Liên quan đến vụ án xe container đâm xe Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 10 người thương vong, hiện Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ án này.
Theo kết luận, cơ quan điều tra tái khẳng định ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (SN 1978, trú tại Bắc Ninh) điều khiển xe Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tới nút giao Yên Bình (Phổ Yên), Sơn điều khiển xe tấp vào lề phải để cho 1 cháu bé xuống nôn vì say xe.
Sau đó, bị can này bật đèn cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Bình cạnh đó. Đúng lúc này, bị can Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, trú tại Thái Bình) điều khiển xe container chở thép đi tới với vận tốc 62km/h.
Tại cơ quan điều tra, bị can Hoàng khai đã phát hiện xe Innova của Sơn cách 70m có bật đèn màu đỏ nhưng không phanh xe ngay vì muốn vượt lên để tránh.
Tuy nhiên, do bên trái có xe đầu kéo khác đi tới nên Hoàng không chuyển làn được. Khi cách xe của Sơn 10m, tài xế này mới nhấn phanh nhưng vẫn dẫn tới va chạm khiến 4 người chết, 6 người bị thương.
Vụ án từng được xét xử sơ thẩm và phúc thẩm nhưng bị can Lê Ngọc Hoàng liên tục kêu oan.
Ngày 30/11/2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội xử Giám đốc thẩm đã hủy án, cho điều tra lại. Tuy nhiên, đến nay CQĐT thị xã Phổ Yên vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu của cấp Giám đốc thẩm.
Cụ thể, tòa cấp cao yêu cầu làm rõ khi cách xe Innova bao xa, Hoàng mới rà phanh định chuyển làn? Khoảng cách 2 xe khi Hoàng nhấn phanh chết? Việc này CQĐT cho rằng Lê Ngọc Hoàng giữ nguyên lời khai tại tòa phúc thẩm và không khai báo, không ký các văn bản làm việc.
Yêu cầu xác định khi Hoàng nhấn phanh chết, xe container sẽ di chuyển bao xa mới dừng hẳn không được làm rõ vì CQĐT không thể thực nghiệm hiện trường vụ án do việc thực nghiệm diễn biến vụ án không có cách thức đảm bảo an toàn.
Việc xác định tình trạng hệ thống phanh của xe container cũng được Viện Khoa học hình sự trả lời không thể làm rõ; chỉ biết sau tai nạn, hệ thống phanh này bị hư hỏng đến mức vô tác dụng.
Cùng với đó, bị can Ngô Văn Sơn và các nhân chứng không nhớ vị trí xe Innova bắt đầu lùi.
Sơn khai cho xe lùi song song với giải tôn sóng bên đường nhưng các chứng cứ vật chất không đủ chứng minh việc này. Như vậy, CQĐT không xác định được Innova lùi thẳng hay lùi chếch.
Tòa án yêu cầu làm rõ trong thời gian này, tốc độ của xe container là bao nhiêu nhưng kết luận điều tra không xác định được do xe container đã bị mất dữ liệu hành trình trong gần 1 phút trước khi xảy ra tai nạn.
Tuy nhiên, bản kết luận điều tra này đã giải quyết được một số yêu cầu khác của cấp Giám đốc thẩm như xác định vị trí va chạm đầu tiên giữa 2 xe; vết phanh của xe container xuất hiện khi cách Innova tối đa 0,75m…
Từ những căn cứ trên, CQĐT thị xã Phổ Yên vẫn kết luận Ngô Văn Sơn lùi trên đường cấm, hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người quy định...
Còn tài xế Lê Ngọc Hoàng bị xác định không giảm tốc độ khi có biển báo nguy hiểm và xe phía trước có đèn cảnh báo, việc này vi phạm Điều 12 Luật Giao thông đường bộ.
Do đó, CQĐT đề nghị VKSND cùng cấp truy tố Ngô Văn Sơn, Lê Ngọc Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 3, Điều 202, BLHS năm 1999 (khung hình phạt từ 7 - 15 năm tù).