Các ông lớn nhắm vào phân khúc xe giá rẻ
Honda Brio xuất hiện ở VMS 2018
Thị trường ô tô năm 2018 đã cho thấy sự chuyển hướng đáng kể của nhiều thương hiệu lớn khi bắt đầu tập trung đến phân khúc xe giá rẻ. Đây luôn được xem là một phân khúc tiềm năng tại Việt Nam do thu nhập của người dân ngày càng tăng và xu hướng chuyển dịch từ xe máy lên ô tô đang diễn ra mạnh.
Phân khúc xe cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam với hai đối thủ mạnh là Hyundai Grand i10 và Kia Morning cùng một vài cái tên quen khác như Chevrolet Spark, Suzuki Celerio…
Tuy nhiên, sự xuất hiện của Toyota Wigo với mức giá chỉ ngang ngửa cho thấy các nhà sản xuất khác đã bắt đầu chú ý đến phân khúc này và cũng báo hiệu cuộc cạnh tranh trong phân khúc này sẽ khốc liệt hơn.
Doanh số của Toyota Wigo trong những tháng đầu ra mắt vượt qua Kia Morning và cạnh tranh gay gắt với mẫu xe dẫn đầu phân khúc compact car là Hyundai Grand i10. Đây cũng là lời khẳng định về tiềm năng của phân khúc này tại thị trường Việt Nam.
Cũng tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 diễn ra hồi tháng 10, Honda chính thức ra mắt mẫu xe Honda Brio tại thị trường Việt Nam như một lời khẳng định sẽ tham chiến vào phân khúc thị trường sôi động này và Toyoya Wigo, Kia Morning và Hyundai Grand i10 sẽ có thêm một đối thủ mới.
Xe giá rẻ sẽ bùng nổ năm 2019
Ẩn số VinFast Fadil
Phân khúc xe cỡ A trrong năm 2019 sẽ trở nên "chật hẹp" hơn khi một số mẫu xe giá rẻ mới sẽ chính thức đến tay khách hàng như Honda Brio và VinFast Fadil.
Vẫn chưa rõ khi nào Honda Brio sẽ về thị trường trong nước, nhưng các đại lý Honda ô tô đã bắt đầu rục rịch mở đơn hàng đặt cọc cho mẫu xe cỡ nhỏ này với mức giá dự kiến dưới 400 triệu đồng.
Mức giá có thể sẽ đắt hơn các đối thủ cùng phân khúc nhưng là một ẩn số bởi khách hàng ưa chuộng thương hiệu Honda tại Việt Nam chiếm một số lượng không nhỏ.
Chưa kể tới VinFast Fadil cũng sẽ đến tay khách hàng vào quý III năm nay. VinFast Fadil xuất hiện với một chiến dịch truyền thông bài bản và rầm rộ.
Đây là mẫu xe giá rẻ nhất trong số 3 mẫu ô tô VinFast và rõ ràng cũng là mẫu xe được nhiều khách hàng chờ đợi nhất bởi nó nằm trong phân khúc giá phù hợp với túi tiền của đa số khách hàng.
Theo công bố, giá bán theo chính sách "3 Không" của VinFast Fadil là 423 triệu đồng (chưa VAT). Tuy nhiên, trong đợt đầu tiên bán ra, VinFast áp dụng chính sách khuyến mại đặc biệt, đưa giá bán của mẫu xe này xuống 336 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn.
Với tầm giá 336 triệu đồng (chưa VAT) và so các trang bị trên phiên bản cao cấp mà VinFast công bố, Fadil có cơ hội cạnh tranh song phẳng với các đối thủ sừng sỏ kể trên nhờ lợi thế nằm trong hệ sinh thái dịch vụ thuộc Vingroup và sự ủng hộ của thị trường đối với một thương hiệu xe ô tô đầu tiên của Việt Nam.