Chiều 22/8, cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành thực nghiệm lại hiện trường vụ tai nạn container tông Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên gây nhiều tranh cãi.
Diễn biến buổi thực nghiệm
Theo ghi nhận của PV lúc 14h50, một chiều đường cao tốc đoạn qua km 40+800 (thuộc địa phận xóm Sử, xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên) bị phong tỏa, toàn bộ phương tiện di chuyển từ Hà Nội lên được hướng dẫn đi lối khác.
Gần 100 người bao gồm cán bộ công an bảo vệ hiện trường, điều tra viên, đại diện Viện kiểm sát, luật sư bảo trợ pháp lý cho các bị cáo cùng thực hiện và giám sát quá trình thực nghiệm hiện trường.
Bên ngoài, hàng trăm người dân, tài xế và cả người thân bị cáo trong vụ tai nạn cũng có mặt theo dõi cơ quan chức năng làm nhiệm vụ.
Hai chiếc xe (mô phỏng) được tại hiện trường. Ảnh: Hoàng An.
Khoảng 15h30, hai chiếc đầu kéo container và Innova (mô phỏng) dần tiến vào khu vực xảy ra tai nạn. Trên hai chiếc xe này không có tài xế Lê Ngọc Hoàng và Nguyễn Văn Sơn (trong vụ án) mà là hai tài xế khác.
Quá trình thực nghiệm hiện trường, xe Innova dừng tại vị trí xảy ra tai nạn. Còn xe đầu kéo hai lần di chuyển từ phía sau lên với tốc độ tượng trưng cho thời điểm va chạm, nhưng xe này chỉ di chuyển đến gần chiếc Innova sau đó lùi lại, tạo khoảng cách giữa hai xe hơn 100 mét rồi đứng yên.
Trong khi đó, các cán bộ điều tra cùng đại diện Viện kiểm sát tiến hành đo đạc tại vị trí hai xe dừng đỗ, bên cạnh có luật sư của tài xế.
Buổi thực nghiệm kéo dài đến khoảng hơn 17h thì kết thúc, lực lượng chức năng điều phương tiện ra về. Người dân khu vực, các tài xế xe tải từ các địa phương khác đến xem buổi thực nghiệm rời hiện trường trong trạng thái bức xúc, một số người nói, diễn biến buổi thực nghiệm "như một trò hề".
Tài xế, luật sư phân tích sự không khách quan
Trao đổi với PV ngay tại hiện trường, anh Phạm Xuân Trúc (tài xế lái xe lâu năm) cho biết, anh thấy buổi thực nghiệm hiện trường này không được khách quan.
Theo quan điểm của anh, hôm xảy ra tai nạn trời nắng ráo, còn hôm nay thực nghiệm thì mây âm u, thỉnh thoảng trời đổ mưa lất phất.
Một điểm đáng chú ý được anh quan sát thất là chiếc container hôm xảy ra tai nạn chạy với tốc độ hơn 60km/h có chở hàng, trong khi ngày hôm nay, chiếc xe (mô phỏng) không có hàng, còn chiếc Innova đi lùi thì dừng ở vị trí giữa đường, không phải sát với lề đường như hình ảnh đã chụp trước đó.
Tài xế Phạm Xuân Trúc đến hiện trường theo dõi buổi thực nghiệm. Ảnh: Hoàng An.
"Việc thực nghiệm hiện trường hôm nay lái xe contaner là một người khác đã biết trước được tình huống tai nạn. Theo tôi, ít nhất cũng phải cho lái xe Hoàng và Sơn ra nhìn trực tiếp tình huống và xem vị trí Innova có dừng, lùi đúng địa điểm đó không? Vị trí tai nạn có nằm ở giữa đường hay không ?", tài xế Trúc nói.
Buổi thực nghiệm chỉ xác định tầm nhìn của "nhân chứng"
Trao đổi với PV, luật sư Giang Hồng Thành (Văn phòng luật sư Giang Thanh - người bảo trợ pháp lý cho tài xế Lê Ngọc Hoàng) cho biết, buổi thực nghiệm hôm nay chỉ xác định tầm nhìn của nhân chứng xem điều kiện khoảng cách nhìn có chuẩn không? Xác định khoảng cách lái xe đầu kéo khi nhìn thấy lái xe Innova lùi là bao nhiêu mét !
Luật sư Giang Hồng Thanh - áo trắng. Ảnh: Hoàng An.
Ngoài ra, luật sư Thanh cũng nêu quan điểm, không đồng tình việc cơ quan chức năng thị xã Phổ Yên chưa làm rõ sự thật khách quan của vụ án theo như Điều 204 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.
"Thực nghiệm vậy chưa đầy đủ, khác ảnh hiện trường, vị trí đỗ xe để tiến hành thực nghiệm không đúng với vị trí của sơ đồ hiện trường khi xảy ra tai nạn.
Cần thực nghiệm để làm rõ xem vị trí đâm va của hai xe trên đường, làm rõ xe Innova lùi với vận tốc bao nhiêu ?", luật sư Giang Hồng Thanh nêu quan điểm.
Trước đó, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova biển số 99A – 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.
Khoảng 15h30 cùng ngày, khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường. Lúc đó, bị cáo bật xi nhan phải, điều khiển ôtô vào lề đường ngoài cùng bên phải để cháu bé xuống nôn do say xe.
Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65 do Hoàng lái tông trúng. Tai nạn khiến 5 người tử vong, 5 người khác bị thương.
Tại phiên sơ thẩm ngày 10/5/2018, TAND thị xã Phổ Yên tuyên bị cáo Sơn 10 năm tù, bị cáo Hoàng 8 năm tù.
Còn tại phiên xử phúc thẩm diễn ra đầu tháng 11/2018, TAND tỉnh Thái Nguyên quyết định tuyên phạt 9 năm tù đối với Sơn, còn bị cáo Hoàng được giảm xuống còn 6 năm tù. Ngay khi tuyên án, Lê Ngọc Hoàng cùng hàng trăm lái xe theo dõi phiên tòa đã phản đối.
Ngày 21/11/2018, sau khi gia đình bị cáo Hoàng kêu oan, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị hủy các bản án để xét xử theo trình tự giám đốc thẩm. Cuối tháng 11/2018, Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao đã chấp nhận kháng nghị, vụ án được Công an thị xã Phổ Yên điều tra lại từ đầu.