Thực nghiệm vụ lùi xe trên cao tốc: Xe container có tránh được xe Innova?

ANH TUẤN |

Sau nhiều lần trả hồ sơ, cơ quan công an sẽ thực nghiệm điều tra vụ xe container tông ôtô Innova đi lùi trên cao tốc làm chết 4 người.

15h chiều 22.8 sẽ thực nghiệm điều tra

Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) cho biết chiều 22.8, cơ quan điều tra sẽ thực nghiệm hiện trường vụ xe container đâm vào đuôi ôtô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xảy ra 3 năm trước làm 4 người chết.

Căn cứ khoản 1 điều 73 Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều Công an thị xã Phổ Yên sẽ tiến hành thực nghiệm điều tra từ 15h chiều 22.8 (nếu trời mưa sẽ rời sang ngày khác). Địa điểm thực nghiệm là nơi xảy ra vụ tai nạn - nút giao Yên Bình thuộc xóm Sử, xã Tân Hương, Phổ Yên.

Luật sư Giang Hồng Thanh, người bào chữa cho Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế container) cho biết, trong vụ án này, quan trọng phải xác định được vị trí va chạm trên đường sẽ làm sáng tỏ mọi việc.

Nếu để làm rõ điều đó, cơ quan điều tra phải thực nghiệm điều tra. Có thể thực nghiệm bằng cách đặt xe này và xe kia ở vị trí đó để từ đó để thấy sự logic và lời khai của ai là đúng.

Thực nghiệm vụ lùi xe trên cao tốc: Xe container có tránh được xe Innova? - Ảnh 1.

Tài xế Hoàng. Ảnh: Tuyến Phan

Ngoài ra, vẫn có thể tham khảo ý kiến của nhà chuyên môn khi xe ở tốc độ 62km/giờ khi phanh chết thì sẽ trượt được bao nhiêu mét. Nếu điều đó được làm thì vụ án sẽ sáng tỏ hơn.

"Trong phiên tòa trước, chúng tôi đều có kiến nghị xác minh lại vấn đề đó, nhưng có thể Hội đồng xét xử thấy không cần thiết, đủ bằng chứng để kết tội rồi nên bác bỏ ý kiến của luật sư", luật sư Thanh nêu rõ.

Vì sao cần thực nghiệm điều tra?

Cũng bào chữa cho tài xế Lê Ngọc Hoàng, luật sư Lê Thiện Hiệp cho hay, trong kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Phổ Yên không hề có nội dung thực nghiệm điều tra để kiểm tra, xác minh tài liệu, tình tiết có ý nghĩa với việc giải quyết vụ án.

Cho nên, luật sư Hiệp đã có đơn gửi tới Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Phổ Yên, đề nghị làm rõ các vấn đề mà Ủy ban Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao đưa ra khi xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm, như: Điểm va chạm đầu tiên giữa xe 99A-142.53 và xe đầu kéo 89C-079.17; Xác định nguyên nhân xe đầu kéo 89C-079.17 mất tín hiệu trong thời gian 53 giây, tốc độ xe trong khoảng thời gian đó là bao nhiêu, khi Hoàng nhấn phanh chết, khoảng cách giữa hai xe là bao nhiêu; Làm rõ kỹ thuật hệ thống phanh của đầu kéo và rơ mooc…

"Cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của hai xe; tốc độ phải giảm của xe container trong trường hợp phải giảm tốc độ; xe Innova khi đi lùi đang ở làn đường nào, lùi thẳng hay lùi chếch", luật sư nói.

Trước đó, vụ án này được Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao tuyên hủy bản án sơ và phúc thẩm để điều tra, truy tố, xét xử lại từ đầu.

Theo kháng nghị, để có đủ căn cứ pháp lý và khoa học nhằm đánh giá khách quan vi phạm của tài xế Lê Ngọc Hoàng (lái xe container), cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của 2 phương tiện.

Từ đó xác định khoảng cách 2 xe trước khi va chạm, khoảng cách giữa hai xe thời điểm Hoàng nhấn phanh, nhằm xác định mức độ lỗi các bên.

Kháng nghị cũng cho rằng phải làm rõ lúc xe container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì ôtô này đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường. Nguyên nhân mất tín hiệu là gì? Có phải khi thiết bị bị mất nguồn điện thì dữ liệu thể hiện mặc định bằng 0 km/h.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại