Tìm thấy loài thú "ẩn dật" trong kỷ băng hà khiến Charles Darwin bối rối giải mã

Nguyễn Hằng |

Loài thú kỳ lạ khiến Darwin cũng không giải mã nổi. Ảnh: Dailymail

Các nhà khoa học lần đầu tiên phục hồi được mẫu DNA của loài thú “kỳ dị” từng khiến cha đẻ của thuyết tiến hóa – Charles Darwin phải đau đầu giải mã.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications cho biết, các nhà khoa học đã xác định được vị trí của loài thú bí ẩn tuyệt chủng vào khoảng 12.000 trước trên cây tiến hóa.

Đây là một loài thú ăn cỏ, có tên gọi là Macrauchenia patachonica. Theo các nhà nghiên cứu, loài thú đặc biệt này sống trong kỷ băng hà trong khu vực thuộc địa phận của Nam Mỹ ngày nay.

Tìm thấy loài thú ẩn dật trong kỷ băng hà khiến Charles Darwin bối rối giải mã - Ảnh 1.

Điều thú vị và bí ẩn đó là loài thú này sở hữu nhiều đặc điểm khác lạ về hình dáng của nhiều loài vật khác. Chúng được cho là loài thú có thân hình giống tê giác, đầu giống với hà mã.

Tìm thấy loài thú ẩn dật trong kỷ băng hà khiến Charles Darwin bối rối giải mã - Ảnh 2.

Các nhà khoa học xác định vị trí của loài thú này trên cây tiến hóa. Ảnh: Dailymail

Trước đó, nhà khoa học Darwin đã tìm thấy hóa thạch của loài này lần đầu tiên vào năm 1834 ở các địa điểm thuộc Uruguay và Argentina. Sau đó, Darwin đã chuyển hóa thạch này cho nhà nghiên cứu cố sinh vật học nổi tiếng người Anh là Sir Richard Owen để tiến hành nghiên cứu.

Tìm thấy loài thú ẩn dật trong kỷ băng hà khiến Charles Darwin bối rối giải mã - Ảnh 3.

Nơi tìm thấy hóa thạch cổ của loài thú lạ. Ảnh: Dailymail

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Sir Richard đã rất lúng túng trước sự kết hợp bất thường trong hình dáng của loài Macrauchenia. Do đó, việc tìm ra các mối quan hệ di truyền của nó trở nên khó khăn hơn.

Từ đó, câu chuyện làm rõ nguồn gốc của loài thú này tồn tại trong khoảng 180 năm sau, tuy nhiên, bí ẩn về loài thú này vẫn chưa đến hồi "ngã ngũ".

Tìm thấy loài thú ẩn dật trong kỷ băng hà khiến Charles Darwin bối rối giải mã - Ảnh 4.

Darwin cũng chưa tìm ra bí ẩn tiến hóa của loài động vật này. Ảnh: PA

Chỉ đến nghiên cứu sử dụng collagen của loài thú này vào năm 2015, bí ẩn về chúng mới được hé mở.

Cụ thể, hai nhà nghiên cứu cổ sinh vật học Ross MacPhee và Michi Hofreiter đã cùng nhóm nghiên cứu phân tích DNA ty thể từ một hóa thạch của loài Macrauchenia được tìm thấy ở Nam Mỹ và tiến hành khôi phục bộ gene của loài thú này bằng phương pháp tiếp cận mới.

Dựa theo kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học xếp loài thú Macrauchenia vào nhóm họ hàng của động vật móng guốc lẻ Perissodactyla, bao gồm ngựa, tê giác và lợn vòi. Hai nhóm này tách ra khoảng 66 triệu năm trước, quanh thời điểm mà cuộc đại tuyệt chủng diễn ra khi một tiểu hành tinh va vào Trái Đất.

Nhà nghiên cứu Ross MacPhee nhận định: "Đặc điểm khác biệt của loài thú này là phần mũi. Chúng tôi không có hóa thạch mô mềm nên không rõ liệu múi của loài vật này phát triển thành vòi giống như voi hay giống với phần mô như ở loài lợn vòi.

Nó không giống như bất kỳ con vật nào còn sống ngày nay. Phần đầu hốc mũi của loài thú này nằm giữa hai hốc mắt thay vì trên răng".

Theo các nhà nghiên cứu, việc xác định được vị trí của loài thú kỳ lạ từ kỷ băng hà trong cây tiến hóa có thể giúp con người hiểu hơn về lịch sử sự sống trên Trái Đất.

Nguồn: Dailymail, CNN