Ngày 9/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có thông tin chính thức về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.
Một nội dung quan trọng được Bộ Công Thương nhấn mạnh đó là việc GrabTaxi chưa đưa ra được các căn cứ cụ thể để chứng minh cho nhận định của mình về thị phần trên thị trường liên quan nêu tại văn bản của GrabTaxi gửi Bộ Công Thương ngày 5/4/2018.
Theo đó, GrabTaxi cho rằng thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam được xác định thấp hơn 30%. Do đó, Grab hiểu rằng các bên tham gia giao dịch không phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành và hoàn tất giao dịch tại Việt Nam.
Do vậy, Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã khuyến nghị Công ty cung cấp các căn cứ này, đồng thời đánh giá kỹ thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan để bảo đảm tuân thủ các quy định về tập trung kinh tế của pháp luật cạnh tranh trước khi tiến hành giao dịch trên thị trường Việt Nam.
Nội dung thông báo của Bộ Công Thương cũng cảnh báo tới Grab các thông tin "để Grab cân nhắc", nhấn mạnh, theo quy định của Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm.
Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.
Các nước khu vực Đông Nam Á đều yêu cầu Grab gửi báo cáo chi tiết vụ mua bán Uber.
Trước đó, ngày 3/4 là thời hạn cuối cùng GrabTaxi phải gửi báo cáo vụ mua lại Uber cho Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương). Tuy nhiên hãng này xin lùi thời hạn nộp tài liệu này tới ngày 6/4.
Ngày 26/3/2018, Grab đã công bố thông tin về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Grab sẽ tiếp nhận mảng dịch vụ chia sẻ xe (ridesharing) và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á vào hệ thống vận tải đa phương tiện và nền tảng công nghệ của Grab (multi-modal transportation and fintech platform). Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.
Sau khi Grab công bố thông tin về việc mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã gửi Công văn số 190/CT-TKT đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi (GrabTaxi) cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc mua lại nêu trên.
Cũng liên quan tới thương vụ Grab thâu tóm Uber, hiện không chỉ riêng Việt Nam, đồng loạt các nước khu vực Đông Nam Á đều yêu cầu Grab gửi báo cáo chi tiết vụ mua bán này. Tại Singapore và Philippines, vụ Grab mua Uber này đã phải trì hoãn do yêu cầu từ phía nhà chức trách.
Hôm 7/4, Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore yêu cầu ứng dụng Uber duy trì hoạt động kinh doanh độc lập, gồm cả dịch vụ chia sẻ xe và chuyển phát, khách hàng… tới hết ngày 15/4 thay vì 8/4 như kế hoạch để làm rõ vụ việc sáp nhập với Grab.
Tại thị trường Việt Nam, 8/4 cũng là thời hạn cho việc sáp nhập hai ứng dụng gọi xe của Grab và Uber. 0h ngày 9/4, ứng dụng của Uber chính thức ngừng hoạt động.