Tiêm kích Su-30MK2 tiếp đất bằng... bụng

Ly Vy |

Sáng ngày 14-08, tại sân bay Entebbe, một máy bay chiến đấu Su-30MK2 (số hiệu AF 015) của Không quân Uganda đã xảy ra sự cố.

Theo đó, chiếc máy bay đã phải tiếp đất bằng bụng (càng đáp của máy bay không bung ra ngoài) và gặp một số hư hại nhẹ khác.

Đáng chú ý, đây không phải là tai nạn đầu tiên liên quan đến chiếc Su-30MK2 số hiệu AF 015 của Không quân Uganda.

Tiêm kích Su-30MK2 tiếp đất bằng... bụng - Ảnh 1.

Tiêm kích Su-30MK2 của Không quân Uganda.

Vào ngày 08-09-2011 (chỉ 6 tuần sau khi được Không quân Uganda tiếp nhận) chiếc Su-30MK2 số hiệu AF 015 đã va phải chim khi cất cánh từ sân bay Entebbe.

Vụ tai nạn này khiến chiếc máy bay phải về nhà máy KnAAPO (Nga) để sửa chữa và tới tháng 02-2013 mới được khôi phục hoạt động.

Uganda là quốc gia đầu tiên đưa Su-30MK2 thực chiến khi một số nguồn tin cho biết vào tháng 11-2014, nước này đã sử dụng các máy bay Su-30MK2 không kích mục tiêu của phe đối lập ở Nam Sudan.

Tập đoàn Rosoboronexport (Nga) ký hợp đồng cung cấp 6 máy bay chiến đấu Su-30MK2 cho Không quân Uganda vào tháng 03-2010, trị giá 327 triệu USD.

Chúng được chế tạo tại nhà máy KnAAPO. Lô 2 chiếc đầu tiên (số hiệu AF 011 và AF 015) chuyển giao cho Không quân Uganda tại sân bay Entebbe vào tháng 07-2011, lô thứ 2 (số hiệu AF 019 và AF 023) vào tháng 10 cùng năm đó, lô thứ ba và cũng là lô cuối cùng (số hiệu AF 027 và AF 031) được giao vào tháng 02-2012.

Song theo một số nguồn tin thì đến hè năm 2016, chỉ có 3 trong tổng số 6 chiếc Su-30MK2 của Uganda đáp ứng đủ yêu cầu kỹ thuật để hoạt động.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại