Theo National Interest, Lầu Năm Góc đang thử nghiệm một loạt máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ mang tên Perdix có khả năng gây nhiễu hệ thống phòng không của đối phương, kể cả những hệ thống hiện đại như S-300/400.
Loại UAV mini này được Không quân Mỹ thử nghiệm lần 2 vào năm 2015 sau lần trước đó đúng 1 năm, để thực hiện thử nghiệm này, một chiếc F-16 của Mỹ đã cất cánh từ căn cứ không quân tại Alaska với tốc độ khoảng 700 km/h.
UAV cỡ nhỏ Perdix
Một lúc sau, Perdix được phóng ra, sau khi rơi xuống một độ cao nhất định, UAV này gỡ dù và cánh quạt rộng khoảng 3 cm bắt đầu quay để đẩy nó lên phía trước. Phát minh trên nhằm tạo ra các mục tiêu giả định để đánh lừa các hệ thống radar và tên lửa phòng không của đối phương, từ đó bảo vệ cho vật chủ là máy bay chiến đấu của Mỹ.
Perdix là sản phẩm in 3D từ chất liệu sợi các bon và chạy bằng pin lithium-ion, có thể được triển khai từ các máy bay như F-16 hay F/A-18. Sự bền bỉ chính là yêu cầu chính của Perdix do nó được phóng đi với tốc độ rất cao và phải đủ khả năng chịu được gió mạnh.
Tờ The Washington Post dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, mỗi chiếc Perdix chỉ có trọng lượng 450 gram. Ngoài nhiệm vụ đặc biệt là đánh lạc hướng đối phương, chi phí sản xuất cũng như bảo dưỡng rất thấp cũng được đánh giá là lợi thế của Perdix.
Theo nguồn tin này, Dự án phát triển UAV siêu nhỏ được đặt theo tên của Perdix - một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp. Tổng chi phí dự án vào khoảng 20 triệu USD.
Dự án chính thức được thử nghiệm từ năm 2014 nhưng phải đến lần thử nghiệm năm 2015, Lầu Năm Góc mới thu được kết quả khả quan khi những chiếc Perdix có thể tìm thấy nhau, qua đó tạo nên phi đội gia tăng sức mạnh ở một số điều kiện nhất định.
Tính đến nay, Mỹ đã tiến hành thử nghiệm với Perdix tới 150 lần trong cuộc tập trận Northern Edge 2015, bao gồm 72 lần phóng từ máy bay chiến đấu. Ngoài phóng từ chiến đấu cơ, Perdix cũng được cho thử sức bằng cách phóng từ mặt đất từ hệ thống cầm tay.
Mặc dù vậy, Lầu Năm Góc vẫn ưu tiên triển khai Perdix từ chiến đấu cơ để tận dụng lợi thế trên không và giảm thiểu nguy hiểm cho máy bay trong môi trường thực chiến.