Theo tạp chí The National Interest, tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga Đô đốc Kuznetsov dường như là một trong 5 tuần dương hạm tồi nhất thế giới. Điều này được chứng minh qua những yếu tố mà tạp chí Business Insider đã đưa ra.
Tác giả của các bài viết đó chỉ ra rằng, ví dụ, vào tháng 10/2016, tàu Kuznetsov đã đi qua kênh La Manche đến Syria trong khi đang bị bao phủ bởi những lớp khói đen.
Nhưng vấn đề lớn nhất theo các nhà phân tích phương Tây này là dựa vào nguồn tin của một chuyên gia cũ thuộc Trung tâm Phân tích hải quân, ông Dmitry Gorenburg cho rằng, tàu Kuznetsov có động cơ rất yếu và có thể được coi là “thiếu tin cậy”.
Hiện tạp chí phương Tây này cũng tiếp tục cho rằng, Kuznetsov đã được đưa đi sửa chữa bởi trước đó nó luôn di chuyển nhờ vào một tàu kéo khác.
Rõ ràng truyền thông phương Tây đang đào sâu chủ đề này để phục vụ một cuộc chiến tranh thông tin nhằm chống Nga.
Theo giáo sư, chuyên gia khoa học quân sự, lãnh đạo Hội đồng chuyên gia về Quốc phòng thuộc Duma quốc gia Nga, ông Boris Usvyatsov thì tuần dương hạm mang máy bay Đô đốc Kuznetsov của Nga đã được đưa đi sửa chữa theo kế hoạch. Tất cả những tranh luận về tình trạng không ổn của tàu này là vô căn cứ.
Chuyên gia này cho rằng, tàu sân bay đã được đóng ở Thành phố Nikolaev hiện thuộc lãnh thổ Ukraine. Nhưng khi đó, thời Liên xô, đã có hơn 1.500 nhà thầu từ khắp nơi trên thế giới tham gia làm việc với con tàu.
Hiện nhà máy ở Thành phố Nikolaev thực tế không còn hoạt động, còn Ukraine thì nỗ lực phá vỡ tất cả các quan hệ với Nga. Do đó, hiện tuần dương hạm đã được chuyển đến nhà máy Rosta tại Thành phố Murmansk của Nga.
“Những gì đang diễn ra hiện nay là những công việc theo kế hoạch. Việc sửa chữa đang diễn ra ở nhà máy Rosta. Nhà máy sẽ bảo dưỡng tàu không phải một năm. Tôi nghĩ rằng, phải mất đến 2 - 3 năm, để sau đó nó tiếp tục phục vụ cho Hải quân Nga.
Thời gian trôi đi, công nghệ đang thay đổi, các bộ phận động cơ, hệ thống điện tử, tất cả cần phải được làm mới và hoàn thiện theo trình độ của thế kỷ 21. Tuần dương hạm mang máy bay này chắc chắn phải cần làm như vậy”, - chuyên gia Boris Usvyatsov cho biết.
Ông Boris Usvyatsov cũng nhấn mạnh, truyền thông phương Tây đang sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để khiêu khích Nga và tìm cách tác động vào nhận thức của nhân dân Nga. Chính do đó đã xuất hiện những bài viết kiểu như: Nga buộc phải sửa chữa tàu Kuznetsov.
“Tôi khẳng định rằng, tàu Kuznetsov đi tới nhà máy mà không cần tàu kéo nào khác. Nó đang đứng ngay tại khu vực neo đậu của nhà máy Rosta. Tôi vừa hôm qua còn ở đó và tận mắt nhìn thấy tàu. Công việc bảo dưỡng đã được bắt đầu” – chuyên gia Boris Usvyatsov khẳng định.
Ông còn nhấn mạnh rằng, quyết định đưa đi sửa chữa bảo dưỡng là để nâng cấp tất cả các hệ thống mà Tổng tư lệnh tối cao đã chỉ lệnh, và đó còn có ý nghĩa chính trị.
Ngày 22/5 đã rõ được thông tin khi nào tàu Kuznetsov sẽ quay trở lại đội hình Hải quân Nga.
Theo lãnh đạo Tập đoàn đóng tàu liên hợp của Nga, ông Alexei Rakhmanov từng trả lời trên từ Izvestia rằng, tuần dương hạm này sẽ quay trở lại đội hình Hải quân Nga vào năm 2021.
Khi hiện đại hóa, tàu sẽ có các trang thiết bị mới. Ngoài ra, khả năng chiến đấu sẽ được nâng lên: Kuznetsov sẽ sở hữu các hệ thống phòng không trên biển sử dụng Pansir-M.