 mét vuông - giá trị sản lượng rau đem lại không nhiều, khó có tính ứng dụng.

Shark quyết định không đầu tư và thẳng thắn khuyên startup nên tìm hướng đi khác: "Bạn nên chuyển hướng đầu tư sản phẩm khác có tính khả thi hơn cho thị trường.

Có thể cân nhắc tới việc phát triển máy trồng được các loại dược liệu có giá trị cao như Đông trùng hạ thảo chẳng hạn, sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn."

Startup muốn khởi nghiệp bằng cách “giáo dục khách hàng”, bị Shark khuyên “hãy giáo dục chính em” - Ảnh 5.

Tương tự, các vị "cá mập" còn lại cũng quyết định không rót vốn cho T- Farm, dù chàng trai 9x đã thể hiện được nhiều tâm huyết dành cho dự án này.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại