Thi ba môn 0,5 điểm, bỗng được “hô biến” lên 27 điểm

TUYẾN PHAN |

Dù kết quả thi ba môn chỉ đạt 0,45 điểm, nhưng qua nhiều “nấc trung gian”, các bị can đã “hô biến” thí sinh này lên tới 27 điểm, đủ để vào học tại Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Trong số 44 thí sinh được nâng điểm tại Sơn La, NAT – số báo danh 14000815, là người được sửa “bạo tay” nhất.

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 vừa qua, kết quả thi ba môn của NAT chỉ đạt tổng số 0,45 điểm, nhưng dưới sự “hô biến” của các bị can, nam sinh này bất ngờ có tới 27 điểm.

Cụ thể, điểm thật của NAT gồm toán: 0 điểm, vật lý: 0,25 điểm và tiếng anh: 0,2 điểm. Tuy nhiên, sau khi phụ huynh của NAT nhờ cậy, thí sinh này đã được nâng thêm 26,55 điểm.

Theo kết luận điều tra của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La, thí sinh NAT có cha là ông NHQ (54 tuổi, nghề nghiệp tự do). Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, NAT có nguyện vọng xét tuyển vào Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Cuối tháng 6-2018, ông Q. trao đổi với ông LML (cựu trưởng phòng PX14, Công an tỉnh Sơn La) và cung cấp thông tin cá nhân của NAT để nhờ giúp xem điểm thi.

Khai về mục đích, ông Q. khẳng định chỉ muốn nhờ xem giúp điểm thi chứ không có mục đích gì khác. Việc nhờ này xuất phát từ mối quan hệ bạn bè thân thiết, không trao đổi, thỏa thuận gì về lợi ích vật chất.

Tiếp đó, ông L. chuyển thông tin thí sinh cho NMK (trú tại TP Sơn La ). Ngày 26-7-2018, theo lời khai của Lò Văn Huynh (cựu trưởng phòng Khảo thí), ông K. đến nhà bị can này để đặt vấn đề nhờ nâng điểm cho hai thí sinh, trong đó có NAT.

Sau khi có thông tin các thí sinh, Lò Văn Huynh chuyển cho Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên phòng Khảo thí) để Nga sửa bài thi nâng điểm.

Đáng chú ý, khi làm việc với cơ quan công an, hầu hết các phụ huynh và “mắt xích” trung gian đều khai rằng động cơ của việc cung cấp thông tin cá nhân thí sinh là vô cùng “trong sáng”. Họ chỉ muốn nhờ “xem giúp điểm” mà thôi.

Điển hình, ông NMK khai mục đích chuyển thông tin các thí sinh cho Lò Văn Huynh nhằm xem trước điểm thi để cá thí sinh có thời gian tính toán, thay đổi nguyện vọng vào trường phù hợp với số điểm đạt được.

Tương tự, cựu cán bộ công an LML cho hay vì biết ông K. quen biết nhiều người trong ngành giáo dục nên đã tìm đến để nhờ cậy. Tuy nhiên, mục đích chỉ để xem giúp điểm, ngoài ra không có mục đích nào khác, không trao đổi, thỏa thuận gì về lợi ích vật chất.

Thế nhưng, thật khó hiểu khi các phụ huynh và những người trung gian chỉ nhờ “xem giúp điểm” mà các bị can lại “hô biến” thành “nâng điểm”.

Kết quả, những thí sinh được nhờ “xem giúp điểm” đều bỗng dưng được nâng khống lên rất nhiều điểm, trong đó có NAT như đã nêu ở trên.

Cũng theo kết luận điều tra, các bị can trong vụ án đã cấu kết với nhau mở cửa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm ngoài giờ làm việc để tìm và sửa bài thi, tẩy xóa đáp án sai để tô lại đáp án đúng cho 44 thí sinh theo “đặt hàng” từ trước.

Thậm chí, những người này còn mang bài thi ra ngoài khu vực chấm để thực hiện hành vi tẩy xóa, bài thi.

Một số trường hợp thấy điểm nâng chưa đúng theo nguyện vọng của người đặt hàng, các bị can này đã tiếp tục tẩy xóa bài thi với mục đích nâng điểm cho thí sinh đến khi đạt yêu cầu mới thôi.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại