Thuế xăng dầu: Nơi siêu rẻ, nơi cắt cổ

Na Chi |

Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có biểu giá xăng dầu tính thuế. Nếu như ở Mỹ, thuế chỉ chiếm 10% tổng giá thì ở Anh, con số lên tới 50%.

Mỹ

Hiện tại, theo biểu giá ngày 15/05/2017, giá xăng tại Mỹ giảm nhẹ xuống mức 2,369 USD/gallon Mỹ (tức 14,200 đồng/lít), nguyên nhân được cho là sản lượng tăng và nhu cầu giảm, và xu hướng dư cung này được dự đoán sẽ kéo dài đến hết 2017. Trong tháng 10/2016, Thống đốc bang New Jersey, Chris Christie đã ký luật tăng thuế xăng 0,23 USD/gallon mà giới phân tích cho biết có thể giảm nhu cầu xăng dầu tại bang này.

Thuế xăng dầu của Mỹ bao gồm thuế liên bang (federal tax) và thuế riêng do từng bang thêm vào (state tax). Thuế liên bang (federal tax) được nhà nước quy định và sử dụng chung cho các bang. Chính phủ Mỹ vẫn giữ nguyên mức thuế này từ năm 1993, đối với xăng là 0,184 USD/gallon (1.100 đồng/lít), và đối với dầu diesel là 0,244 USD/gallon (1.450 đồng/lit).

Tuy nhiên thuế do các bang (state tax) thêm vào lại phụ thuộc vào quyết định của từng bang. Trung bình, tính đến tháng 1/2017, thuế phí các bang thêm vào đã tăng 0,31 USD cho xăng và dầu diesel, nâng tổng thuế nhiên liệu trung bình của Hoa Kỳ là 0,494 USD/gallon (2.961 đồng/lít) cho xăng và 0,554 USD/gallon (3.320 đồng/lít) cho dầu diesel.

Ý tưởng về việc áp thuế nhiên liệu trong đó có xăng dầu ở Mỹ được đưa ra lần đầu tiên vào tháng 2 năm 1919 tại bang Oregon. Kể từ đó, thuế nhiên liệu của các tiểu bang đã trải qua nhiều lần sửa đổi. Đến năm 2016, mười chín tiểu bang và bang Columbia đã thay đổi thuế xăng dầu dựa trên biến động của giá nhiên liệu, tỷ lệ lạm phát và các yếu tố khác.

Bảng trên bao gồm thuế và phí của các bang tại Mỹ, cập nhật tháng 01/2017. Viện Dầu khí nước này sử dụng một mức bình quân gia quyền của thuế địa phương theo dân số của mỗi đô thị để tính thuế trung bình cho toàn bộ bang. Tương tự, mức trung bình quốc gia được tính theo khối lượng nhiên liệu được bán ở mỗi tiểu bang.

Hiện nay các bang gồm Alaska, Oklahoma, Mississippi, Nam Carolina và Tennessee – những bang đã bầu cho Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 11 – và cả tổng thống Trump cũng hé mở dự định sẽ tăng thuế xăng dầu, dù trước đây, chính quyền Obama từng phản đối mạnh mẽ chính sách này.

Một số cố vấn chính sách cũng cho rằng cần tăng thuế để tài trợ và duy trì cơ sở hạ tầng giao thông của đất nước. Khi chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng tăng lên và các phương tiện đã tiết kiệm nhiên liệu hơn, sức mua xăng dầu nhìn chung đã giảm. Để bù đắp khoản thuế mất mát từ việc này, cơ quan quản lý về thuế phí vận tải của Mỹ đã ban hành một bản báo cáo chi tiết vào tháng 02/2009 đề xuất tăng 10% thuế xăng, tăng thuế diesel và các cải cách khác nhưng vẫn chưa được thông qua.

Anh

Giá xăng sau thuế hiện tại ở Anh là 1,51 USD (cập nhật ngày 15/05) tức 34.200 đồng/lít. Tuy vậy, giá xăng trước thuế của Anh lại rẻ thứ 2 tại châu Âu, chỉ 9.450 đồng/lít. Như vậy có thể thấy thuế phí đánh vào xăng dầu của Anh là rất cao.

Đối với xăng dầu, diesel và bioethanol, Chính phủ Anh sẽ thu về ngân sách khoảng 65% tổng giá bán thông qua thuế nhiên liệu và thuế giá trị gia tăng (VAT), 35% giá bán còn lại sẽ dùng để chi trả chi phí khoan, tinh chế, vận chuyển và lợi nhuận của các công ty nhiên liệu.

Bảng thuế nhập khẩu xăng dầu tại Anh từ 1998-2016 (pence)

Từ ngày 23/3/2011, thuế nhập khẩu xăng dầu, diesel, dầu diesel sinh học và bioethanol của Anh là 0,5795 bảng Anh mỗi lít (tương đương 17.012 đồng). Tuy nhiên đến nay thuế này vẫn giữ nguyên do kế hoạch tăng thuế năm 2017 bị Chưởng lý Philip Hammond hủy bỏ. Khi lạm phát trung bình ở mức 2,5% trong 6 năm qua, chi phí để "đầy bình" một chiếc xe đã giảm đáng kể trên thực tế.

Việc giữ nguyên thuế không ảnh hưởng nhiều đến các hộ gia đình, nhưng là một chiếc phao cứu sinh đủ lớn cho các doanh nghiệp tại Anh. Khi đó nhiều xe chạy ngoài đường hơn, đồng nghĩa với việc tỷ lệ việc làm liên quan tăng lên, góp phần đáng kể cho hệ thống nhân sự của các công ty logistics, phân phối, vận tải…

Trung Quốc

Thuế xăng dầu của Trung Quốc tăng nhiều nhất trong số 20 nước có lượng khí thải CO2 hàng đầu trên thế giới trong giai đoạn 2003-2015, từ 0,03 USD lên 0,47 USD/lít. Ở Trung Quốc, thuế nhiên liệu là một vấn đề thường phải thảo luận rất lâu dài, do những dự thảo tăng thuế thường vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Quốc hội,do lo ngại về ảnh hưởng những người nông dân, vốn chiếm số đông trong xã hội nước này.

Giá xăng tại Trung Quốc tăng nhẹ lên 0,70 USD/lít (15.580 đồng) trong tháng 4 so với mức 0,68 USD/lít (15.400 đồng) vào tháng 3/2017. Giá xăng ở Trung Quốc trung bình là 0,77 USD/lít (17.400 đồng) từ năm 1995 đến năm 2017, nhưng từng chạm mốc 31.000 đồng/lít vào năm 2012.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại